Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 20.1 tuyên bố trong tháng 1 và 2 sẽ có một số gói viện trợ quốc phòng mới của phương Tây dành cho Ukraine được ký kết.
Chuyển động

Ông Zelensky tự tin sẽ nhận được thêm viện trợ

Cẩm Bình 21/01/2024 10:50

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 20.1 tuyên bố trong tháng 1 và 2 sẽ có một số gói viện trợ quốc phòng mới của phương Tây dành cho Ukraine được ký kết.

“Chúng tôi đang chuẩn bị thỏa thuận mới với các đối tác - loạt thỏa thuận song phương mạnh mẽ. Tháng 1 và tháng 2 sẽ đem lại kết quả, thời gian ký kết cụ thể đã được ấn định”, theo Tổng thống Zelensky.

ong.jpg

Sau khi cuộc chiến nổ ra, phương Tây rất đồng lòng cung cấp lượng lớn viện trợ để Ukraine bảo vệ đất nước. Nhưng chiến sự kéo dài suốt 3 năm mà chẳng có chuyển biến lớn gì khiến tâm lý chán nản gia tăng, kéo theo đó là tiếng nói phản đối tiếp tục viện trợ. Nguồn tài chính lẫn khí tài mà Kyiv nhận được, đặc biệt là từ Mỹ, trong vài tháng gần đây ngày càng giảm dần.

Tổng thống Zelensky không nêu tên những quốc gia mà ông hy vọng sắp đạt được thỏa thuận viện trợ. Nhiều tuần qua nhà lãnh đạo Ukraine rất tích cực triển khai hoạt động ngoại giao nhằm duy trì sự hỗ trợ về quân sự lẫn chính trị của phương Tây. Ông liên tục nhấn mạnh Nga đẩy mạnh không kích vào mùa đông nên Kyiv cần tăng cường phòng thủ trên bộ và trên không.

Đầu tháng qua, Anh cam kết trong năm nay viện trợ Ukraine 2,5 tỉ bảng Anh (3,19 tỉ USD). Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 16.1 cũng thông báo chuẩn bị sang Ukraine vào tháng 2 để hoàn tất hiệp ước bảo đảm an ninh song phương tạo cơ sở cho Paris cung cấp khí tài tiên tiến hơn, chẳng hạn như tên lửa hành trình tầm xa.

Ông Putin ngỏ ý sang thăm Triều Tiên

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn KCNA ngày 21.1 đưa tin Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ ý định sớm sang thăm Bình Nhưỡng theo lời mời từ nhà lãnh đạo Kim Jong-un, thông qua Ngoại trưởng Choe Son-hui (vừa thăm Nga tuần trước).

Cũng theo KCNA, Nga gửi lời cảm ơn Triều Tiên đã ủng hộ và hỗ trợ Moscow trong cuộc chiến với Ukraine. Hợp tác song phương sẽ được duy trì theo cách thức phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế.

Trước đó có thông tin Nga sử dụng đạn pháo Triều Tiên cung cấp cho cuộc chiến Ukraine. Nhà lãnh đạo Kim nhân chuyến thăm Nga tháng 9 năm ngoái đã gặp Tổng thống Putin thảo luận vấn đề cung cấp vũ khí bổ sung kho dự trữ. Hai nước đến nay đều chưa thừa nhận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Zelensky tự tin sẽ nhận được thêm viện trợ