Một số người dùng ChatGPT đang trở nên phấn khích sau khi chatbot của OpenAI thông báo với họ rằng nó đang chạy trên một mô hình AI mới.
Nhịp đập khoa học

OpenAI âm thầm tung ra mô hình GPT4.5-Turbo để cạnh tranh với Gemini hay ChatGPT bị ảo giác?

Sơn Vân 19/12/2023 08:45

Một số người dùng ChatGPT đang trở nên phấn khích sau khi chatbot của OpenAI thông báo với họ rằng nó đang chạy trên một mô hình AI mới.

ChatGPT phản hồi với một số người là nó đang được vận hành bởi "gpt-4.5-turbo".

GPT là bí quyết của OpenAI. Cụ thể, GPT là một mô hình ngôn ngữ lớn được đào tạo dựa trên kho dữ liệu cung cấp thông tin phản hồi cho các câu hỏi của ChatGPT. Trình làng hồi tháng 3, phiên bản GPT-4 đã gây được nhiều sự chú ý.

OpenAI mô tả GPT-4 là “cột mốc quan trọng” trong nỗ lực mở rộng quy mô học sâu. Công ty khởi nghiệp Mỹ cũng gợi ý rằng GPT-4 có hiệu suất tương đương với con người ở một số tiêu chuẩn, chẳng hạn như kỳ thi luật ở Mỹ.

Học sâu là một lĩnh vực trong AI tập trung vào việc xây dựng và huấn luyện các mô hình học máy sâu, còn được gọi là mạng nơ-ron sâu. Mục tiêu của học sâu là tự động học các đặc trưng và biểu diễn cấp cao từ dữ liệu, giúp máy tính tự động thực hiện các nhiệm vụ phức tạp mà trước đây đòi hỏi sự can thiệp của con người.

Tại hội nghị nhà phát triển đầu tiên của mình đầu tháng 11, OpenAI đã giới thiệu GPT-4 Turbo - mô hình ngôn ngữ lớn mạnh mẽ hơn và rẻ hơn GPT-4. Các cải tiến của GPT-4 Turbo bao gồm bộ nhớ lớn hơn để ghi nhớ tới 300 trang văn bản chỉ trong một lời nhắc, giá rẻ hơn cho nhà phát triển và ngày được đào tạo kiến thức đến tháng 4.2023, theo Sam Altman - Giám đốc điều hành OpenAI.

GPT-4 Turbo gồm hai phiên bản, một phiên bản phân tích văn bản chặt chẽ và phiên bản còn lại có tìm hiểu về bối cảnh của văn bản, hình ảnh.

OpenAI cho biết đã tối ưu hóa hiệu suất để có thể cung cấp GPT-4 Turbo với mức giá cho chuỗi ký tự đầu vào và đầu ra lần lượt chỉ bằng 1/3 và 1/2 so với giá GPT-4.

Nếu như GPT-4 được cập nhật dữ liệu lấy từ các trang web đến tháng 9.2021 thì GPT-4 Turbo lấy dữ liệu cập nhật tới tháng 4.2023. GPT-4 Turbo có thể đưa ra câu trả lời với độ dài tương đương hơn 300 trang văn bản trong một lần nhận yêu cầu.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi đề xuất của ChatGPT về phiên bản mới của mô hình ngôn ngữ lớn đã kích thích người dùng.

Sully Omar, Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp AI Cognosys, đã đăng ảnh chụp màn hình lên mạng xã hội X (trước đây gọi là Twitter) về cuộc trò chuyện với ChatGPT với câu hỏi: “Tên chính xác của mô hình trả lời truy vấn là gì”.

Phản hồi ban đầu của nó là "ChatGPT với kiến trúc GPT-4". Song sau khi được nhắc thêm, ChatGPT lại viết: "Mô hình này có tên cụ thể là gpt-4.5-turbo".

Matt Shumer, Giám đốc điều hành công ty khởi nghiệp HyperWriteAI, viết trên X rằng ông ban đầu nghi ngờ các ảnh chụp màn hình hiển thị phản hồi ChatGPT đề cập đến GPT-4.5 Turbo. Tuy nhiên, ông khẳng định các câu trả lời đó "có thể lặp lại" trong nỗ lực kiểm tra của mình.

Vậy OpenAI có âm thầm thực hiện bản nâng cấp cho công nghệ AI đã phổ biến trong năm nay không? Với sự phô trương mà OpenAI đã tạo ra xung quanh hầu hết mọi thứ khác mà hãng đã thực hiện, điều đó có vẻ khó xảy ra.

Một khả năng là ChatGPT đơn giản chỉ tưởng tượng ra một mô hình mới cho chính mình. Nhân viên OpenAI cũng khẳng định đó là ảo giác (trả lời sai y như thật).

"Không, đó là một ảo giác rất kỳ cục và lạ thường", Will DePue, nhân viên kỹ thuật OpenAI, phản hồi câu hỏi trên X về việc có GPT-4.5 hay chưa.

Một nhân viên OpenAI khác nhấn mạnh: "Không có GPT-4.5. Nếu có thì nó sẽ không được phát hành một cách âm thầm".

Nick Dobos, cựu kỹ sư phần mềm của Twitter, đưa ra một lý do khác giải thích tại sao đó có thể chỉ là ảo giác. Ông nói tất cả ví dụ về ChatGPT phản hồi về "GPT-4.5 Turbo" đều xảy ra sau nhiều lần "đi sâu vào chi tiết".

Nick Dobos viết: “Sau khi thông tin về GPT-3.5 và GPT-4 trở nên phổ biến trên internet, có thể ChatGPT tự động phản hồi về mô hình tưởng tượng GPT-4.5 Turbo”.

openai-am-tham-tung-ra-mo-hinh-gpt4-5-turbo-hay-chatgpt-bi-ao-giac.jpg
Sam Altman khẳng định ChatGPT trả lời thông tin về GPT-4.5 Turbo sai sự thật - Ảnh: Internet

Tất nhiên cũng có thể OpenAI đang âm thầm thử nghiệm phiên bản mới mô hình ngôn ngữ lớn của mình.

Đầu tháng 12, Google đã phát hành mô hình AI Gemini, gây áp lực buộc OpenAI phải hành động.

Có ba phiên bản khác nhau về kích thước, khả năng gồm Ultra, Pro và Nano, Gemini là hệ thống trí AI đa phương thức, không chỉ xử lý văn bản mà còn cả mã, âm thanh, hình ảnh và video để phản hồi truy vấn từ người dùng.

Gemini cũng tích hợp trực tiếp vào các thiết bị di động, là lần đầu tiên cho một mô hình AI và điểm thú vị cho những người tạo ứng dụng. Google tự hào rằng Gemini cũng là mô hình AI "linh hoạt nhất" của họ, có khả năng chạy trên nhiều nguồn từ trung tâm dữ liệu đến smartphone.

Mô hình tiên tiến nhất Gemini Ultra không xuất hiện cho đến đầu năm 2024, được thiết kế cho "các tác vụ cực kỳ phức tạp", vượt trội GPT-4 trong một số lĩnh vực, từ kiến thức về môn học như Lịch sử và Luật, đến việc tạo ra mã Python và các tác vụ đòi hỏi suy luận nhiều bước, Google tuyên bố.

Google cho biết Gemini đã vượt trội so với GPT-4 trong bài kiểm tra Massive Multitask Language Understanding (MMLU, hiểu ngôn ngữ đa nhiệm lớn), một trong những phương pháp phổ biến nhất để đánh giá kiến thức và kỹ năng giải quyết vấn đề của các mô hình AI.

Trên podcast công nghệ Hard Fork của tờ The New York Times, nhà báo Kevin Roose đã so sánh bài kiểm tra MMLU như "SAT dành cho các mô hình AI". Tuy nhiên, MMLU phức tạp hơn một bài kiểm tra chuẩn bị đại học thông thường. Theo thông báo của Google, bài kiểm tra này gồm 57 môn học, trong đó có Toán, Vật lý, Lịch sử, Luật, Y học và Đạo đức, để đánh giá cả kiến thức thế giới và khả năng giải quyết vấn đề.

SAT là bài kiểm tra đánh giá năng lực chuẩn hóa được sử dụng rộng rãi cho xét tuyển đại học trong hệ thống giáo dục Mỹ.

Theo Google, Gemini Ultra đạt 90% điểm trên MMLU, trong khi GPT-4 chỉ đạt 86,4%.

Thế nhưng, thành tích ấn tượng hơn: Gemini Ultra có thể là mô hình AI đầu tiên vượt trội các chuyên gia con người trên MMLU. Trong một báo cáo kỹ thuật về Gemini, Google cho biết các chuyên gia con người chỉ đạt khoảng 89,8 điểm.

"Nếu bạn quay lại hai hoặc ba năm trước và nói với các nhà nghiên cứu AI rằng Google sẽ có một mô hình đạt 90% điểm trên MMLU, vượt qua ngưỡng chuẩn của các chuyên gia con người, họ sẽ gọi đó là AGI", Kevin Roose cho hay.

AGI (trí tuệ nhân tạo tổng quát) là một dạng trí tuệ nhân tạo được giả định có thể xử lý các khả năng phức tạp của con người như trực giác và ý thức. AGI từng được coi là mục tiêu cuối cùng của lĩnh vực AI vì về mặt lý thuyết, đại diện cho thời điểm khi loài người tạo ra thứ gì đó thông minh bằng hoặc hơn chính mình.

Chưa hết, Google cho biết Gemini Ultra "vượt qua kết quả hiện tại của 30 trong số 32 thước đo học thuật phổ biến" để đánh giá các mô hình ngôn ngữ lớn.

Trong một thước đo, Gemini Ultra có tỷ lệ thành công là 74,4% trong tạo mã Python, so với 67% của GPT-4. Với một thước đo khác, Gemini Ultra có điểm đọc hiểu là 82,4 so với 80,9 của GPT-4.

Theo Google, GPT-4 hơn Gemini Ultra vài điểm phần trăm trong bài đánh giá khả năng suy luận logic thông thường cho các công việc hàng ngày. Tuy nhiên, Google cho biết một lợi thế mà Gemini có so với các mô hình khác là tính đa phương thức, nghĩa là được thiết kế từ đầu để xử lý nhiều loại dữ liệu, từ văn bản đến âm thanh, mã, hình ảnh và video.

Ấn tượng đầu tiên về Gemini dường như tích cực với những người dùng đang trải nghiệm mô hình AI này thông qua chatbot Google Bard. Cách đây vài tuần, nhiều người cho rằng Gemini trả lời câu hỏi tốt và nhanh hơn GPT-4.

Điều đáng nói là một số người dùng đã báo cáo hiệu suất của ChatGPT tăng đột ngột sau nhiều tuần nhận được khiếu nại rằng ứng dụng này đã bị trì trệ hoặc trở nên lười biếng.

Giáo sư Ethan Mollick thuộc trường Wharton, Đại học Pennsylvania (Mỹ), lưu ý: "ChatGPT-4 đột nhiên hoạt động rất tốt trở lại vì lý do nào đó, sau khi không đáng tin cậy và hơi buồn tẻ trong nhiều tuần". Chưa rõ nguyên nhân là do GPT-4.5 mới hay GPT-4 được cải tiến. Trước câu hỏi về việc rò rỉ GPT-4.5 có chính xác không, Sam Altman - Giám đốc điều hành OpenAI trả lời ngắn gọn: "Không" .

Nếu OpenAI thực sự muốn mang đến cho người dùng ChatGPT một món quà trước Giáng sinh, sẽ có rất ít lý do để hãng giữ kín điều đó.

Bài liên quan
GPT-4 Turbo giúp OpenAI nới rộng khoảng cách với các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc
Mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 Turbo ra mắt tại hội nghị dành cho nhà phát triển đầu tiên của OpenAI hôm 7.11 dự kiến sẽ giúp công ty khởi nghiệp Mỹ nới rộng khoảng cách so với các đối thủ Trung Quốc, theo các nhà phân tích và người trong ngành.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
OpenAI âm thầm tung ra mô hình GPT4.5-Turbo để cạnh tranh với Gemini hay ChatGPT bị ảo giác?