OpenAI đang đàm phán để huy động 6,5 tỉ USD từ các nhà đầu tư với mức định giá công ty khởi nghiệp AI này lên đến 150 tỉ USD, theo những người hiểu rõ tình hình.
Nhịp đập khoa học

OpenAI tự định giá đến 150 tỉ USD ở vòng gọi vốn mới có Nvidia và Apple trước khi ra mắt mô hình AI mới tiên tiến

Sơn Vân 12/09/2024 13:08

OpenAI đang đàm phán để huy động 6,5 tỉ USD từ các nhà đầu tư với mức định giá công ty khởi nghiệp AI này lên đến 150 tỉ USD, theo những người hiểu rõ tình hình.

Mức định giá mới, không bao gồm cả số tiền đang được huy động, cao hơn đáng kể so với mức định giá 86 tỉ USD từ đề nghị mua lại cổ phần của OpenAI hồi đầu năm nay. Động thái đó củng cố vị thế OpenAI là một trong những công ty khởi nghiệp có giá trị nhất trên thế giới.

Một trong những nguồn tin cho biết OpenAI đàm phán để vay 5 tỉ USD từ các ngân hàng dưới dạng một hạn mức tín dụng quay vòng.

“Cha đẻ ChatGPT” từ chối bình luận khi hãng tin Bloomberg liên hệ. Những người hiểu rõ thỏa thuận này lưu ý rằng cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra và những điều khoản có thể thay đổi.

Cuối tháng 8, truyền thông Mỹ đưa tin Apple và Nvidia đang đàm phán để đầu tư vào OpenAI như một phần trong vòng gọi vốn mới. Tin tức này xuất hiện sau khi Wall Street Journal đưa tin công ty đầu tư mạo hiểm Thrive Capital sẽ đầu tư khoảng 1 tỉ USD vào OpenAI.

Microsoft, nhà đầu tư chiến lược lớn nhất của OpenAI với khoản đầu tư hơn 10 tỉ USD, dự kiến sẽ tham gia vào vòng gọi vốn mới này, theo Wall Street Journal.

Số tiền đầu tư chính xác vào OpenAI từ Apple, Nvidia và Microsoft vẫn chưa được tiết lộ. Apple, Microsoft và Nvidia chính là ba công ty có vốn hóa thị trường cao nhất hiện nay.

openai-tu-dinh-gia-den-150-ti-usd-o-vong-goi-von-moi-co-nvidia-va-apple-truoc-khi-ra-mat-mo-hinh-ai-moi-tien-tien-2-.jpg
OpenAI đang đàm phán để huy động 6,5 tỉ USD từ các nhà đầu tư với mức định giá công ty khởi nghiệp AI này lên đến 150 tỉ USD - Ảnh: Internet

OpenAI đã trở nên ngày càng quan trọng với chiến lược trí tuệ nhân tạo (AI) của Apple. Hồi tháng 6, Apple đã tích hợp chatbot ChatGPT vào các thiết bị của mình như một phần thuộc Apple Intelligence (bộ tính năng AI mới). Ngoài ra, Apple đã có vai trò quan sát trong hội đồng quản trị OpenAI.

OpenAI có cấu trúc khác thường được gọi là công ty "có lợi nhuận giới hạn", trong đó chi nhánh vì lợi nhuận được điều hành bởi một tổ chức phi lợi nhuận. Giám đốc điều hành Sam Altman không trực tiếp nắm giữ cổ phần trong OpenAI.

Mục đích của cấu trúc này là để đảm bảo rằng OpenAI theo đuổi AI tổng quát (AGI) nhằm mang lại lợi ích cho nhân loại trước khi ưu tiên lợi nhuận. AGI là AI siêu thông minh, tiên tiến đến mức có thể làm được nhiều việc ngang bằng hoặc tốt hơn con người.

OpenAI được định giá cao do khởi xướng cuộc đua AI bằng việc phát hành ChatGPT cuối năm 2022, thúc đẩy các hãng trong nhiều ngành công nghiệp đầu tư hàng tỉ USD vào công nghệ này để duy trì sự cạnh tranh và chiếm lĩnh thị phần.

Vào tháng 2, OpenAI đã được định giá ở mức 80 tỉ USD sau khi hoàn tất một thỏa thuận, trong đó công ty do Sam Altman điều hành sẽ bán cổ phiếu hiện có trong một đợt chào mua đặc biệt do Thrive Capital dẫn đầu.

OpenAI không phải là công ty khởi nghiệp công nghệ lớn đầu tiên tìm đến các ngân hàng Phố Wall để vay qua hình thức hạn mức tín dụng quay vòng. Nhiều hãng công nghệ, gồm cả Facebook (hiện là Meta Platforms), Alibaba, Uber Technologies và DoorDash từng xin các hạn mức tín dụng từ Phố Wall trước khi tiến hành phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), thường là để củng cố mối quan hệ với các ngân hàng.

Theo truyền thống, các công ty có xu hướng đền đáp cho ngân hàng thực hiện cam kết tín dụng lớn bằng những vai trò trong đợt IPO của họ. Đổi lại, bên cho vay đôi khi đưa ra các điều khoản tốt hơn về khoản tài trợ.

Được thành lập vào năm 2015, OpenAI đã trở thành trung tâm sự chuyển dịch nhanh chóng của ngành công nghệ sang trí tuệ nhân tạo (AI), khởi đầu cho cơn sốt đầu tư với sự ra mắt chatbot ChatGPT vào tháng 11.2022. Các sản phẩm của OpenAI, có thể tạo ra hình ảnh chân thực và văn bản giống con người chỉ bằng vài từ gợi ý, đã thu hút sự chú ý của cả người tiêu dùng và nhà đầu tư.

OpenAI đã phát triển đáng kể kể từ khi thành lập. Hồi tháng 11.2023, hội đồng quản trị OpenAI bất ngờ sa thải Giám đốc điều hành Sam Altman trong thời gian ngắn, song sau đó phải phục chức cho ông do đa số nhân viên dọa nghỉ việc. Hiện chỉ còn một số ít thành viên trong nhóm sáng lập OpenAI ban đầu còn ở lại và công ty đã thực hiện các bước để cải tổ hội đồng quản trị cũng như bổ sung người vào hàng ngũ điều hành.

Trong một bản ghi nhớ gửi đến nhân viên hồi tháng 8, Sarah Friar (Giám đốc tài chính OpenAI) cho biết khoản tài trợ sẽ hỗ trợ nhu cầu về sức mạnh tính toán và các chi phí hoạt động khác, Bloomberg đưa tin.

Sarah Friar viết trong bản ghi nhớ rằng công ty khởi nghiệp này đang hướng tới mục tiêu cho phép nhân viên bán một số cổ phiếu của họ trong đợt chào mua công khai cuối năm 2024.

openai-tu-dinh-gia-den-150-ti-usd-o-vong-goi-von-moi-co-nvidia-va-apple-truoc-khi-ra-mat-mo-hinh-ai-moi-tien-tien-1-.jpg
Giám đốc điều hành OpenAI - Sam Altman

Mô hình AI mới của OpenAI với khả năng suy luận giống con người sắp trình làng

Ban đầu, OpenAI dự kiến ​​phát hành mô hình AI mới với tên mã Strawberry vào mùa thu, nhưng trang The Information đưa tin nó có thể trình làng cuối tháng 9.

Strawberry khác biệt với các mô hình AI khác khi tập trung vào phản hồi dựa trên lý luận. Không giống như các mô hình AI đàm thoại hiện tại với phản hồi ngay lập tức, Strawberry mất 10 - 20 giây để "suy nghĩ" trước khi đưa ra câu trả lời.

Sự trì hoãn có chủ đích này cho phép mô hình tiếp cận các truy vấn theo phương pháp cụ thể hơn, giảm khả năng xảy ra lỗi và nâng cao hiệu suất phức tạp. Hiện tại, Strawberry dường như được thiết kế đặc biệt cho các lĩnh vực như giải quyết bài toán, viết mã lập trình và những tác vụ liên quan đến kinh doanh.

Theo trang The Information, hai cá nhân thử nghiệm Strawberry và chia sẻ rằng nó sẽ được tích hợp vào ChatGPT như là tùy chọn độc lập. Người dùng có thể chọn Strawberry từ danh sách mô hình AI có sẵn trong ChatGPT.

Trang The Information cho biết Strawberry sẽ chỉ xử lý được văn bản khi ra mắt, thiếu khả năng đa phương thức như một số mô hình AI khác của OpenAI. Những người thử nghiệm ban đầu lưu ý rằng đôi khi Strawberry mất quá nhiều thời gian để phản hồi các truy vấn đơn giản và cần cải thiện tốc độ.

Dù có khả năng ghi nhớ các cuộc trò chuyện trước để cung cấp những phản hồi được cá nhân hóa, Strawberry được cho thiếu sự nhất quán trong quá trình thử nghiệm.

Theo báo cáo, Strawberry có thể giới hạn số lượng truy vấn mà người dùng có thể gửi mỗi giờ, với tùy chọn gói có giá cao để cung cấp tốc độ phản hồi tốt hơn.

Dự án Strawberry trước đây được biết đến với tên gọi Q*, là một bước đột phá trong OpenAI mà Reuters từng đưa tin. Hai nguồn tin của Reuters cho biết đã xem các bản demo Q* vào đầu năm nay, có khả năng trả lời những câu hỏi khoa học và toán học phức tạp mà nhiều mô hình hiện AI tại chưa thể làm được.

Tại cuộc họp đầu tháng 7, OpenAI đã trình diễn một dự án nghiên cứu mà họ tuyên bố có kỹ năng suy luận mới giống con người, theo hãng tin Bloomberg. Một phát ngôn viên của OpenAI xác nhận có cuộc họp nhưng từ chối cung cấp chi tiết về nội dung.

OpenAI hy vọng sự đổi mới này sẽ cải thiện đáng kể khả năng suy luận cho các mô hình AI của mình. Một người quen thuộc với dự án nói rằng Strawberry bao gồm cả cách xử lý chuyên biệt một mô hình AI sau khi nó đã được đào tạo dựa trên các tập dữ liệu rất lớn.

Các nhà nghiên cứu mà Reuters phỏng vấn cho biết suy luận là chìa khóa để AI đạt được trí thông minh ngang bằng hoặc vượt trội con người. Trong khi các mô hình ngôn ngữ lớn hiện tại thể tóm tắt các văn bản dày đặc và viết văn xuôi thanh lịch nhanh hơn bất kỳ người nào, công nghệ này thường không đạt được ở những vấn đề thông thường mà con người giải quyết một cách trực quan, như lỗi sai trong lập luận và chơi cờ caro.

Khi gặp phải những vấn đề này, mô hình AI thường bị ảo giác và đưa ra thông tin sai lệch. Nhìn chung, các nhà nghiên cứu AI mà Reuters phỏng vấn đồng ý rằng suy luận, trong bối cảnh AI, liên quan đến việc hình thành mô hình cho phép AI lên kế hoạch trước, phản ánh cách thế giới vật lý hoạt động và giải quyết các vấn đề phức tạp nhiều bước một cách đáng tin cậy.

Cải thiện khả năng suy luận được coi là chìa khóa để mở ra khả năng cho các mô hình AI trong việc thực hiện mọi thứ, từ việc phát hiện các khám phá khoa học lớn đến lập kế hoạch và xây dựng ứng dụng phần mềm mới.

Sam Altman nói đầu năm nay rằng “các lĩnh vực tiến bộ quan trọng nhất trong AI sẽ xoay quanh khả năng suy luận”.

Một số công ty khác như Google, Meta Platforms và Microsoft cũng đang thử nghiệm các kỹ thuật khác nhau để cải thiện khả năng suy luận trong mô hình AI, giống hầu hết phòng thí nghiệm học thuật thực hiện nghiên cứu về AI.

Các nhà nghiên cứu có quan điểm khác nhau về việc liệu mô hình ngôn ngữ lớn có khả năng đưa những ý tưởng và kế hoạch dài hạn vào cách chúng thực hiện dự đoán hay không.

Yann LeCun, Giám đốc Khoa học AI tại Meta Platforms (một trong những người tiên phong về AI), đã thường xuyên nói rằng các mô hình ngôn ngữ lớn không có khả năng suy luận giống con người.

Strawberry là một phần quan trọng trong kế hoạch của OpenAI để vượt qua những thách thức đó.

Một trong những nguồn tin cho biết Strawberry chứa cả cách thức chuyên biệt gọi là "đào tạo sau" các mô hình AI của OpenAI, hoặc điều chỉnh các mô hình cơ bản để cải thiện hiệu suất theo những cách cụ thể sau khi chúng đã được đào tạo trên vô số dữ liệu đa dạng.

Giai đoạn đào tạo sau của việc phát triển mô hình bao AI gồm cả phương pháp như “tinh chỉnh”, một quy trình được sử dụng trên hầu hết mô hình ngôn ngữ hiện nay với nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn để con người đưa ra phản hồi cho mô hình dựa trên phản hồi của nó và cung cấp cho nó các ví dụ về câu trả lời đúng và sai.

Strawberry có sự tương đồng với một phương pháp được phát triển tại Đại học Stanford (Mỹ) năm 2022 gọi là Self-Taught Reasoner (StaR), theo một trong những nguồn tin có kiến thức về vấn đề này.

STaR cho phép các mô hình AI “tự nâng tầm” lên các mức trí thông minh cao hơn thông qua việc tự tạo ra dữ liệu đào tạo của chính mình và về lý thuyết có thể được sử dụng để giúp các mô hình ngôn ngữ vượt qua trí thông minh con người. Một trong những người sáng tạo ra STaR, Giáo sư Noah Goodman của Đại học Stanford, chia sẻ điều này với Reuters.

“Tôi nghĩ đó là điều vừa thú vị vừa đáng sợ… Nếu mọi thứ tiếp tục đi theo hướng đó, chúng ta cần phải suy nghĩ nghiêm túc về một số vấn đề”, Noah Goodman nói.

Noah Goodman không có mối quan hệ với OpenAI và không quen thuộc với Strawberry. Các khả năng mà OpenAI đang hướng đến với Strawberry là thực hiện các nhiệm vụ dài hạn (LHT), đề cập đến các nhiệm vụ phức tạp yêu cầu một mô hình AI phải lên kế hoạch trước và thực hiện hàng loạt hành động trong khoảng thời gian dài, nguồn tin đầu tiên của Reuters giải thích.

Để làm được điều đó, OpenAI đang tạo ra, đào tạo và đánh giá các mô hình AI dựa trên cái gọi là bộ dữ liệu “nghiên cứu sâu”, theo tài liệu nội bộ của công ty.

OpenAI đặc biệt muốn các mô hình AI của mình dùng những khả năng này để tiến hành nghiên cứu bằng cách duyệt web tự động với sự trợ giúp của Computer Using Agent (tác nhân sử dụng máy tính), có thể thực hiện các hành động dựa trên những gì nó tìm thấy, theo tài liệu và một trong những nguồn tin Reuters.

Ngoài ra, OpenAI cũng có kế hoạch kiểm tra khả năng của mô hình AI trong việc thực hiện công việc giống các kỹ sư phần mềm và học máy.

Bài liên quan
Hai cựu nhân viên cảnh báo về 'tác hại thảm khốc' khi OpenAI phản đối dự luật an toàn AI
William Saunders và Daniel Kokotajlo, hai cựu nghiên cứu viên OpenAI, lên tiếng về việc công ty cũ phản đối SB 1047, dự luật được bang California (Mỹ) đề xuất sẽ thực hiện các giao thức an toàn nghiêm ngặt trong quá trình phát triển trí tuệ nhân tạo (AI), gồm cả kill switch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đảng đoàn Quốc hội và Ban Cán sự Đảng Chính phủ họp chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV
6 phút trước Theo dòng thời sự
Sáng 17.9, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
OpenAI tự định giá đến 150 tỉ USD ở vòng gọi vốn mới có Nvidia và Apple trước khi ra mắt mô hình AI mới tiên tiến