Khai tại tòa, bị cáo Chu Ngọc Anh cho biết dự định bao giờ đi công tác sẽ mang theo, trả cho Phan Quốc Việt 200.000 USD.
Sự kiện

Ông Chu Ngọc Anh khai có ý định 'khi nào đi công tác sẽ trả lại 200.000 USD'

Nhã Thanh 05/01/2024 12:07

Khai tại tòa, bị cáo Chu Ngọc Anh cho biết dự định bao giờ đi công tác sẽ mang theo, trả cho Phan Quốc Việt 200.000 USD.

Sáng nay 5.1, tại phiên tòa xét xử vụ án Việt Á, đại diện VKS đã tham gia xét hỏi bị cáo Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ KH-CN).

Khi kiểm sát viên hỏi: “Trong quá trình điều tra, bị cáo có bị bức cung, nhục hình gì không?”, bị cáo Chu Ngọc Anh cười hóm hỉnh, đáp: “Nhìn tinh thần, sức khỏe của tôi phong độ thế này thì không thể bị ép cung, nhục hình được”.

Tại phiên tòa, cựu Bộ trưởng Bộ KH-CN thừa nhận vi phạm Luật KH-CN khi để Việt Á mang kết quả của đề tài nghiên cứu đi đăng ký lưu hành rồi sản xuất, bán thu lời.

chu-ngoc-anh-3-.jpg
Bị cáo Chu Ngọc Anh - Ảnh: N.A

Tại phiên tòa, trả lời đại diện VKS, bị cáo Chu Ngọc Anh cho biết khi lên phòng làm việc của bị cáo, Việt nói muốn gặp để báo cáo tình hình chống dịch và giới thiệu sản phẩm mới. Khi vào phòng, Việt đưa một túi quà, nói bên trong có sản phẩm của Công ty Việt Á.

“Lúc đó, bị cáo nhận thức trong túi quà chỉ là sản phẩm mới, không có tiền nên để gói quà xuống dưới sàn nhà. Một tháng sau khi dọn phòng chuyển về công tác tại UBND TP.Hà Nội, bị cáo mới biết đó là tiền”, ông Chu Ngọc Anh khai và cho biết “khi đó bản thân nghĩ việc nhận tiền là sai nên muốn trả lại”.

Khai tiếp tại tòa, bị cáo Chu Ngọc Anh cho biết sau đó bị cáo cho 200.000 USD vào vali để đưa về UBND TP.Hà Nội, song do chưa sửa xong phòng làm việc nên mang về nhà, để ở gara ô tô. Bị cáo dự định bao giờ đi công tác sẽ mang theo, trả cho Phan Quốc Việt.

Song, theo lời khai của cựu Bộ trưởng Bộ KH-CN, trong thời gian công tác ở UBND TP.Hà Nội, bị cáo không có chuyến công tác nào nên quên mất; và bảo đây là "điều đau xót nhất".

Đại diện VKS đặt câu hỏi: “Tại sao không lấy đúng 200.000 USD ra giao nộp cơ quan điều tra mà lại dùng tiền Việt Nam?”. Bị cáo Chu Ngọc Anh đáp: “Khi bị cáo lên đường đi chịu trách nhiệm hình sự, có nhờ người nhà tìm chiếc vali này để nộp nhưng không thấy”.

Theo cáo buộc, Chu Ngọc Anh được Phan Quốc Việt “cảm ơn” 200.000 USD. Trong vụ án này, bị cáo Chu Ngọc Anh bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Chu Ngọc Anh khai có ý định 'khi nào đi công tác sẽ trả lại 200.000 USD'