Tham dự một sự kiện tại bang Iowa ngày 5.12, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ không trở thành nhà độc tài nếu tái đắc cử.
Chuyển động

Ông Trump tuyên bố không trở thành nhà độc tài nếu tái đắc cử

Cẩm Bình 16:00 06/12/2023

Tham dự một sự kiện tại bang Iowa ngày 5.12, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ không trở thành nhà độc tài nếu tái đắc cử.

Tuyên bố trên được đưa ra nhằm bác bỏ lo ngại khi tái đắc cử ông sẽ lạm dụng quyền lực để thả thù các đối thủ chính trị. Cựu Tổng thống Trump nói rằng vào ngày đầu tiên ông dự định hạ lệnh đóng cửa biên giới phía nam giáp Mexico và mở rộng hoạt động khai thác dầu mỏ.

Trước tuyên bố từ cựu Tổng thống Trump, Julie Chavez Rodriguez - người quản lý chiến dịch tranh cử của đương kim Tổng thống Joe Biden - lập tức đưa ra lời nhắc nhở: “Ông ấy đã nói với chúng ta những gì sẽ làm nếu tái đắc cử. Đó là trở thành nhà độc tài vào ngày đầu tiên. Người dân Mỹ nên tin ông ta”.

ong.jpg
Cựu Tổng thống Donald Trump là ứng viên sáng giá đại diện đảng Cộng hòa tranh cử năm sau - Ảnh: Reuters

Trước đó, cựu Tổng thống Trump nhiều lần đe dọa “trừng phạt thích đáng” các đối thủ chính trị nếu ông giành lại được quyền lực, trong đó có Tổng thống Biden, các công tố viên cáo buộc ông hàng loạt tội danh, Bộ Tư pháp Mỹ…

Cựu Tổng thống Trump trong 3 năm qua luôn từ chối thừa nhận thất bại trước Tổng thống Biden. Ông không ngừng lan truyền quan điểm kết quả bầu cử năm 2020 bị gian lận. Quan điểm này cũng đóng vai trò nền tảng cho chiến dịch tái tranh cử hiện tại.

Trong nội bộ đảng Cộng hòa, cựu Tổng thống Trump đang là ứng viên sáng giá nhất thay mặt đảng tranh cử năm tới. Tiếp theo là Thống đốc bang Florida Ron DeSantis cùng cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley.

Tổng thống Biden từng cảnh báo cựu Tổng thống Trump là mối đe dọa đối với nền dân chủ, nhiệm kỳ thứ hai của ông có thể mở ra một kỷ nguyên chuyên quyền và nguy hiểm chưa từng có của Mỹ. Cựu Hạ nghị sĩ Liz Cheney của đảng Cộng hòa tuần qua cũng lưu ý rằng “chế độ độc tài” dưới thời cựu Tổng thống Trump là nguy cơ hiện hữu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump tuyên bố không trở thành nhà độc tài nếu tái đắc cử