Mỹ cần phải đi trước ít nhất một thế hệ kỹ thuật trước bất kỳ đối thủ nào khi nói đến điều hướng dựa trên vệ tinh. Đề xuất ngân sách quốc phòng đầu tiên của Tổng thống Joe Biden là 1,8 tỉ USD để hỗ trợ GPS.

Ông Biden đề xuất ngân sách quốc phòng trăm tỉ USD cho GPS, tàu ngầm, vi điện tử để đối phó Trung Quốc

Nhân Hoàng | 29/05/2021, 09:21

Mỹ cần phải đi trước ít nhất một thế hệ kỹ thuật trước bất kỳ đối thủ nào khi nói đến điều hướng dựa trên vệ tinh. Đề xuất ngân sách quốc phòng đầu tiên của Tổng thống Joe Biden là 1,8 tỉ USD để hỗ trợ GPS.

Một phần kinh phí đó sẽ dành cho việc tăng cường tín hiệu GPS (hệ thống định vị toàn cầu) chống gây nhiễu để máy bay chiến đấu, tàu và tên lửa có thể xác định vị trí, điều hướng và thời gian hoạt động của chúng ngay cả khi kẻ thù cố gắng phá vỡ.

Lầu Năm Góc cho biết trong một tổng quan về ngân sách công bố hôm 28.5: "Các đối thủ từ lâu đã nhận ra sự phụ thuộc của chúng tôi vào GPS và phổ biến các công nghệ làm suy giảm, từ chối và giả mạo tín hiệu GPS cho người dùng dân sự lẫn quân sự. Chúng tôi đang theo đuổi các nỗ lực hiện đại hóa trên toàn bộ kiến ​​trúc GPS để bao gồm các nâng cấp về không gian, mặt đất và phân khúc người dùng".

Kinh phí GPS phản ánh chủ đề cơ bản của yêu cầu ngân sách tài khóa 2022. Đối thủ trong tâm trí là Trung Quốc và quân đội Mỹ đã thiết kế lại kế hoạch chi tiêu của mình để đối phó với mối đe dọa.

Ngân sách quốc phòng gần 753 tỉ USD là mức tăng khiêm tốn 1,6% so với con số tài khóa 2021 và bao gồm cả 5,1 tỉ USD cho Sáng kiến ​​Răn đe Thái Bình Dương, nhằm chống lại sự tăng cường quân sự của Trung Quốc ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Trong khi phân bổ tiền cho các chương trình quan tâm đến Trung Quốc, Lầu Năm Góc đề xuất thoái vốn 2,8 tỉ USD với "các nền tảng cũ hơn và kém năng lực hơn" cùng các chương trình không còn đáp ứng các nhu cầu về sứ mệnh và an ninh. Chúng bao gồm một hệ thống hình ảnh quan sát ban đêm cho lục quân và các tàu tác chiến ven bờ cho hải quân.

biden-de-xuat-ngan-sach-quoc-phong-tram-ti-usd2.jpg
Trái đất được nhìn từ Trạm vũ trụ quốc tế. Lầu Năm Góc coi không gian là lĩnh vực chiến tranh chính trong tương lai

Yêu cầu tài khóa 2022 bao gồm ngân sách 112 tỉ USD lớn nhất từ ​​trước đến nay dành cho nghiên cứu, phát triển, thử nghiệm và đánh giá, theo tổng quan.

Nhiều nỗ lực khác nhau trong lĩnh vực vi điện tử sẽ nhận được 2,3 tỉ USD, tăng so với yêu cầu 1,5 tỉ USD trước đó cho vi điện tử và 5G. Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ - Kathleen Hicks nói với các phóng viên: “Điều này sẽ cung cấp nền tảng để trang bị đầy đủ các khả năng cần thiết, chẳng hạn như tên lửa siêu thanh, trí tuệ nhân tạo và 5G”.

Trung Quốc làm thay đổi kế hoạch Hải quân Mỹ nhanh chóng. Một xu hướng là chuyển hướng sang tàu ngầm - thừa nhận rằng tàu nổi dễ bị tổn thương hơn trước sức mạnh tên lửa ngày càng tăng của Trung Quốc.

Các kế hoạch trước đây dưới thời Tổng thống Donald Trump là đóng 12 tàu mới vào năm tài chính 2022. Hiện con số này đã được cắt giảm xuống còn 8 tàu: 4 tàu chiến và 4 tàu hỗ trợ.

Khi thu nhỏ yêu cầu đó, kế hoạch cho một tàu khu trục tên lửa bị loại bỏ. Hai tàu ngầm tấn công nhanh lớp Virginia được yêu cầu với tổng giá trị 6,9 tỉ USD, tăng so với một chiếc trong kế hoạch tài khóa 2021 của ông Trump.

Hai tàu ngầm lớp Virginia được đề xuất sẽ là phiên bản dài hơn của tàu hiện có - được trang bị thêm 28 ống phóng tên lửa hành trình tấn công đất liền Tomahawk.

Các tàu này sẽ thay thế cho 4 tàu ngầm mang tên lửa hành trình (SSGN) lớp Ohio của Hải quân Mỹ dự kiến ​​ngừng hoạt động từ năm 2027 với tốc độ một chiếc mỗi năm. Việc ngừng hoạt động các tàu ngầm này, mỗi chiếc có thể mang tới 154 tên lửa Tomahawk, diễn ra trước sự ra mắt của vũ khí thế hệ tiếp theo được Trung Quốc chú ý như tên lửa siêu thanh.

biden-de-xuat-ngan-sach-quoc-phong-tram-ti-usd.jpg
Phiên bản Block V của tàu ngầm tấn công nhanh lớp Virginia sẽ có thêm tên lửa hành trình Tomahawk

Khoảng cách về thời gian đã được coi là một lỗ hổng tiềm ẩn. "Theo dự đoán của tôi, 5 đến 8 năm tới, từ giữa đến cuối những năm 2020, có thể là khoảng thời gian nguy hiểm lớn nhất với sự thất bại trong khả năng răn đe trong khu vực", Tom Shugart, thành viên cấp cao hỗ trợ Trung tâm an ninh mới của Mỹ, nói với trang Nikkei hồi tháng 4.2021.

Đề xuất ngân sách cũng bao gồm 5 tỉ USD cho tàu ngầm tên lửa đạn đạo (SSBN) lớp Columbia đầu tiên, bộ ba hạt nhân trên biển, sẽ được giao vào năm tài chính 2028 và đi vào hoạt động trong tháng 10.2030.

Bài liên quan
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết giúp Nhật bảo vệ quần đảo tranh chấp với Trung Quốc
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin tái khẳng định cam kết của Mỹ trong việc giúp Nhật bảo vệ quần đảo Senkaku.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden đề xuất ngân sách quốc phòng trăm tỉ USD cho GPS, tàu ngầm, vi điện tử để đối phó Trung Quốc