Tổng thống Donald Trump bất ngờ ủng hộ thỏa thuận cho phép TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ sau khi đe dọa cấm ứng dụng của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) vào tháng 8.2020.

Ông Trump chấp nhận thỏa thuận TikTok, Oracle và Walmart, đòi 5 tỉ USD lập quỹ giáo dục

20/09/2020, 08:00

Tổng thống Donald Trump bất ngờ ủng hộ thỏa thuận cho phép TikTok tiếp tục hoạt động tại Mỹ sau khi đe dọa cấm ứng dụng của Tập đoàn ByteDance (Trung Quốc) vào tháng 8.2020.

Ông Trump bất ngờ chấp nhận thỏa thuận cho phép TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ sau khi Bộ Thương mại ra lệnh loại ứng dụng này và WeChat khỏi App Store, Google Play Store từ đêm 20.9

Tổng thống Donald Trump đã bật đèn xanh cho thỏa thuận tiềm năng, theo đó TikTok sẽ hợp tác với Oracle và Walmart để tiếp tục các hoạt động tại Mỹ.

Tại Nhà Trắng hôm 19.9, ông Trump nói với các phóng viên: "Tôi đã ban phước lành cho thỏa thuận này. Nếu họ hoàn thành thì điều đó thật tuyệt vời, còn nếu họ không làm điều đó cũng tốt".

Qua đó, Tổng thống Donald Trump ủng hộ thỏa thuận giữa ByteDance, Oracle và Walmart tạo ra công ty mới có tên TikTok Global, sẽ đảm nhận các hoạt động của TikTok tại Mỹ.

Bộ Tài chính Mỹ thông báo: “Oracle sẽ chịu trách nhiệm về công nghệ và trách nhiệm bảo mật chính để bảo vệ tất cả dữ liệu người dùng Mỹ. ByteDance, Oracle, Walmart cần đưa ra các tài liệu và điều kiện cần thiết để được phê duyệt bởi Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Mỹ”.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết sẽ trì hoãn lệnh cấm tải xuống TikTok từ kho ứng dụng Google và Apple tại Mỹ thêm 1 tuần, đáng ra có hiệu lực từ đêm 20.9.

Các cổ đông Mỹ dự kiến ​​sẽ kiểm soát 53% cổ phần TikTok Global, trong khi các nhà đầu tư Trung Quốc sẽ nắm giữ 36%.

Ông Trump cho biết TikTok Global sẽ được "kiểm soát hoàn toàn bởi Oracle và Walmart”.

Theo Reuters, Oracle sẽ nắm 12,5% cổ phần của TikTok Global.

TikTok cho biết theo thỏa thuận, Oracle và Walmart sẽ tham gia vào TikTok Global trước đợt chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng, trong đó cả hai có thể nắm giữ tối đa 20% cổ phần tích lũy trong TikTok. 80% còn lại sẽ do ByteDance nắm giữ nhưng chưa rõ liệu cổ phần của Tập đoàn Trung Quốc có được phân phối cho các nhà đầu tư khi hợp nhất thành TikTok Global hay không.

Các nhà đầu tư Mỹ hiện sở hữu khoảng 40% cổ phần ByteDance.

Sau khi tưởng bị cấm, TIkTok có cơ hội tiếp tục hoạt động tại Mỹ

TikTok cho biết rất vui vì đề xuất của họ, Oracle và Walmart sẽ giải quyết các mối lo ngại về bảo mật của chính quyền Mỹ và giải quyết các câu hỏi xung quanh tương lai của ứng dụng này ở đây.

TikTok thông báo Oracle sẽ trở thành “nhà cung cấp công nghệ đáng tin cậy của công ty, chịu trách nhiệm lưu trữ tất cả dữ liệu người dùng Mỹ và bảo mật các hệ thống máy tính liên quan để đảm bảo đáp ứng đầy đủ các yêu cầu an ninh quốc gia Mỹ”.

Trump ủng hộ thỏa thuận mà ông nói sẽ tạo ra 25.000 việc làm cho Mỹ: “Tôi ban phước lành cho thỏa thuận này. Tôi chấp thuận thỏa thuận trong khái niệm".

Khoảng 100 triệu người Mỹ sử dụng TikTok và các quan chức nước này lo ngại rằng dữ liệu đó có khả năng bị chuyển cho Chính phủ Trung Quốc.

"An ninh sẽ được đảm bảo 100%", ông Trump khẳng định với các phóng viên.

Reuters đưa tin hôm 17.9 rằng TikTok Global sẽ có đa số giám đốc người Mỹ, giám đốc điều hành và chuyên gia bảo mật người Mỹ trong hội đồng quản trị.

ByteDance đã đồng ý thực hiện các biện pháp bảo mật dữ liệu người dùng TikTok ở Mỹ. Trong đó, Oracle chứa tất cả dữ liệu và có quyền kiểm tra mã nguồn TikTok.

Walmart hiện chưa đưa ra bình luận về chuyện trên.

Tổng thống Trump đã bày tỏ sự khó chịu trong tuần này khi các luật sư Chính phủ Mỹ nói với ông rằng không được phép yêu cầu chuyển một phần tiền của bất kỳ giao dịch mua bán TikTok nào cho kho bạc.

Song, Tổng thống Trump cho biết sẽ có một quỹ giáo dục trị giá 5 tỉ USD như một phần của thỏa thuận: “Đó là sự đóng góp của họ mà tôi đang yêu cầu”.

Ông Trump tiết lộ TikTok Global rất có thể sẽ được thành lập tại tiểu bang Texas và có ít nhất 25.000 nhân viên.

ByteDance đang lên kế hoạch phát hành cổ phiếu TikTok Global lần đầu tại Mỹ. Các nguồn tin cho biết việc nộp hồ sơ IPO (chào bán chứng khoán lần đầu tiên ra công chúng) cho TikTok Global sẽ được thực hiện trên sàn chứng khoán Mỹ và có thể diễn ra trong khoảng 1 năm.

Theo Reuters, một phần số tiền thu từ đợt IPO dự kiến ​​sẽ được sử dụng để tài trợ cho quỹ giáo dục trị giá 5 tỉ USD. ByteDance và Oracle không bình luận về chuyện này.

Thế nhưng, thỏa thuận trên vẫn cần được Trung Quốc thông qua.

“Chúng tôi sẽ xem liệu tất cả có xảy ra hay không”, ông Trump nói.

Thống đốc Texas, Greg Abbott trước đó cho biết trên Twitter rằng đã nói chuyện với ông chủ Nhà Trắng về thỏa thuận.

“Tôi cho ông ấy biết rằng nếu ông chấp thuận thỏa thuận, Texas sẽ là nơi hoàn hảo cho TikTok Global”, Greg Abbott viết.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump chấp nhận thỏa thuận TikTok, Oracle và Walmart, đòi 5 tỉ USD lập quỹ giáo dục