Hãng tin TASS dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin nói với các phi công quân sự Nga rằng chiến đấu cơ F-16 mà phương Tây cung cấp cho Ukraine không thể làm thay đổi tình hình chiến sự.
Chuyển động

Ông Putin không tin F-16 thay đổi được tình hình chiến sự

Cẩm Bình 28/03/2024 09:15

Hãng tin TASS dẫn lời Tổng thống Vladimir Putin nói với các phi công quân sự Nga rằng chiến đấu cơ F-16 mà phương Tây cung cấp cho Ukraine không thể làm thay đổi tình hình chiến sự.

“Động thái cung cấp F-16 sẽ không làm thay đổi được tình hình. Chúng ta sẽ tiêu diệt chiến đấu cơ này giống như đã tiêu diệt xe tăng, xe bọc thép cùng nhiều vũ khí khác như hệ thống pháo phóng loạt. Tất nhiên, nếu F-16 xuất kích từ sân bay nước thứ ba thì chúng vẫn là mục tiêu hợp pháp của chúng ta, bất kể đó là nước nào”, theo ông Putin.

Nhà lãnh đạo Nga cũng lưu ý F-16 mang được vũ khí hạt nhân - yếu tố mà lực lượng vũ trang nước này phải tính toán đến lúc lên kế hoạch tác chiến.

ong.jpg
Nga đang đẩy mạnh tấn công miền Tây Ukraine - Ảnh: Reuters

Bình luận của ông Putin được đưa ra không lâu sau khi Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố F-16 sắp được đưa đến Kyiv trong vài tháng tới. Chiến đấu cơ đa nhiệm một động cơ F-16 ra mắt vào những năm 1970, có thể thực hiện nhiệm vụ tấn công trên không lẫn tấn công mặt đất. Không quân Mỹ đánh giá đây là hệ thống vũ khí hiệu suất cao với chi phí tương đối thấp.

Nhiều thập niên qua đã có hàng nghìn chiếc F-16 xuất xưởng, hàng trăm chiếc được xuất khẩu. Trang tin Flight Global xác định hiện tại có tổng cộng khoảng 2.200 chiến đấu cơ loại này đang hoạt động và là máy bay chiến đấu phổ biến nhất thế giới.

Loại F-16 viện trợ cho Ukraine nhiều khả năng là phiên bản cũ mà Mỹ bán cho các đồng minh Tây Âu, nhưng không phải phiên bản cũ nhất mà đã được nâng cấp hệ thống điện tử cùng phần mềm. Ukraine từng tuyên bố cần khoảng 200 chiếc F-16.

F-16 được kỳ vọng làm giảm lợi thế trên không mà Nga đang nắm giữ. Cuối tháng trước, đài CNN dẫn lời đơn vị vệ binh quốc gia Mỹ tại bang Arizona (ANG) cho biết 4 phi công Ukraine đầu tiên chuẩn bị hoàn thành khóa huấn luyện lái vào khoảng tháng 5 đến tháng 8, tùy thuộc tiến độ chương trình.

Tình hình chiến sự hiện bất lợi với Ukraine. Nga đẩy mạnh tấn công miền Tây nước này sau khi thành công chiếm đóng thành phố chiến lược Avdiivka.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin không tin F-16 thay đổi được tình hình chiến sự