Cơ quan điều tra kết luận ông Trí có hành vi lập, ký các thủ tục khống, hợp thức ghi lùi thời gian để chiếm đoạt số tiền 1.000 tỉ đồng đã nhận của bà Trương Mỹ Lan.

Ông Nguyễn Cao Trí bị cáo buộc chiếm đoạt 1.000 tỉ đồng của bà Trương Mỹ Lan

Nhã Thanh | 18/11/2023, 12:10

Cơ quan điều tra kết luận ông Trí có hành vi lập, ký các thủ tục khống, hợp thức ghi lùi thời gian để chiếm đoạt số tiền 1.000 tỉ đồng đã nhận của bà Trương Mỹ Lan.

Trong vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan, bị can Nguyễn Cao Trí (Chủ tịch HĐQT Công ty Văn Lang và Công ty Capella) bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an đề nghị truy tố tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Nhận tiền thông qua những người giúp việc

Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Cao Trí có quen biết với bà Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) nên từ năm 2017 - 2020, bà Lan đã hợp tác đầu tư một số dự án, mua cổ phần một số công ty của ông Trí. Theo thỏa thuận, ông Trí nhiều lần nhận tiền của Chủ tịch Vạn Thịnh Phát thông qua những người giúp việc của bà Lan, tổng cộng 1.000 tỉ đồng.

Cụ thể, giữa 2 người thống nhất chuyển nhượng 65% vốn điều lệ Công ty Cao su công nghiệp với giá 45 triệu USD. Bà Lan đã thanh toán cho ông Trí số tiền 21,25 triệu USD, tương đương hơn 476 tỉ đồng để mua 31,22% vốn điều lệ mà ông Trí đang sở hữu.

Do cổ phần của Công ty Cao su công nghiệp chưa được chuyển nhượng trong vòng 5 năm nên hai người thống nhất ký “hợp đồng ủy thác đầu tư” để người quen của bà Lan, cũng như người quen của ông Trí đứng tên hợp đồng.

nguyen-cao-tri-1-1088-741.jpeg
Ông Nguyễn Cao Trí - Ảnh: Internet

Sau đó, bà Lan thỏa thuận với Nguyễn Cao Trí mua 100% vốn điều lệ Công ty Sài Gòn Đại Ninh với giá 3.000 tỉ đồng. Bà Trương Mỹ Lan đặt cọc và 5 lần chuyển tiền cho ông Trí, tổng cộng 20 triệu USD, tương đương hơn 463 tỉ đồng. 

Ngoài ra, hai bên còn thỏa thuận để bà Lan tham gia đầu tư vào dự án tại huyện Hải Hà (tỉnh Quảng Ninh), thanh toán tiền theo tiến độ phát sinh chi phí và bà Lan đã 2 lần thanh toán cho ông Trí, tổng cộng 9,5 triệu USD.

Theo kết luận, do nhận khoản tiền này nhưng không có giấy tờ, biên nhận nên đầu năm 2021, ông Nguyễn Cao Trí gặp bà Trương Mỹ Lan để thống nhất chốt các khoản đầu tư đã nhận của bà Lan, tổng cộng 1.000 tỉ đồng.

Để đảm bảo tín nhiệm, ông Trí thống nhất chuyển cho bà Lan 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang và chốt với bà Lan phương án để ông Hồ Quốc Minh (người được giao liên hệ với ông Trí) đứng tên sở hữu cổ phần.

Thanh lý hợp đồng sau khi bà Lan bị khởi tố

Theo kết luận điều tra, sau khi bà Lan bị khởi tố, bắt tạm giam, ông Trí chỉ đạo trợ lý soạn thảo các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang, hợp thức ghi lùi ngày tháng năm.

Tiếp đó, ông Trí hẹn gặp Hồ Quốc Minh trước khi người này ra nước ngoài chữa bệnh, yêu cầu ông Minh ký hồ sơ thanh lý hợp đồng chuyển nhượng vốn điều lệ và bản thanh lý hợp đồng ủy thác đầu tư.

Cơ quan điều tra kết luận ông Nguyễn Cao Trí đã tự ý lập, hoàn thiện hồ sơ nêu trên, không trao đổi với bà Lan nhằm xóa bỏ quyền sở hữu đối với 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang để chiếm đoạt 1.000 tỉ đồng đã nhận.

“Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, ban đầu bị can Trí ngoan cố, không thừa nhận chiếm đoạt 1.000 tỉ đồng của bà Trương Mỹ Lan. Ngoài ra, ông Trí còn cho rằng bà Lan vu khống, bôi nhọ danh dự của mình. Do đó, bà Trương Mỹ Lan đã có đơn yêu cầu làm rõ, xử lý hành vi trên của ông Trí và đề nghị thu hồi số tiền 1.000 tỉ đồng để giải quyết theo quy định của pháp luật”, kết luận nêu rõ.

Tuy nhiên, sau bị khởi tố, bị can Trí đã thừa nhận hành vi phạm tội và có đơn đề nghị gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả. 

Theo lời khai của bà Trương Mỹ Lan, bị can xác nhận đưa tiền cho ông Nguyễn Cao Trí nhiều lần để đầu tư thông qua người giúp việc của mình, khi nhận tiền ông Trí đều gọi điện báo lại, tổng số tiền đưa là 1.000 tỉ đồng.

Đến nay, bà Lan vẫn khẳng định ông Trí giữ 1.000 tỉ đồng của bà theo hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang. Bà không biết và không được trao đổi về việc thanh lý hợp đồng chuyển nhượng cổ phần và hợp đồng ủy thác đầu tư.

Bài liên quan
Bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị truy tố 3 tội danh
Liên quan đến vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng SCB và các đơn vị liên quan, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát Trương Mỹ Lan bị đề nghị truy tố 3 tội danh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
một giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Nguyễn Cao Trí bị cáo buộc chiếm đoạt 1.000 tỉ đồng của bà Trương Mỹ Lan