Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại thành phố Chiang Mai và các tỉnh xung quanh khiến khách du lịch tránh xa, người dân lo lắng.

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng xấu tới du lịch Thái Lan

Cẩm Bình | 12/04/2023, 09:50

Tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại thành phố Chiang Mai và các tỉnh xung quanh khiến khách du lịch tránh xa, người dân lo lắng.

Trong vài tuần tháng trước, Chiang Mai đứng đầu bảng xếp hạng IQAir về thành phố có chất lượng không khí kém, trên cả 2 địa điểm ô nhiễm bậc nhất lâu nay là Lahore (Pakistan) và New Delhi (Ấn Độ).

Chiang Mai - điểm du lịch nổi tiếng với núi non hùng vĩ, đền chùa và quán cà phê sang trọng - đón đến 10,8 triệu du khách vào năm 2019 (trước đại dịch). Thế nhưng Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan Phunut Thanalaopanich cho biết giờ đây tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn tại đây giảm xuống còn 45%, thấp hơn mức dự kiến 80 - 90% dịp lễ Songkran.

“Việc làm ăn của tôi bị ảnh hưởng. Khách không đến”, người bán nước cam Sunat Insao tại Chiang Mai than thở.

ochiang.jpg
Điểm đến du lịch Chiang Mai đang ô nhiễm nghiêm trọng - Ảnh: Getty Images

Trước tình hình ô nhiễm, Bộ Y tế Thái Lan khuyến nghị người dân tránh hoạt động ngoài trời, nên đeo khẩu trang có thể lọc bụi mịn.

Chỉ số chất lượng không khí (AQI, đo lường mức độ bụi mịn con người có thể hít vào) của Chiang Mai vào tháng 3 lên đến 289, đến ngày 10.4 giảm còn 191 nhưng vẫn cao hơn mức khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hơn 19 lần.

Du khách Fernanda Gonzalez đến từ Mexico cho biết: “Bạn có thể cảm thấy bụi trên mặt. Tôi lau mặt, nhìn miếng bông tẩy và nghĩ nơi đây thực sự rất bẩn”.

Giới chức Thái đổ lỗi cho cháy rừng và đốt rơm cánh đồng ở nước này lẫn ở các nước láng giềng. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha tuyên bố đang phối hợp với Lào và Myanmar giảm số điểm nóng ở khu vực biên giới nhằm kiềm chế khói mù bay qua.

Cư dân Chiang Mai Pathsharasakon Po nhận xét tình hình ngày càng trở nên tồi tệ hơn qua từng năm. Cô lo lắng bị dị ứng, thậm chí ung thư.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ô nhiễm không khí ảnh hưởng xấu tới du lịch Thái Lan