OpenAI đang giới thiệu các tính năng và sản phẩm mới trước kỳ nghỉ lễ.
Tín đồ công nghệ hy vọng chiến dịch kéo dài 12 ngày, được OpenAI gọi là Shipmas, sẽ bao gồm bản cập nhật Sora - công cụ AI chuyển văn bản thành video, cũng như nhiều cải tiến cho ChatGPT và mô hình o1.
OpenAI đã gợi ý về kế hoạch của mình hôm 5.12 trong một bài đăng trên X: "12 ngày. 12 buổi phát trực tiếp. Hàng loạt các điều mới mẻ, lớn nhỏ. 12 ngày của OpenAI bắt đầu từ ngày mai".
Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, cũng nhắc đến chiến dịch này tại Hội nghị DealBook của tờ The New York Times. Ông nói: "Chúng tôi có rất nhiều thứ mới và tuyệt vời. Chúng tôi đang làm điều thú vị cho kỳ nghỉ lễ: 12 ngày của OpenAI. Mỗi ngày trong 12 ngày làm việc tới, chúng tôi sẽ ra mắt một sản phẩm hoặc thực hiện một buổi trình diễn".
Dưới đây là những gì OpenAI đã công bố cho Shipmas tính đến thời điểm hiện tại:
Ngày 1 của Shipmas
OpenAI đã khởi đầu chiến dịch bằng việc ra mắt phiên bản đầy đủ của o1, mô hình AI lập luận mới nhất.
Vào tháng 9, OpenAI đã giới thiệu phiên bản xem trước o1, mô tả nó "được thiết kế để dành nhiều thời gian suy nghĩ hơn trước khi trả lời". Đến nay, o1 chỉ dành cho người dùng ChatGPT Plus và Team.
Hiện tại, người dùng ChatGPT Plus và Team có thể truy cập đầy đủ tính năng của o1. Theo Sam Altman, phiên bản o1 đầy đủ nhanh hơn, thông minh hơn và dễ sử dụng hơn so với bản thử nghiệm. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ đa phương thức, nghĩa là có thể xử lý hình ảnh và văn bản đồng thời.
Max Schwarzer, nhà nghiên cứu tại OpenAI, cho biết phiên bản đầy đủ của o1 được cập nhật dựa trên phản hồi từ người dùng bản thử nghiệm và giờ đây thông minh cũng như chính xác hơn.
"Chúng tôi đã thực hiện hàng loạt đánh giá chi tiết bởi con người với mô hình này và nhận thấy rằng nó giảm khoảng 34% sai lầm nghiêm trọng so với bản o1 thử nghiệm, trong khi suy nghĩ nhanh hơn 50%", ông nói.
Cùng với o1, OpenAI ra mắt một gói đăng ký mới cho ChatGPT mang tên ChatGPT Pro. Gói này có giá 200 USD mỗi tháng, gồm cả quyền truy cập không giới hạn vào phiên bản mới nhất o1.
Gần đây, OpenAI cân nhắc phát triển trình duyệt web kết hợp với ChatGTP của mình và thảo thuận về các nhà phát triển để hỗ trợ tính năng tìm kiếm, trang The Information đưa tin.
Công ty đã trao đổi về sản phẩm tìm kiếm này với các nhà phát triển trang web và ứng dụng như Conde Nast, Redfin, Eventbrite cùng Priceline, theo The Information, trích dẫn ý kiến của những người đã thấy nguyên mẫu hoặc thiết kế của các sản phẩm này.
Động thái trên có thể đưa OpenAI đối đầu với Google, công ty đang chiếm lĩnh thị phần lớn trong thị trường trình duyệt và tìm kiếm.
Tuy nhiên, The Information cho biết OpenAI còn lâu mới có thể ra mắt trình duyệt.
OpenAI đã gia nhập thị trường tìm kiếm với sản phẩm SearchGPT, hiện tích hợp trong ChatGPT, hoạt động tương tự các công cụ tìm kiếm như Google, Bing và Perplexity. Trong bài đăng trên X hôm 31.10, Sam Altman gọi đây là “tính năng yêu thích nhất mà OpenAI từng triển khai kể từ khi ra mắt ChatGPT” . Theo ông, việc tìm kiếm qua ChatGPT sẽ giúp người dùng có được thông tin dễ dàng hơn, đặc biệt là những truy vấn yêu cầu nghiên cứu phức tạp. Sam Altman kỳ vọng trong tương lai sẽ có những kết quả tìm kiếm tự động hiển thị thành một trang web tùy chỉnh cho người dùng.
OpenAI đã ký các thỏa thuận nội dung với nhiều nhà xuất bản trong năm nay, gồm cả Condé Nast, Time, Financial Times, Axel Springer, AP, Reuters, Times, News Corp, báo Le Monde (Pháp) và Prisa Media (Tây Ban Nha), để đảm bảo rằng ChatGPT cung cấp thông tin được kiểm duyệt và đáng tin cậy.
Adam Fry, trưởng nhóm phụ trách tìm kiếm của ChatGPT, nói: "Chúng tôi hợp tác rất chặt chẽ với các đối tác này để sử dụng nội dung của họ một cách có trách nhiệm và mang lại giá trị cho cả người dùng lẫn đối tác xuất bản". Các nhà xuất bản có thể chọn không cho phép ChatGPT quét nội dung của họ. ChatGPT cũng sẽ không vượt qua các tường phí truy cập nội dung.
Công ty thông báo đã hợp tác sâu rộng với ngành công nghiệp tin tức và thu thập phản hồi từ các đối tác về chức năng tìm kiếm. Điều này cho phép các trang web và nhà xuất bản có thể chủ động tham gia vào hệ thống tìm kiếm của ChatGPT để nội dung được truy vấn và hiển thị khi người dùng tìm thông tin liên quan.
OpenAI cho biết tính năng tìm kiếm sẽ khả dụng trên tất cả nền tảng của ChatGPT, gồm iOS, Android và trên máy tính.
Alphabet (công ty mẹ Google) đang nỗ lực tăng cường năng lực AI kể từ khi OpenAI tung ra ChatGPT cuối năm 2022, bằng cách trình làng chatbot AI tạo sinh Gemini vào năm ngoái.
Sự thống trị của Google trong thị trường trình duyệt đang đối mặt rủi ro khi Bộ Tư pháp Mỹ lập luận rằng công ty nên bán Chrome để chấm dứt thế độc quyền ở lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến.
The Information đưa tin OpenAI đã thảo luận về việc cung cấp các tính năng AI trên các thiết bị của Samsung (một đối tác kinh doanh quan trọng với Google), trích dẫn những người biết về tình hình.
OpenAI hiện có một thỏa thuận hợp tác với Apple, trong đó các tính năng Apple Intelligence trên các thiết bị mới sẽ được hỗ trợ bởi công nghệ của công ty khởi nghiệp này.
Google, OpenAI và Samsung chưa ngay lập tức phản hồi các câu hỏi từ Reuters.
Hôm 31.11 vừa qua, ChatGPT bước sang tuổi thứ hai với rất nhiều thứ đã thay đổi trên thế giới kể từ lúc chatbot AI đình đám này trình làng.
ChatGPT đã trả lời hàng tỉ truy vấn từ người dùng và ảnh hưởng ngày càng tăng của chatbot này đã đặt ra câu hỏi về vai trò AI trong xã hội.
Đầu tiên, ChatGPT đã giúp thúc đẩy sự đầu tư trên toàn cầu vào AI tạo sinh.
Theo công ty nghiên cứu thị trường CB Insights, chỉ riêng từ năm 2022 đến 2023, nguồn tài trợ trong lĩnh vực AI đã tăng gấp 5 lần. Những cái tên hưởng lợi lớn nhất từ sự bùng nổ AI tạo sinh là các công ty lớn nhất. Các hãng công nghệ thuộc S&P 500 đã chứng kiến mức tăng giá trị 30% kể từ tháng 1.2022, so với chỉ 15% với những công ty vốn hóa nhỏ, trang Bloomberg đưa tin.
S&P 500 là một trong những chỉ số chứng khoán quan trọng và phổ biến nhất ở Mỹ. Nó được xem là một trong những thước đo đáng tin cậy nhất về hiệu suất của thị trường chứng khoán Mỹ.
S&P 500 gồm 500 công ty lớn nhất và có vốn hóa thị trường lớn nhất trong thị trường chứng khoán Mỹ, đến từ nhiều ngành khác nhau, gồm cả công nghiệp, công nghệ, y tế, tài chính. Việc sử dụng số lượng lớn công ty giúp đảm bảo rằng chỉ số này là biểu hiện toàn diện hơn về thị trường chứng khoán Mỹ.
Tương tự như vậy, các công ty tư vấn đang kỳ vọng AI sẽ chiếm một phần ngày càng tăng trong doanh thu của họ. Boston Consulting Group tạo ra 1/5 doanh thu từ AI và phần lớn công việc đó liên quan đến tư vấn cho khách hàng về AI tạo sinh, một phát ngôn viên tiết lộ với trang Insider. Gần 40% công việc của McKinsey hiện đến từ AI và một phần đáng kể trong số đó đang chuyển sang AI tạo sinh. Ben Ellencweig, đối tác cấp cao phụ trách liên minh, mua lại và hợp tác toàn cầu cho QuantumBlack (nhánh AI của McKinsey), tiết lộ thông tin này với Insider.
Các công ty nhỏ hơn đã buộc phải dựa vào hãng lớn hơn, bằng cách xây dựng ứng dụng trên mô hình ngôn ngữ lớn hiện có hoặc chờ đợi các công cụ phát triển tiếp theo được phát hành.
Tuy nhiên, các nhà phát triển non trẻ vẫn lạc quan ChatGPT sẽ giúp cân bằng sân chơi và tin rằng chỉ là vấn đề thời gian trước khi họ bắt kịp những đối thủ lớn hơn.
Bryan Chiang, sinh viên mới tốt nghiệp Đại học Stanford (Mỹ) và là người xây dựng RizzGPT, chia sẻ với Insider: "Các hãng công nghệ lớn vẫn còn đó, nhưng họ dễ tổn thương hơn rất nhiều vì những công nghệ AI tiên tiến nhất giờ đây đã được dân chủ hóa".
RizzGPT là ứng dụng được thiết kế để hỗ trợ giao tiếp, thường được nhắc đến trong bối cảnh sử dụng AI để nâng cao khả năng giao tiếp xã hội, chẳng hạn trong các cuộc trò chuyện hoặc tương tác cá nhân.
Tên RizzGPT xuất phát từ cụm từ Rizz (thuật ngữ tiếng lóng phổ biến trên mạng xã hội, thường mang ý nghĩa liên quan đến sự quyến rũ hoặc khả năng thu hút trong giao tiếp) và GPT (đại diện cho mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI).
Tất nhiên, ChatGPT có tác động rất nhiều với người dùng thông thường. Hồi tháng 8, ứng dụng đã đạt hơn 200 triệu người dùng hoạt động hàng tuần, gấp đôi số lượng vào mùa thu năm trước.
Nghiên cứu tại Đại học Stanford và Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) chỉ ra rằng năng suất làm việc của nhân viên tại một công ty phần mềm thuộc Fortune 500 tăng trung bình hơn 14% khi dùng các công cụ AI tạo sinh.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận AI đang đặt ra nhiều rủi ro lớn, chẳng hạn sự thiếu chính xác và định kiến trong dữ liệu đào tạo khiến AI dễ dàng phát tán thông tin sai lệch hoặc thiên vị.
Fortune 500 là danh sách thường niên được tạp chí Fortune (Mỹ) công bố, liệt kê 500 công ty lớn nhất tại Mỹ dựa trên tổng doanh thu trong năm tài chính gần nhất. Đây là một trong những bảng xếp hạng uy tín và có ảnh hưởng nhất trong giới kinh doanh, thường được sử dụng để đánh giá sức mạnh và quy mô của các doanh nghiệp lớn.