Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Ý RAI, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đang cân nhắc “thiết lập lại” bằng cách thay thế một số quan chức cấp cao.
Chuyển động

Ông Zelensky cân nhắc thay thế nhiều quan chức cấp cao

Cẩm Bình 05/02/2024 07:47

Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Ý RAI, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đang cân nhắc “thiết lập lại” bằng cách thay thế một số quan chức cấp cao.

“Khi nói đến thay thế, tôi không nhắm đến cá nhân cụ thể nào mà là đường hướng của giới lãnh đạo đất nước. Thiết lập lại là điều cần làm, thay thế một số quan chức cấp lãnh đạo không chỉ trong quân đội”, Tổng thống Zelensky trả lời RAI khi được hỏi về Tổng tư lệnh quân đội Valery Zaluzhny.

Nhà lãnh đạo Ukraine nói thêm: “Nếu muốn chiến thắng, tất cả phải cùng chí hướng, không được nản lòng, duy trì thái độ đúng đắn và tích cực, loại bỏ tâm lý tiêu cực lẫn suy nghĩ bỏ cuộc”.

ong.jpg
Tổng thống Zelensky công khai ý định "thay máu" bộ máy quan chức - Ảnh: Reuters

Ý định “thay máu” được Tổng thống Zelensky công khai giữa lúc có đồn đoán ông sắp cách chức Tổng tư lệnh Zaluzhny. Bất đồng giữa hai bên ngày càng lớn kể từ khi đợt phản công Ukraine phát động mùa hè năm ngoái không đem lại chiến tích đủ sức xoay chuyển cục diện cuộc chiến.

Trong bài viết cho tạp chí The Economist tháng 11 năm ngoái, Tổng tư lệnh Zaluzhny xác định chiến sự đang là tiêu hao chiến nên cuộc chiến rơi vào bế tắc. Tổng thống Zelensky cùng đội ngũ quan chức thân cận phản ứng mạnh mẽ với nhận xét này.

Mới đây khi viết bài cho đài CNN, quan chức đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine nhắc lại quan điểm trên đồng thời chỉ trích vài cơ quan nhà nước đang cản trở đất nước đạt mục tiêu quân sự.

Hai bên cũng được cho bất đồng về việc huy động thêm quân. Tổng tư lệnh Zaluzhny muốn huy động 500.000 người nhưng Tổng thống Zelensky cho rằng rất khó tuyển đủ, hơn nữa hiện tại thiếu thốn khí tài lẫn thao trường huấn luyện lính mới, đất nước không đủ khả năng trả lương cho lực lượng vũ trang quá lớn. Quan chức đứng đầu lực lượng vũ trang nhấn mạnh Ukraine đang thiếu nhân lực nghiêm trọng do thương vong ngày càng tăng, khó lòng đối phó quân Nga chuẩn bị bổ sung 400.000 người.

Được mệnh danh là “vị tướng thép”, Tổng tư lệnh Zaluzhny được lòng người dân dù đợt phản công Ukraine phát động mùa hè năm ngoái không thể đẩy lùi quân Nga. Một cuộc khảo sát do Viện Xã hội học Kyiv công bố hồi tháng 12.2023 cho kết quả tỷ lệ ủng hộ vị tướng này lên đến 88%, cao hơn tỷ lệ 62% dành cho Tổng thống Zelensky.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
6 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Zelensky cân nhắc thay thế nhiều quan chức cấp cao