Cựu Tổng thống Donald Trump đã tham gia mạng xã hội video Rumble hôm 26.6, cùng ngày ông sẽ lên sân khấu tại một cuộc tập hợp theo phong cách chiến dịch ở bang Ohio.

Ông Trump tham gia MXH video Rumble của Canada, quyết trả thù 10 nghị sĩ Cộng hòa

Nhân Hoàng - Hoàng Vũ | 27/06/2021, 11:01

Cựu Tổng thống Donald Trump đã tham gia mạng xã hội video Rumble hôm 26.6, cùng ngày ông sẽ lên sân khấu tại một cuộc tập hợp theo phong cách chiến dịch ở bang Ohio.

Đây là sự kiện dạng như vậy đầu tiên của ông Donald Trump kể từ khi tập hợp và kích động đám đông tiến về Điện Capitol hôm 6.1, gây ra cuộc bạo loạn khiến 5 người chết, bao gồm cả một cảnh sát.

Ông Trump đã mất chiếc loa truyền thông xã hội của mình vào đầu năm nay khi bị hàng loạt nền tảng chặn sau khi những người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol.

Cựu Tổng thống Mỹ đã bị Twitter cấm vĩnh viễn và Facebook đình chỉ cho đến ít nhất là đến tháng 1.2023. Trong khi YouTube đình chỉ kênh của ông Trump cho đến khi xác định nguy cơ bạo lực đã giảm.

Người phát ngôn của ông Trump - Liz Harrington nói với Reuters rằng việc tham gia Rumble, nền tảng video có công ty đặt trụ sở ở thành phố Torono (Canada), là ngoài kế hoạch của cựu Tổng thống Mỹ. Cụ thể hơn, ông Trump muốn bắt đầu trên nền tảng của riêng mình chứ không phải tham gia Rumble là thay thế cho kế hoạch này.

Đầu tháng 6 đã đóng cửa blog mới ra mắt chưa đầy 1 tháng, ông Trump không đưa ra thông tin chi tiết về nền tảng mạng xã hội của riêng mình.

"Đó là một cách tuyệt vời để tiếp cận người dân Mỹ trong thời điểm có cuộc tấn công chưa từng có về quyền tự do ngôn luận ở đất nước chúng ta bởi những tên bạo chúa Big Tech (hãng công nghệ lớn)", Liz Harrington viết trong email gửi cho Reuters.

Giám đốc điều hành Rumble - Chris Pavlovski xác nhận tài khoản đã được xác minh của Trump đã có trên trang web nhưng từ chối bình luận thêm.

trump-tham-gia-nen-tang-video-rumble.jpg
Tài khoản của ông Trump và video về cuộc tập hợp ở bang Ohio

Cố vấn ông Trump - Dan Scavino đã tweet rằng cuộc tập hợp ở bang Ohio sẽ được phát trực tiếp trên Rumble.

Ra mắt vào năm 2013 bởi doanh nhân công nghệ Canada -
Chris Pavlovski như lựa chọn khác thay cho YouTube, Rumble đã trở nên phổ biến với những người bảo thủ ở Mỹ.

Tỷ phú đầu tư mạo hiểm Peter Thiel và J.D. Vance, tác giả cuốn sách Hillbilly Elegy, là những nhà đầu tư vào nền tảng này.

Bạn có thể tạo tài khoản mới dễ dàng hoặc đăng nhập Rumble bằng tài khoản Facebook, Gmail, Apple. Thế nhưng, bạn cần kích hoạt tài khoản Rumble bằng cách nhấp vào link do nền tảng này gửi tới để có thể upload video. Đáng tiếc là Rumble chưa hỗ trợ upload video và kiếm tiền cho số điện thoại ở Việt Nam.

Vào thời điểm viết bài, tài khoản ông Trump có hơn 145.000 người đăng ký theo dõi, mới đăng một video livestream về cuộc tập hợp ở Ohio, thu hút hơn 306.000 lượt xem.

Trump chỉ trích Biden về chính sách nhập cư, gợi ý kế hoạch năm 2024, quyết trả thù 10 nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ luận tội ông

Tại cuộc tập hợp đầu tiên kể từ khi rời Nhà Trắng hôm 26.6 ở bang Ohio, cựu Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích các chính sách nhập cư của chính quyền Biden và tìm cách tiếp thêm sinh lực cho các đảng viên Cộng hòa để giành lại đa số trong Quốc hội vào năm tới.

Có vẻ thích thú khi được trở lại trước hàng ngàn người ủng hộ, Trump lặp lại tuyên bố rằng thất bại của ông trong cuộc bầu cử tháng 11.2020 là do gian lận.

Trump rời nhiệm sở sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol do những người ủng hộ ông gây ra, ngay sau bài phát biểu kêu gọi đám đông "chiến đấu" khi chiến thắng của Tổng thống đắc cử Joe Biden sắp được các nhà lập pháp chứng nhận.

Trump đã thoát nạn sau cuộc luận tội thứ hai về cáo buộc liên quan đến bạo lực và giữ được ảnh hưởng sâu rộng với đảng Cộng hòa, một phần bằng cách bỏ ngỏ câu hỏi liệu ông có tái tranh cử vào năm 2024 hay không.

Trump đã bỏ ngỏ khả năng đó hôm 26.6 trước đám đông.

"Chúng tôi đã thắng cuộc bầu cử hai lần và có khả năng sẽ phải giành chiến thắng lần thứ ba. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra", ông nói.

Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2016 trước bà Hillary Clinton nhưng thuộc cuộc vào 2020 (nhưng vẫn nói thắng lần hai).

Việc Trump tái tranh cử có thể bị ảnh hưởng bởi kết quả của nhiều rắc rối pháp lý khác nhau. Văn phòng luật sư quận Manhattan đã thông báo với các luật sư của Trump rằng họ đang xem xét nộp các cáo buộc hình sự chống lại doanh nghiệp của gia đình ông, tờ New York Times đưa tin hôm 25.6.

trump-tham-gia-nen-tang-video-rumble1.jpg
Ông Trump tổ chức cuộc tập hợp đầu tiên sau nhiệm kỳ tổng thống tại Khu hội chợ Hạt Lorain ở làng Wellington, bang Ohio, Mỹ ngày 26.6

Cựu Tổng thống Trump nêu bật các phần trong danh sách than phiền thường xuyên của mình tại cuộc tập hợp, đặc biệt tập trung vào số lượng người nhập cư ngày càng tăng qua biên giới phía nam Mỹ, một vấn đề mà đảng Cộng hòa đã đề cập để tập hợp cử tri của họ.

"Bạn có hàng triệu người đến đất nước của chúng ta. Chúng ta không biết họ là ai. Joe Biden đang làm điều hoàn toàn ngược lại như chúng tôi đã làm", ông Trump nói.

Chính quyền Biden đã gọi các chính sách nhập cư của Trump là vô nhân đạo.

Trong khi giữ mơ hồ về các kế hoạch chính trị của mình, cựu Tổng thống Trump đã mạnh mẽ lên tiếng ủng hộ việc đảng của ông trở lại kiểm soát Hạ viện và Thượng viện Mỹ.

"Chúng tôi sẽ lấy lại Hạ viện, chúng tôi sẽ lấy lại Thượng viện, chúng tôi sẽ lấy lại nước Mỹ và chúng tôi sẽ làm điều đó sớm", ông nói.

Đa số đảng viên Dân chủ trong cả hai viện của Quốc hội sẽ bị thách thức trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022 và lịch sử ủng hộ cơ hội giành được ghế của đảng viên Cộng hòa.

Kể từ khi thất bại, ông Trump có các bài phát biểu tại các sự kiện của Đảng Cộng hòa. Sự kiện ở Ohio, bang mà ông giành chiến thắng vào năm 2020, đánh dấu sự trở lại của cuộc tập hợp đông người tự do vốn rất quan trọng để duy trì cơ sở ủng hộ nhiệt tình.

Trump đã vận động cho cựu trợ lý Nhà Trắng Max Miller, người đưa ra thách thức chống lại Anthony Gonzalez, 1 trong 10 thành viên đảng Cộng hòa tại Hạ viện bỏ phiếu để luận tội ông với tội danh kích động cuộc tấn công ngày 6.1 vào Điện Capitol.

Ông Trump tuyên bố sẽ vận động chống lại tất cả 10 người này. Cựu Tổng thống Mỹ ủng hộ một người thách thức Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski, người duy nhất trong số 7 thành viên đảng Cộng hòa ở Thượng viện đã bỏ phiếu kết tội ông trong phiên tòa luận tội hồi tháng 1.2021 và cũng tái tranh cử vào năm 2022.

Sự kiện Ohio ở làng Wellington, cách thành phố Cleveland khoảng 64 km về phía tây nam, là sự kiện đầu tiên trong số ba lần xuất hiện trước công chúng được mong đợi của ông Trump, sau đó là chuyến đi đến biên giới Mỹ-Mexico với Thống đốc Texas - Greg Abbott vào ngày 30.6 và một cuộc tập hợp tại Sarasota, Florida, vào ngày 3.7.

Những người ủng hộ hy vọng ông Trump sẽ sử dụng những sự kiện như vậy để giúp thống nhất đảng Cộng hòa đứng sau các ứng cử viên có cùng chí hướng vào Quốc hội.

Trump chỉ trích các phương tiện truyền thông và cố gắng sử dụng cụm từ "Lời nói dối lớn", mà các nhà phê bình từng dùng để mô tả những nỗ lực của ông nhằm làm mất uy tín kết quả năm 2020.

Những tuyên bố sai lầm lặp đi lặp lại của Trump về gian lận bầu cử đã chiếm được cảm tình từ các cử tri đảng Cộng hòa. Khoảng 53% đảng viên Đảng Cộng hòa tin rằng Trump đã thắng trong cuộc bầu cử năm 2020 và đổ lỗi cho thất bại của ông là do bỏ phiếu bất hợp pháp. 1/4 công chúng đồng ý rằng Trump đã thắng cuộc bầu cử, trong cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos.

Là người tham dự cuộc tập hợp ở Ohio, Tyler Voyik (64 tuổi) cho biết đến đây để thể hiện sự ủng hộ của mình với Trump, người mà ông đã bỏ phiếu vào năm 2016 và 2020.

Sống ở Ohio nhưng dành nhiều thời gian tại Florida, Tyler Voyik nói sẽ ủng hộ Trump nếu nhận được đề cử vào năm 2024 nhưng lại thích Thống đốc bang Florida - Ron DeSantis hơn.

Bài liên quan
Lệnh cấm đầu tư vào hàng chục công ty Trung Quốc: Ông Biden lợi hại hơn Trump
Theo giới chuyên gia pháp lý, so với lệnh cấm đầu tư của cựu Tổng thống Donald Trump, sắc lệnh mà ông Joe Biden vừa ký không chỉ mở rộng về đối tượng mà còn giảm thiểu được nguy cơ bị vô hiệu hóa bằng cách kiện ra tòa, tạo cơ sở vững chắc hơn cho mở rộng thực thể trừng phạt sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
7 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump tham gia MXH video Rumble của Canada, quyết trả thù 10 nghị sĩ Cộng hòa