Ông Trump nói điều này sau một loạt thất bại về mặt pháp lý ở các bang chiến trường.

Ông Trump kêu gọi cơ quan lập pháp các bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo lật ngược kết quả bầu cử

Nhân Hoàng | 22/11/2020, 10:41

Ông Trump nói điều này sau một loạt thất bại về mặt pháp lý ở các bang chiến trường.

Theo trang Politico, Tổng thống Donald Trump hôm 21.11 đã đưa ra chiến lược rõ ràng mà nhóm pháp lý của ông đã gợi ý trong nhiều ngày: Muốn các cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa lãnh đạo lật ngược kết quả bầu cử ở các bang mà Joe Biden giành chiến thắng.

"Tại sao Joe Biden lại nhanh chóng thành lập Nội các khi các nhà điều tra của tôi đã tìm ra hàng trăm ngàn phiếu bầu gian lận, đủ để lật tẩy ít nhất bốn bang, nên là quá đủ để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử?", Trump nói, dù không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào như vậy công khai hoặc trong các vụ kiện do luật sư của ông đệ trình.

"Hy vọng rằng tòa án hoặc cơ quan lập pháp sẽ dũng cảm để làm những gì phải làm nhằm duy trì tính toàn vẹn cuộc bầu cử của chúng ta và của chính Hợp chủng quốc Hoa Kỳ", ông Trump cho biết thêm.

Bình luận của Trump được đưa ra sau một loạt các thất bại về mặt pháp lý, bao gồm cả việc bị thẩm phán liên bang ở Pennsylvania bác đơn kiện hôm 21.11. Thẩm phán này nói rằng nhóm Trump không đưa ra bằng chứng về gian lận bầu cử hoặc hành vi sai trái, dù đang tìm cách làm mất hiệu lực hàng triệu phiếu bầu. Luật sư chính của Trump trong vụ kiện, Rudy Giuliani cho biết dự định sẽ kháng cáo vụ việc lên Tòa án Tối cao nếu cần.

Với một số vụ việc đang chờ tòa án giải quyết, các lựa chọn của Trump đã bị thu hẹp và tổng thống ngày càng phụ thuộc vào các kịch bản lâu dài như kết quả bầu cử không được công nhận và các bang mà cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa kiểm soát ở Pennsylvania, Michigan, Arizona, Georgia can thiệp để tuyên bố ông là người chiến thắng.

Các nhà lãnh đạo lập pháp thuộc đảng Cộng hòa ở các bang đó đã không tán thành cách tiếp cận này. Trump đã triệu tập các nhà lãnh đạo cơ quan lập pháp Michigan đến Nhà Trắng vào ngày 20.11, nhưng sau đó họ đưa ra một tuyên bố cho thấy không thấy có lý do gì để can thiệp thay mặt tổng thống.

trump-keu-goi-co-quan-lap-phap-cac-bang-do-dang-dan-chu-lanh-dao-lat-nguoc-ket-qua-bau-cu.jpg
Ông Trump kêu gọi cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa lãnh đạo lật ngược kết quả bầu cử ở các bang mà Joe Biden giành chiến thắng nhưng có thể khó thành công 

Để thành công, kế hoạch của Trump yêu cầu một số bước pháp lý chưa từng có.

Thứ nhất, các cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa lãnh đạo ở các bang mà Biden giành chiến thắng sẽ cần phải lật ngược cuộc bỏ phiếu phổ thông ở bang tương ứng và chỉ định một nhóm đại cử tri của Trump khi cử tri đoàn họp vào ngày 14.12.

Ở Pennsylvania và Michigan, những cuộc điều động như vậy chắc chắn sẽ nhận quyền phủ quyết từ các thống đốc đảng Dân chủ, vì vậy các nhà lập pháp sẽ cần phải đảm bảo quyết định pháp lý rằng họ nắm quyền duy nhất để bổ nhiệm các đại cử tri - một tiền đề pháp lý gây tranh cãi chưa từng được thử nghiệm.

Bên trên là kêu gọi công khai nhất mà Tổng thống Trump từng thực hiện để các nhà lập pháp bang lật ngược kết quả bầu cử, nhưng cũng chỉ ra rằng các lựa chọn của ông đang giảm dần: Michigan sẽ chứng nhận tổng số phiếu bầu vào ngày 23.11, cũng như các quận của bang Pennsylvania. Nhiệm vụ chứng nhận phiếu bầu toàn bang được giao cho Tổng thư ký Kathy Boockvar, thành viên đảng đảng Dân chủ.

Hôm 20.11, Georgia đã công nhận chiến thắng của ông Biden.

Theo Reuters, Tổng thư ký Georgia - Brad Raffensperger (thành viên đảng Cộng hòa) cho biết hôm 19.11 rằng cuộc kiểm tra tay các lá phiếu trong bang đã xác nhận ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3.11 ở Georgia (16 phiếu đại cử tri).

Cuộc kiểm đếm đã được thực hiện sau khi kết quả không chính thức cho thấy ông Biden dẫn trước Trump khoảng 14.000 phiếu bầu, cách biệt chưa đến 0,3%. Kết quả cuối cùng là ông Biden hơn Trump 12.284 phiếu.

Giám đốc truyền thông chiến dịch Biden tại Georgia, bà Jaclyn Rothenberg, cho biết: “Kết quả kiểm phiếu lại chỉ đơn giản là khẳng định lại những gì chúng tôi đã biết: Các cử tri Georgia đã chọn ông Biden làm tổng thống tiếp theo của họ.

Chúng tôi biết ơn các quan chức bầu cử, tình nguyện viên và nhân viên đã làm việc ngoài giờ và trong những hoàn cảnh chưa từng có để hoàn thành cuộc kiểm phiếu này, như một hình thức dịch vụ công ích tối đa".

Tính đến tối 20.11, các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa của Pennsylvania cho biết chưa nhận được lời mời gặp Trump tại Nhà Trắng, nhưng tháng trước họ khẳng định sẽ không can thiệp để thay đổi kết quả bầu cử.

Ông Biden đã giành được 306 phiếu đại cử tri so với 232 của Trump. Nhiều hãng tin công bố ông Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Sau cuộc gọi với 10 thống đốc bang hôm 19.11, ông Biden đã gọi nỗ lực của Trump nhằm đảo ngược kết quả là "hoàn toàn vô trách nhiệm".

"Nó gửi một thông điệp khủng khiếp về con người của chúng ta với tư cách là một quốc gia", Biden nói.

Về chuyện ông Trump đến nay vẫn theo đuổi các vụ kiện cùng thuyết âm mưu phản bác thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua, Biden nói: "Tôi không biết động cơ của ông ấy, nhưng tôi nghĩ điều đó hoàn toàn vô trách nhiệm. Thật khó để hiểu được suy nghĩ của người đàn ông này. Tôi tự tin rằng ông ấy biết mình chưa thắng và sẽ không thắng. Chúng tôi sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1. Ông ấy sẽ được nhớ đến là một trong những tổng thống vô trách nhiệm nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

Biden nói không loại trừ khả năng sẽ thực hiện hành động pháp lý để buộc người đứng đầu Cơ quan Quản lý Dịch vụ tổng hợp (GSA), Emily W. Murphy, thông qua quy trình chuyển tiếp, cho phép đội ngũ của ông tiếp cận các nguồn lực, dữ liệu và nhân sự của liên bang.

Bài liên quan
Kiểm phiếu lại ở Georgia hoàn tất, ông Trump vẫn thua Biden
Tổng thư ký Georgia cho biết việc kiểm tra bằng tay các lá phiếu ở bang này không thay đổi chiến thắng của Biden.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump kêu gọi cơ quan lập pháp các bang do đảng Cộng hòa lãnh đạo lật ngược kết quả bầu cử