Tổng thống Donald Trump mới đây khẳng định các điều tra viên của ông đã phát hiện số phiếu bầu gian lận đủ để thay đổi cục diện bầu cử, giúp ông chiến thắng.

Ông Trump tự tin có thể lật ngược kết quả bầu cử ở ít nhất 4 bang

Hoàng Vũ | 23/11/2020, 09:15

Tổng thống Donald Trump mới đây khẳng định các điều tra viên của ông đã phát hiện số phiếu bầu gian lận đủ để thay đổi cục diện bầu cử, giúp ông chiến thắng.

"Tại sao Joe Biden lại nhanh chóng tiến hành chọn nội các khi mà các nhà điều tra của tôi đã phát hiện hàng trăm nghìn phiếu bầu gian lận, đủ để lật ngược kết quả tại ít nhất 4 bang, quá đủ để tôi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử", Tổng thống Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm 22.11.

Ông chủ Nhà Trắng hy vọng tòa án hoặc các cơ quan lập pháp sẽ có can đảm để làm điều họ cần làm nhằm duy trì tính toàn vẹn của bầu cử cũng như của chính nước Mỹ.

Bình luận của đương kim tổng thống Mỹ được đưa ra trong bối cảnh đội ngũ chiến dịch của ông đang theo đuổi hàng chục vụ kiện nhằm đảo ngược kết quả bầu cử mà Joe Biden đã được dự đoán giành chiến thắng với 306 phiếu đại cử tri. Đến nay, chiến dịch Trump gần như chưa giành được chiến thắng đáng kể nào do chưa cung cấp đủ bằng chứng.

Gần đây nhất, thẩm phán Matthew Brann ở Williamsport, Pennsylvania, hôm 21.11 đã bác đơn kiện từ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump, bên muốn tòa vô hiệu hóa hàng triệu phiếu bầu qua thư tại bang này. Chiến dịch Trump ngay sau đó đã đệ đơn kháng cáo phán quyết của thẩm phán liên bang.

Đáng chú ý, sau khi kiểm lại bằng tay toàn bộ 5 triệu phiếu bầu phổ thông, bang Georgia ngày 21.11 đã xác nhận kết quả bầu cử cho thấy ông Biden giành được nhiều hơn Tổng thống Trump hơn 12.000 phiếu. Tuy nhiên, do chênh lệch sít sao, đội ngũ của ông Trump đã đề nghị kiểm lại phiếu ở Georgia thêm một lần nữa.

Với một số vụ việc đang chờ tòa giải quyết, các cơ hội đảo ngược của ông Trump đang bị thu hẹp khi các bang bắt đầu chứng nhận kết quả bỏ phiếu cuối cùng trước thời hạn 8.12.

Trump dường như đang tính tới kịch bản lâu dài rằng kết quả bầu cử sẽ không được chứng nhận và đảng Cộng hòa ở các bang như Pennsylvania, Michigan, Arizona và Georgia sẽ can thiệp để tuyên bố ông là người chiến thắng, động thái này chắc chắn sẽ vấp phải sự phản đối của các thống đốc thuộc phe Dân chủ. 

Trong khi ông Trump vẫn quyết tâm theo đuổi cuộc chiến pháp lý, Tổng thống đắc cử Biden dự định sẽ công bố nội các vào 24.11 tới. 

"Quý vị sẽ thấy những người đầu tiên được chọn trong nội các của Tổng thống đắc cử vào ngày 24.11", Ron Klain, người được ông Biden chỉ định làm Chánh văn phòng Nhà Trắng tuyên bố. 

Bài liên quan
Ông Trump: ‘Biden sẽ chịu trách nhiệm nếu lệnh cấm TikTok được áp dụng’
Ông Donald Trump hôm 22.4 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang thúc đẩy lệnh cấm TikTok và sẽ là người chịu trách nhiệm nếu lệnh này được áp dụng, đồng thời kêu gọi cử tri trẻ tuổi chú ý.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump tự tin có thể lật ngược kết quả bầu cử ở ít nhất 4 bang