Các công ty đang cạnh tranh để có được nguồn cung bộ xử lý đồ họa (GPU) hạn chế của Nvidia khi lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ. Giờ đây, Nvidia đang sử dụng hệ thống AI riêng để thiết kế chip nhanh hơn trong một nỗ lực nhằm theo kịp nhu cầu của khách hàng.
Thế giới số

Nvidia: Một chip thường cần gần 1.000 người để chế tạo

Sơn Vân 07/02/2024 20:45

Các công ty đang cạnh tranh để có được nguồn cung bộ xử lý đồ họa (GPU) hạn chế của Nvidia khi lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) bùng nổ. Giờ đây, Nvidia đang sử dụng hệ thống AI riêng để thiết kế chip nhanh hơn trong một nỗ lực nhằm theo kịp nhu cầu của khách hàng.

Nvidia (hãng chip có giá trị nhất thế giới) đã phát triển một hệ thống AI có tên ChipNeMo nhằm mục đích tăng tốc độ sản xuất GPU của mình.

Thiết kế GPU có thể tốn nhiều công sức. Bryan Catanzaro, Phó chủ tịch nghiên cứu học sâu ứng dụng của Nvidia, nói với tạp chí The Wall Street Journal: “Một chip thường cần gần 1.000 người để chế tạo và mỗi người cần hiểu cách các phần khác nhau của quá trình thiết kế phối hợp với nhau như thế nào”.

Đó là lúc ChipNeMo có thể giúp ích. Hệ thống AI chạy trên mô hình ngôn ngữ lớn, được xây dựng dựa trên Llama 2 của Meta Platforms, nhưng đào tạo bằng dữ liệu của riêng Nvidia. Tính năng chatbot của ChipNeMo có thể trả lời các truy vấn liên quan đến thiết kế chip như câu hỏi về kiến trúc GPU và việc tạo mã thiết kế chip, Bryan Catanzaro nói với The Wall Street Journal.

Đến nay, lợi ích mà ChipNeMo mang lại dường như đầy hứa hẹn. Theo The Wall Street Journal, kể từ khi ChipNeMo được ra mắt vào tháng 10.2023, Nvidia đã nhận thấy rằng hệ thống AI này rất hữu ích trong việc đào tạo các kỹ sư mới thiết kế chip và tóm tắt ghi chú cho 100 đội ngũ khác nhau.

Nvidia không trả lời ngay lập tức câu hỏi của trang Insider về việc liệu ChipNeMo có dẫn đến việc sản xuất chip nhanh hơn hay không.

Những nỗ lực của Nvidia nhằm tăng cường sản xuất GPU diễn ra khi các công ty đang tìm cách có được chip tiên tiến để dẫn đầu trong cuộc chiến AI. Meta Platforms, công ty tung ra các sản phẩm AI như mô hình ngôn ngữ lớn Llama 2 và kính thông minh Ray-Ban hỗ trợ AI trong năm ngoái, đang trên đà tích lũy tổng cộng 600.000 GPU, bao gồm 350.000 GPU H100 và các chip AI khác, vào cuối năm 2024. Giá một GPU Nvidia H100 từ 26.000 USD đến 40.000 USD tùy thời điểm.

Người phát ngôn của Meta Platforms từ chối nêu rõ đang hợp tác với nhà cung cấp GPU nào ngoài Nvidia (công ty đang dẫn đầu thị trường chip AI), dù công khai tuyên bố rằng hãng cũng có kế hoạch sử dụng chip AMD. Hãng tin Reuters trước đây đưa tin Meta Platforms đang phát triển một chip giống GPU được thiết kế nội bộ.

Amazon vào mùa thu năm 2023 cho biết đang xây dựng một hệ thống với 100.000 chip Trainium2 nội bộ, trong khi Oracle đưa vào hoạt động một hệ thống với 32.000 GPU Nvidia H100.

Nvidia không phải là công ty duy nhất cố gắng sử dụng AI để đẩy nhanh giai đoạn thiết kế chất bán dẫn.

Tháng 7.2023, Google DeepMind đã tạo ra một hệ thống AI mà công ty cho biết có thể tăng tốc quá trình thiết kế phiên bản chip tùy chỉnh mới nhất của mình, theo The Wall Street Journal.

Vài tháng sau, gã khổng lồ phần mềm Synopsys đã tung ra một công cụ AI được thiết kế để tăng năng suất cho các kỹ sư chip.

Các trường đại học như Đại học New York (Mỹ) cũng đang tiến hành nghiên cứu về cách có thể triển khai AI tạo sinh để thiết kế chip nhanh hơn.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về generative AI là mô hình ngôn ngữ lớn GPT (Generative Pre-trained Transformer) của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó. AI tạo sinh có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh và thậm chí trong việc giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

alibaba-tencent-baidu-bytedance-khong-quan-tam-den-geforce-rtx-4090-d-vi-bi-nvidia-giam-hieu-suat.jpg
Nvidia phát triển một hệ thống AI có tên ChipNeMo nhằm mục đích tăng tốc độ sản xuất GPU của mình - Ảnh: Internet

Hành trình để xây dựng những sản phẩm AI tốt nhất dường như mang lại kết quả tích cực cho Nvidia. Cổ phiếu Nvidia tăng mạnh giúp vốn hóa trị trường của công ty tăng lên mức 1.690 tỉ USD.

Giá cổ phiếu tăng vọt kể từ đầu năm 2024 (hiện ở mức 682,23 USD) giúp Nvidia nâng vốn hóa thị trường thêm khoảng 500 tỉ USD, gần bằng toàn bộ giá trị của Tesla.

Nvidia đang có khả năng vượt qua Alphabet (1.800 tỉ USD), Amazon (1.760 tỉ USD) để trở thành công ty có giá trị thứ ba ở Mỹ sau Microsoft (3.010 tỉ USD) và Apple (2.920 tỉ USD).

Ngược lại, cổ phiếu Tesla đã giảm 25% trong năm 2024, khiến vốn hóa thị trường giảm xuống còn 580 tỉ USD. Con số này chỉ cao hơn 90 tỉ USD so với mức tăng vốn hóa thị trường của Nvidia sau gần 6 tuần giao dịch trong năm nay.

Vốn hóa thị trường của Nvidia đã tăng hơn bốn lần kể từ đầu năm 2023. Các nhà đầu tư đặt cược Nvidia sẽ là một trong những hãng được hưởng lợi lớn nhất từ sự bùng nổ AI, vốn làm tăng nhu cầu về chip AI của họ.

Vốn hóa thị trường của Nvidia tăng thêm 500 tỉ USD trong năm nay là điều đáng chú ý cả về tốc độ lẫn mức độ. Không nhiều công ty đại chúng ở Mỹ có giá trị cao hơn Nvidia.

Mức tăng 500 tỉ USD của Nvidia trong vòng chưa đầy 6 tuần gần bằng vốn hóa thị trường hãng dịch vụ tài chính JPMorgan (506 tỉ USD), vượt xa quy mô nhà bán lẻ Walmart (457 tỉ USD) và tập đoàn dầu khí Exxon Mobil (406 tỉ USD).

Vốn hóa thị trường 1.690 tỉ USD của Nvidia đã lấn át các tập đoàn khổng lồ như Meta Platforms (1.160 tỉ USD), Berkshire Hathaway (852 tỉ USD), Eli Lilly (669 tỉ USD) và Visa (556 tỉ USD).

Giá trị của Nvidia gần gấp đôi Berkshire Hathaway có vẻ gây sốc, vì nhà sản xuất chip AI này chỉ tạo ra 18 tỉ USD doanh thu trong quý 4/2023, so với 93 tỉ USD của công ty kinh doanh đầu tư đa ngành do tỷ phú Warren Buffett lãnh đạo.

Tuy nhiên, hai công ty này có lợi nhuận hoạt động trong quý 4/2023 gần bằng nhau (10,4 tỉ USD của Nvidia so với 10,8 tỉ USD của Berkshire Hathaway). Dù vậy, Nvidia đang tăng trưởng nhanh hơn Berkshire Hathaway rất nhiều.

Bước nhảy vọt về cổ phiếu đã làm giàu cho các cổ đông lớn nhất của Nvidia. Giá trị tài sản ròng của Jensen Huang, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Nvidia, đã tăng khoảng 16,2 tỉ USD trong năm 2024 lên 60,2 tỉ USD.

Theo Bloomberg Billionaires Index, doanh nhân 60 tuổi trở thành người giàu thứ 23 thế giới và đứng thứ ba về mức tăng tài sản ròng từ đầu năm 2024 đến nay.

Bài liên quan
Meta sẽ có 350.000 GPU Nvidia H100 vào cuối 2024 để phát triển AI tạo sinh, trở thành hệ thống hàng đầu
Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, vừa cho biết công ty đang "gắn kết chặt chẽ hơn" nhóm nghiên cứu AI với nhóm AI tạo sinh chuyên biệt về kinh doanh được thành lập vào năm 2023, tăng gấp đôi nỗ lực đưa công nghệ này vào các sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nvidia: Một chip thường cần gần 1.000 người để chế tạo