Hãng tin AP dẫn lời Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo ngày 28.11 thông báo, nước này sắp toàn bộ cửa khẩu ở biên giới phía đông giáp Nga vì lượng người di cư tăng vọt.
Chuyển động

Phần Lan đóng toàn bộ cửa khẩu với Nga

Cẩm Bình 29/11/2023 11:02

Hãng tin AP dẫn lời Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo ngày 28.11 thông báo, nước này sắp toàn bộ cửa khẩu ở biên giới phía đông giáp Nga vì lượng người di cư tăng vọt.

Theo Thủ tướng Orpo, Phần Lan đang phải đối mặt với tình huống khẩn cấp do Nga gây ra: “Chúng tôi có lý do vững chắc để tin rằng hoạt động nhập cảnh của người di cư là do nước ngoài tổ chức. Điều này liên quan đến các hoạt động gây ảnh hưởng của Nga và Phần Lan sẽ không chấp nhận. Chúng tôi không chấp nhận bất cứ nỗ lực nào nhằm làm suy yếu an ninh quốc gia mình. Nga gây ra và họ cũng có thể ngăn chặn tình trạng này”.

Lệnh đóng cửa toàn bộ cửa khẩu dự kiến kéo dài ít nhất 2 tuần, sau đó 1 cửa khẩu có thể được mở lại. Hiện tại, giữa Nga với Phần Lan không có tàu hay chuyến bay chở khách nào nên phương án nhập cảnh đường không cùng đường thủy cũng không khả thi, tuyến đường sắt kết nối hai nước chỉ chở hàng.

phan.jpg
Lực lượng biên phòng Phần Lan đưa một nhóm người di cư đến trại tị nạn - Ảnh: AP

Trong tháng qua, Phần Lan đã đóng 7 cửa khẩu do lượng người di cư đến từ Trung Đông và châu Phi tăng vọt. Chính phủ Thủ tướng Orpo cáo buộc Nga thúc đẩy người di cư vượt biên nhằm đáp trả việc Helsinki gia nhập NATO.

Phần Lan thống kê được, từ tháng 8 đến nay có khoảng 1.000 người di cư không có thị thực hoặc giấy tờ hợp lệ – trong đó 900 trường hợp là từ Nga sang. Tuần trước, Ngoại trưởng Elina Valtonen cảnh báo ngoài thúc đẩy người di cư vượt biên, Moscow còn chuẩn bị tổ chức tấn công mạng hòng gây bất ổn.

Biên giới Nga - Phần Lan trước đây có rất ít hoạt động của con người nên chỉ được ngăn cách bằng hàng rào thấp, chủ yếu nhằm ngăn gia súc và vật nuôi đi lạc. Tuy nhiên, từ tháng 4 năm nay, Helsinki bắt đầu dựng nên hàng rào an ninh thép cùng hệ thống giám sát.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
một giờ trước Thị trường và chính sách
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phần Lan đóng toàn bộ cửa khẩu với Nga