Hãng tin Reuters chỉ ra 4 lý do vì sao một nhân vật từng bị luận tội 2 lần, từng cố gắng ngăn cản quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình sau khi nhận thất bại năm 2020, đối mặt với hàng loạt cáo buộc hình sự và bị nghi ngờ sẽ chuyên quyền lại vẫn có cơ hội quay lại Nhà Trắng.
Góc nhìn

Ông Trump có thể tái đắc cử Tổng thống Mỹ

Cẩm Bình 13/12/2023 14:52

Hãng tin Reuters chỉ ra 4 lý do vì sao một nhân vật từng bị luận tội 2 lần, từng cố gắng ngăn cản quá trình chuyển giao quyền lực một cách hòa bình sau khi nhận thất bại năm 2020, đối mặt với hàng loạt cáo buộc hình sự và bị nghi ngờ sẽ chuyên quyền lại vẫn có cơ hội quay lại Nhà Trắng.

Hiện tại, ông Trump là ứng viên sáng giá nhất của đảng Cộng hòa. Cựu Tổng thống Trump dẫn trước các ứng viên khác đến gần 50 điểm phần trăm trong một số cuộc thăm dò dư luận quy mô toàn quốc. Thậm chí thăm dò mới do đài CNN thực hiện còn cho kết quả cựu Tổng thống Trump đang dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden (người cũng tái tranh cử) tại 2 bang chiến địa quan trọng Michigan và Georgia.

Theo Reuters, có 4 lý do khiến cựu Tổng thống Trump dù vướng vào nhiều bê bối chấn động nhưng sáng cửa tái đắc cử năm sau.

ong.jpg

Cử tri không hài lòng với chính quyền đương nhiệm

Chính quyền Tổng thống Biden nhiều lần tuyên bố nền kinh tế Mỹ đang ở trạng thái tốt, tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 6,3% lúc cựu Tổng thống Trump rời nhiệm sở xuống còn 3,9%, lạm phát cũng từ mức đỉnh hơn 9% vào tháng 6.2022 xuống 3,2% vào tháng 10.2023.

Tuy nhiên phần lớn người dân, gồm cả cử tri da màu và cử tri trẻ, lại nghĩ ngược lại. Họ chỉ ra rằng tiền lương không theo kịp giá hàng hóa và dịch vụ thiết yếu. Cử tri muốn thấy giá cả giảm về mức họ có thể chi trả chứ không phải chỉ là số liệu thống kê đẹp mắt.

Theo một số cuộc thăm dò, đa số người được hỏi đánh giá đảng Cộng hòa quản lý kinh tế tốt hơn mặc dù cựu Tổng thống Trump chỉ đưa ra vài đề xuất chính sách mơ hồ.

Nhiều nỗi lo khác

Người dân không chỉ lo lắng về kinh tế. Cựu Tổng thống Trump nói lên những nỗi lo của nhiều cử tri da trắng ở một đất nước ngày càng trở nên đa dạng và tiến bộ về văn hóa. Ngoài ra họ còn có cảm giác mất dần vị thế khi loạt yếu tố đóng vai trò nền tảng của cuộc sống Mỹ - quyền sở hữu nhà, mức lương xứng đáng theo kịp lạm phát, giáo dục đại học - ngày càng trở nên xa vời với nhiều người. Thăm dò chỉ ra họ lo lắng về tình hình tội phạm cũng như về dòng người di cư vượt qua biên giới Mỹ - Mexico bất hợp pháp.

Cựu Tổng thống Trump rất giỏi truyền tải thông điệp bản thân đứng ngoài hệ thống chính trị, tuyên bố đất nước đang hỗn loạn và mình là vị cứu tinh.

Hàng triệu cử tri vẫn tin cựu Tổng thống Trump

Đảng Dân chủ cùng giới truyền thông, thậm chí trong nội bộ đảng Cộng hòa cũng có quan điểm đánh giá cựu Tổng thống Trump không phù hợp với vị trí lãnh đạo, nhưng cũng có hàng triệu cử tri lại nghĩ khác. Nhiều người ủng hộ ông ta tin rằng ông là nạn nhân của một cuộc “săn phù thủy” phục vụ mục đích chính trị. Thăm dò do Reuters/Ipsos thực hiện đầu năm nay cho kết quả ít nhất một nửa số người ủng hộ đảng Cộng hòa sẵn sàng bỏ phiếu cho cựu Tổng thống Trump dù cho ông bị kết tội.

Chính quyền Tổng thống Biden chưa thể thuyết phục cử tri

Việc Nhà Trắng cho đến nay vẫn chưa thể thuyết phục phần lớn người dân rằng loạt chính sách tạo việc làm của Tổng thống Biden (tăng đầu tư công vào cơ sở hạ tầng, năng lượng sạch và sản xuất chip) giúp cải thiện đáng kể mức sống, đem đến cho cựu Tổng thống Trump cơ hội thu hút thêm phiếu bầu.

Hai cuộc chiến tại Israel và Hamas cũng gây chia rẽ người Mỹ, qua đó gây ra tổn hại cho Tổng thống Biden. Chủ trương “Nước Mỹ trên hết” của cựu Tổng thống Trump có thể tạo được tiếng vang với đối tượng cử tri lo ngại Mỹ can thiệp quá sâu vào 2 cuộc chiến đang diễn ra, trong khi Tổng thống Biden vẫn duy trì chính sách can thiệp truyền thống.

Cựu Tổng thống Trump vẫn chưa nắm chắc phần thắng

4 lý do trên chưa đảm bảo cựu Tổng thống Trump chắc chắn tái đắc cử. Ông vẫn không được ưa thích ở nhiều nơi và trong nhiều nhóm cử tri. Nếu đảng Cộng hòa chọn ông làm ứng viên đại diện, có khả năng số cử tri bỏ phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ tăng vọt để chống lại ông. Giọng điệu tuyên truyền mang tính kích động của cựu Tổng thống Trump cũng có thể làm mất lòng cử tri ủng hộ đảng Cộng hòa chủ trương ôn hòa cùng cử tri độc lập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump có thể tái đắc cử Tổng thống Mỹ