Ông Donald Trump ngày 26.11 tuyên bố sẽ rời Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho Tổng thống đắc cử gia Joe Biden.

Ông Trump ra điều kiện rời Nhà Trắng

Cẩm Bình | 27/11/2020, 07:00

Ông Donald Trump ngày 26.11 tuyên bố sẽ rời Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn bỏ phiếu cho Tổng thống đắc cử gia Joe Biden.

Phát biểu với các phóng viên vào ngày Lễ Tạ ơn, ông Trump cho biết sẽ rời Nhà Trắng nếu Biden được cử tri đoàn chứng nhận là người chiến thắng trong cuộc bầu cử.

Thế nhưng, Trump nói rằng sẽ rất khó để ông nhượng bộ trong hoàn cảnh hiện tại và từ chối cho biết liệu có tham dự lễ nhậm chức của Biden hay không.

Cuộc bầu cử này là sự gian lận”, ông Trump nhấn mạnh trong bài diễn văn đôi khi lan man tại Nhà Trắng, trong khi tiếp tục không đưa ra bằng chứng cụ thể về những bất thường trong cuộc bỏ phiếu phổ biến.

Trump cho đến nay vẫn từ chối thừa nhận hoàn toàn thất bại dù tuần trước, với áp lực ngày càng tăng từ các thành viên đảng Cộng hòa, đã đồng ý để quá trình chuyển đổi của Biden chính thức tiến hành.

Khi được hỏi liệu có rời Nhà Trắng nếu cử tri đoàn bỏ phiếu cho Biden hay không, ông Trump nói: “Chắc chắn là tôi sẽ làm. Chắc chắn tôi sẽ làm. Và bạn biết điều đó. Nhưng tôi nghĩ rằng sẽ có rất nhiều điều xảy ra từ bây giờ đến ngày 20.1. Rất nhiều thứ. Gian lận hàng loạt đã được phát hiện. Chúng tôi giống như một quốc gia thuộc thế giới thứ ba”.

Đây được xem là sự nhượng bộ lớn nhất của Tổng thống Trump kể từ lúc thua cuộc đến nay. Tuy nhiên, ông Trump vẫn cáo buộc xảy ra gian lận bầu cử và từ chối cho biết liệu có dự lễ nhậm chức của Biden hay không.

Những nỗ lực tuyệt vọng của Trump và các phụ tá nhằm lật ngược kết quả ở các bang quan trọng bằng các vụ kiện hoặc gây sức ép với các nhà lập pháp bang, đã thất bại và ông sắp hết lựa chọn.

getty_trump_white_house_speech_1120(1).jpg
Nếu không điều kiện gì thay đổi, ông Trump chỉ còn 2 tháng nắm quyền - Ảnh: Getty Images

Ông Biden giành chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri, so với 232 phiếu dành cho Trump. Về số phiếu phổ thông thì Tổng thống đắc cử cũng dẫn trước 6 triệu phiếu. Đại cử tri đoàn chuẩn bị nhóm họp vào ngày 14.12 để hợp thức hóa kết quả.

Tại Mỹ, một ứng viên trở thành tổng thống khi giành được nhiều phiếu đại cử tri nhất. Mỗi bang có số đại cử tri nhất định dựa trên quy mô dân số - tương ứng số ghế trong Hạ viện và Thượng viện. Riêng quận Columbia không có đại diện tại Quốc hội nhưng được bầu 3 đại cử tri. Như vậy, đại cử tri đoàn gồm tổng cộng 538 người, mốc chiến thắng là giành 270 phiếu.

Ngày 14.12 tới, đại cử tri họp tại mỗi bang bầu tổng thống cùng phó tổng thống. Kết quả sau đó được trình lên chính quyền và Chủ tịch Thượng viện.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
8 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump ra điều kiện rời Nhà Trắng