Chiếc chiếu, 1 chiếc đèn dầu, 1 giỏ xách đựng ống giác, dầu gió và tấm chăn, gối - đó là bộ đồ nghề của những người hành nghề đấm bóp, giác hơi được bày ra trên đường Chu Văn An, P.Mỹ Long, TP.Long Xuyên, An Giang để mưu sinh.

Phận nữ với nghề đấm bóp, giác hơi vỉa hè

03/10/2020, 10:01

Chiếc chiếu, 1 chiếc đèn dầu, 1 giỏ xách đựng ống giác, dầu gió và tấm chăn, gối - đó là bộ đồ nghề của những người hành nghề đấm bóp, giác hơi được bày ra trên đường Chu Văn An, P.Mỹ Long, TP.Long Xuyên, An Giang để mưu sinh.

Một nhóm phụ nữ đấm bóp giác hơi tại khu vực phường Mỹ Long, TP.Long Xuyên - Ảnh: Tô Văn

Đôi tay điêu luyện

Trời mưa lâm thâm. Càng về khuya, khuất sâu trong một góc phố trên đường Chu Văn An, phường Mỹ Long là những chiếc đèn dầu leo lét. Tại đây, những âm thanh lụp bụp đấm vào lưng vang lên thật đều tay. Bên chiếc chiếu đã cũ sờn, những con người đang lầm lũi đấm bóp, giác hơi cho khách. Hầu hết những người làm nghề đấm bóp (miền Bắc gọi là tẩm quất, giác hơi - PV) ở đây đa số là người không có công việc ổn định.

Nhiều thanh niên hay phụ nữ chỉ cần học qua 1 khóa bấm huyệt, đấm bóp, giác hơi ở những cơ sở đông y là có trong tay 1 nghề - nghề mà không cần đến trình độ học vấn, cũng không bị khống chế bởi tuổi tác. Hành trang làm nghề của họ cũng chẳng có gì ngoài 1 bộ ống giác hơi, chai dầu gió và 1 chiếc chiếu nhỏ. Song cái mà những người làm nghề cần là sức khỏe để bấm huyệt và giác hơi đem lại sự sảng khoái cho người có nhu cầu và cũng để có thể lặn lội với dạn dày gió sương từng đêm.

Hành trang làm nghề của họ cũng chẳng có gì ngoài 1 bộ ống giác hơi, chai dầu gió và 1 chiếc chiếu nhỏ - Ảnh: Tô Văn

Có chứng kiến những thao tác của người làm nghề đấm bóp, giác hơi mới thấy công việc dù đơn giản, nhưng không phải người nào làm nghề này cũng điêu luyện. Một số người làm nghề đấm bóp, giác hơi cho biết, dù có học qua các lớp bấm huyệt, đấm bóp, giác hơi nhưng người giỏi phải là người nắm được vị trí các huyệt đạo càng nhiều càng tốt và biết vận dụng vào từng trường hợp cụ thể thì khi bấm mới có tác dụng. Quan trọng nhất phải rèn luyện đôi tay cứng cáp khi bấm mới sâu vào từng huyệt.

Cũng thế, cách đấm bóp sao phải kêu rôm rốp, cách bẻ khớp cho khách hàng phải kêu lên mới thấy... phê. Hoặc phải biết với người đơn thuần chỉ mỏi cơ thì bấm những huyệt nào; người mắc bệnh về cơ, khớp thì nên sử dụng hoặc tránh những huyệt nào. Ngoài ra trong giác hơi cũng cần biết tẩm cồn nhiều hay ít vào que đốt và hơ vào ống giác lâu mau ra sao để đủ độ nóng kéo cơ lên mà vẫn không làm bỏng da khách hàng.

Phận nữ đấm bóp, giác hơi

Bà Nguyễn Thị Linh (45 tuổi, ngụ phường Mỹ Phước) đang cố trổ cái nghề điêu luyện của mình cho mọi người xem. Một tay bà nắm đến 3-4 cái ống giác, tay kia cầm cây rọi lửa đang bốc phừng phực đưa lên khuấy đều từng ống giác một, rồi úp vào lưng của khách nghe lụp bụp rất điêu luyện.

Bà Linh chia sẻ: “Mỗi đêm, ở đây có đến hơn 15 người cả nam, lẫn nữ (đa số nữ) chuyên sống bằng nghề này. Nếu khách nào thích ai thì ghé vào, không có việc tranh giành. Khách đến đây đều là dân bốc vác hoặc cũng có công chức tìm đến đây để đấm bóp, giác hơi.

Tui từ nhỏ đã theo cha đi đấm bóp, giác hơi cách đây hơn 30 năm trước. Lúc đó, nơi đây xôm tụ lắm vì khách rất đông. Thời gian sau, các tiệm mát-xa mọc lên quá nhiều nên ế khách dần nên nhiều người đã bỏ nghề và chuyển sang nghề chạy xe ôm hoặc bốc vác mưu sinh. Chúng tui đều hoạt động về đêm, mỗi đêm chúng tui làm từ 5 giờ chiều đến 4 giờ sáng được khoảng 5-6 khách (tùy theo bữa - PV). Trung bình một lần đấm bóp, giác hơi có giá từ 70.000 đồng/người”.

Gần 3 năm với nghề đấm bóp, giác hơi, chị Mai Thị Thảo (35 tuổi, ngụ phường Mỹ Long) cho biết, làm nghề này thu nhập không ổn định, có tháng chỉ khoảng 700.000 đồng, nhưng có tháng cũng kiếm được khoảng vài triệu đồng. Song có bao nhiêu thứ phải chi, nào là tiền nhà trọ, tiền ăn uống, đi lại. “Muốn có kha khá tiền lo cho con đi học thì ban ngày phải đi làm thêm. Nhưng đã thức suốt đêm, ban ngày chỉ thèm ngủ thôi anh ơi!”, chị nói.

“Hồi mới vào còn chân ướt chân ráo, chưa quen tiếp xúc với những những vị khách say xỉn, lần đầu tiên có 1 ông khách trạc 50 tuổi to béo nồng nặc mùi bia rượu chạy đến ngó nghiêng rồi dựng xe ghé vào chỗ em rồi thản nhiên cởi phăng chiếc áo đang mặc quăng lên xe rồi nằm sấp xuống chiếc chiếu nhỏ... Ông ta còn gợi ý em làm... “chuyện ấy ấy” sau khi đấm bóp, giác hơi cho ổng với tiền công hậu hĩnh. Nhưng em chỉ muốn làm việc kiếm tiền sống và lo cho gia đình, không nghĩ gì đến chuyện mất đạo đức nên từ chối. Ông ta liền chửi em là đứa chảnh, làm màu!”.

Bộ giác hơi - thứ không thể thiếu - Ảnh: CTV

Đang nghe Thảo tâm sự, 1 phụ nữ giới thiệu tên Hoa bước qua góp vui. “Tui cũng từng gặp trường hợp mất tiền công khi đấm bóp, giác hơi cho một vài người làm nghề bốc vác rau, củ, quả ở chợ Mỹ Long. Trong khi chờ bốc dỡ hàng, 1 thanh niên lại chỗ tui kêu đấm bóp, giác hơi vì quá nhức mỏi, khi làm xong rồi thì thanh niên này liền nói hôm nay chưa có tiền, mai trả. Nhưng đâu phải hôm nào tui lại chổ bốc dỡ hàng đòi nên coi như... mất toi công”.

“Tủi nhục nhất của nghề này là gặp những ông khách say ghé lại dê xồm, lúc đấm bóp thì tay chân quờ quạng, sờ mó… Nhiều khi đấm bóp thấy vắng vẻ, ít ai chú ý, thì có ông khách dê xồm liền ngồi bật dậy, định giở trò. Chúng tui kháng cự thì bị mắng: “Đã làm cái nghề đấm bóp, giác hơi mà còn bày đặt sĩ diện. Chiều anh đi, anh cho thêm tiền gấp đôi”. Có người còn nói thẳng: “Đừng giả vờ, tao biết tụi mày ở đây chỉ là vỏ bọc chứ thật sự là “đi khách”. Giá cả sao thì cứ nói thẳng đi. Gặp những trường hợp như vậy thì thoát thân được đã là mừng, chứ còn nghĩ gì đến tiền công hay bo gì”, chị Hoa tâm sự.

Cũng theo chị Hoa, những phụ nữ nếu làm nghề như như bọn chị mà có ngoại hình trẻ đẹp và có mối quan hệ rộng thì họ thường chọn làm nhân viên mát-xa tại các nhà hàng, khách sạn sang trọng với nguồn thu nhập cũng cao gấp chục lần so với đi đấm bóp, giác hơi ở đây. “Còn chúng tui đã trên 30 tuổi thì buộc làm nghề bạc bẽo này xem như cũng là bước cùng vì vừa cực khổ, nhọc nhằn lại vừa bị tai tiếng, nguy hiểm”, chị chán chường.

  • Một bác sĩ ở Trung tâm Đông y Châm cứu tỉnh An Giang cho biết, đấm bóp, giác hơi là phương pháp chăm sóc sức khỏe ban đầu của y học cổ truyền đã có từ lâu đời. Đây là cách chữa bệnh không dùng thuốc nhằm giúp phù chánh khu tà, thông kinh hoạt lạc. “Tuy nhiên, muốn giác hơi, đấm bóp hiệu quả thì người hành nghề cần phải có một số kiến thức về y học cổ truyền. Ngoài ra, muốn đấm bóp, giác hơi an toàn, cách tốt nhất mọi người tự trang bị cho mình 1 bộ ống giác riêng”, vị này nói.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tăng trưởng xanh là cốt lõi, nhưng quyết không 'tăng trưởng trước, dọn dẹp sau'
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam xác định tăng trưởng xanh là một trong 2 yếu tố cốt lõi, nhưng kiên quyết không chấp nhận mô hình "tăng trưởng trước, dọn dẹp sau".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phận nữ với nghề đấm bóp, giác hơi vỉa hè