Theo quy định của Việt Á, không có thỏa thuận trước về việc chiết khấu bao nhiêu, chỉ khi thanh toán mới chiết khấu % hoa hồng.
Sự kiện

Phan Quốc Việt khai về quy định của Việt Á về việc chiết khấu % hoa hồng

Nhã Thanh 05/01/2024 11:24

Theo quy định của Việt Á, không có thỏa thuận trước về việc chiết khấu bao nhiêu, chỉ khi thanh toán mới chiết khấu % hoa hồng.

Sáng 5.1, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án Việt Á.

Chiết khấu % tùy mức độ

Trước bục khai báo, Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) cho biết thời điểm diễn ra dịch COVID-19, bị cáo dành nhiều thời gian để chống dịch nên việc công ty giao cho các nhân viên phục trách theo từng vùng, miền, bộ phận.

Liên quan đến việc chi % chiết khấu cho các đơn vị sau khi mua hàng, theo lời khai của Phan Quốc Việt việc này đều phải thông qua Việt và được Việt phê duyệt. Theo quy định của Việt Á, không có thỏa thuận trước về việc chiết khấu bao nhiêu, chỉ khi thanh toán mới chiết khấu % hoa hồng, tùy theo mức độ đơn hàng, giá trị đơn hàng, mặt hàng là gì.

Khi chiết khấu hoa hồng cho các đơn vị mua hàng, Công ty Việt Á chuyển tiền với nội dung “nhờ thanh toán tiền mua hàng” để tránh nhạy cảm.

phan-quoc-viet.png
Phan Quốc Việt tại tòa - Ảnh: N.A

Việt cho biết khi Hải Dương có dịch, bị cáo có liên hệ với Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương) và Nguyễn Huỳnh (cựu thư ký của Bộ trưởng Y tế) về việc chống dịch ở Hải Dương. Sau đó, Huỳnh gọi điện thông báo đưa máy móc về Hải Dương để chống dịch.

Lúc này, VKS trích lại bút lục thể hiện lời khai của Việt tại CQĐT về việc thông qua Nguyễn Huỳnh nhờ ông Nguyễn Thanh Long tác động để được về chống dịch ở Hải Dương. Việt xác định lời khai này là đúng.

“Chiều 28.1, Huỳnh thông báo lại sếp đã liên hệ với Hải Dương để Việt Á về chống dịch, em sắp xếp về ngay nhé”, VKS công bố lời khai của Việt tại CQĐT. Việt xác nhận lời khai trên là đúng.

Đối với Công ty Phan Anh, Việt cho biết đây là công ty phân phối, bán hàng tại Bắc Giang và được chiết khấu từ 15 – 40% tùy theo mặt hàng.

Đến thời điểm này, tại tòa, Việt thừa nhận hành vi của bị cáo là sai phạm.

quang-canh.jpg
Phiên tòa dự kiến kéo dài nhiều ngày - Ảnh: N.A

Thừa nhận sản phẩm là của nhà nước

Trả lời câu hỏi của VKS liên quan đến đề tài nghiên cứu sản xuất kit xét nghiệm COVID-19, Tổng giám đốc Việt Á Phan Quốc Việt cho biết thời điểm dịch COVID-19, bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó vụ trưởng Vụ KH-CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ KH-CN) liên hệ nhờ tham gia cùng Học viện Quân y nghiên cứu sản xuất kít xét nghiệm để kịp thời phòng chống dịch trong 1 tháng.

Việt thừa nhận giữa cả 2 người không có thỏa thuận ăn chia; công việc này chỉ là do Hùng nhờ.

Trước câu hỏi về đề tài nghiên cứu là của nhà nước hay của Việt Á, Việt khai đề tài này dùng kinh phí nhà nước nên sản phẩm đề tài là của nhà nước.

Liên quan đến số tiền chi cho cựu Thứ trưởng Bộ KH-CN Phạm Công Tạc, Việt khai đưa cho ông Tạc 50.000USD. Bị cáo đổi tiền USD trong một chuyến công tác Đà Nẵng, giao cho Phó tổng giám đốc Việt Á mấy trăm nghìn USD và khi cần thì lấy lý do chi tiền. Mãi đến năm 2021, bị cáo mới chi để cảm ơn Phạm Công Tạc trong thời giam thực hiện đề tài.

toan-canh-2-.jpg
Quang cảnh phiên tòa - Ảnh: N.A

Lý do không gặp trực tiếp cựu Bộ trưởng

Xoay quanh mối quan hệ giữa 3 người, gồm Phan Quốc Việt, Nguyễn Huỳnh (cựu thư ký của Bộ trưởng Y tế), Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế), Việt khai rõ lý do nhờ ông Long nhiều lần, đưa tiền nhiều lần nhưng không gặp trực tiếp mà phải thông qua Nguyễn Huỳnh bởi thời gian chống dịch căng thẳng, khó gặp được nhau.

Tuy nhiên, theo lời khai của Việt, trước đó có cuộc gặp giữa 3 người và thống nhất mọi việc đều thông qua Huỳnh.

Ngoài ra, Tổng giám đốc Việt Á có khai rằng trong một lần lên Bộ Y tế cùng một công ty khác để trao hỗ trợ các thiết bị y tế phòng chống dịch, thì có gặp ông Long và đưa số tiền 50.000USD.

Bài liên quan
Tòa miễn hình phạt tù cho 4 cựu cán bộ CDC Tiền Giang dù có nhận tiền “lại quả” của công ty Việt Á
Liên quan đến vụ án "vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” có liên quan đến 4 cựu cán bộ, viên chức của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Tiền Giang, chiều 25.4, Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với 4 bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Quốc Việt khai về quy định của Việt Á về việc chiết khấu % hoa hồng