Nói lời sau cùng, Phan Quốc Việt xin tòa giảm nhẹ hình phạt và cho biết bản thân hoàn toàn vì lợi ích chung của đất nước.
Sự kiện

Phan Quốc Việt mong được giảm nhẹ, nói ‘bản thân hoàn toàn vì lợi ích chung’

Nhã Thanh 28/12/2023 20:02

Nói lời sau cùng, Phan Quốc Việt xin tòa giảm nhẹ hình phạt và cho biết bản thân hoàn toàn vì lợi ích chung của đất nước.

Chiều muộn 28.12, sau khi kết thúc phần tranh luận, HĐXX Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội đã cho phép 7 bị cáo trong vụ án xảy ra ở công ty Việt Á và Học viện Quân y nói lời sau cùng.

Là người đầu tiên nói lời sau cùng, bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó vụ trưởng Vụ Các ngành Kinh tế - kỹ thuật, Bộ KH-CN) cho rằng mục đích lớn nhất của bị cáo trong vụ việc là có được kit xét nghiệm sớm nhất để phòng chống dịch bệnh.

“Bị cáo kính mong HĐXX xem xét cho bị cáo, để bị cáo được sớm trở về với gia đình và xã hội”, ông Hùng nói.

trinh-thanh-hung-2-.jpg
Bị cáo Trịnh Thanh Hùng tại tòa - Ảnh: N.A

Được nói lời sau cùng, Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) xin tòa giảm nhẹ hình phạt và giãi bày: “Với bản thân, bị cáo mong muốn HĐXX xem xét bối cảnh, bản chất hành vi phạm tội; bị cáo hoàn toàn vì lợi ích chung của đất nước”.

Về phần mình, theo bị cáo Hồ Anh Sơn (cựu Phó giám đốc Viện nghiên cứu Y dược học quân sự, Học viện Quân y), hành vi của bản thân đã gây ảnh hưởng đến hình ảnh quân đội, hình ảnh của Học viện Quân y. Bị cáo Sơn nhiều lần nhấn mạnh “rất đau xót” vì đã sai phạm.

phan-quoc-viet-2-.jpg
Phan Quốc Việt tại phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Học viện Quân y, Công ty Việt Á

Các bị cáo còn lại đều bày tỏ ăn năn, hối hận, mong được HĐXX tuyên phạt một mức án nhẹ để có thể sớm trở về với gia đình, xã hội.

Trước đó, trong phần đề nghị mức án, trong số 7 bị cáo thì Phan Quốc Việt bị đề nghị mức án cao nhất với 15 năm tù về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”; từ 10 – 11 năm tù cho hành vi “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Tổng hợp hình phạt đề nghị là từ 25 - 26 năm tù.

Trong phần đối đáp, đại diện VKS nhận thấy bị cáo Trịnh Thanh Hùng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, làm trái công vụ và gây thất thoát cho nhà nước. VKS truy tố Trịnh Thanh Hùng là đúng người, đúng tội và phù hợp.

VKS khẳng định hành vi đưa Công ty Việt Á vào tham gia Đề tài nghiên cứu kit test của Học viện Quân y, đưa sản phẩm của Việt Á đi kiểm nghiệm, tạo điều kiện được cấp phép đã cho thấy mục đích vụ lợi. Việc tham gia đề tài nghiên cứu là để nhanh chóng được cấp phép.

412623930_329397783317371_4021456111947949974_n.png
2 kiểm sát viên tham gia tranh tụng tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Với bị cáo Hồ Anh Sơn, theo VKS, Sơn là Chủ nhiệm đề tài nghiên cứu kit test COVID-19 nhưng đã lợi dụng chức vụ, thống nhất với bị cáo Hùng, Việt gian dối, vi phạm hợp đồng ký với Bộ KH-CN, gây thiệt hại hơn 18 tỉ đồng. Ngoài ra, bản thân bị cáo Sơn cũng khai rất rõ về yếu tố vụ lợi.

Tòa sẽ tuyên án vào chiều 29.12.

Bài liên quan
Vụ án tại Học viện Quân y: Phan Quốc Việt bị đề nghị phạt 25 - 26 năm tù
Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Hội đồng xét xử phạt Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) 25 - 26 năm tù (tổng hợp 2 tội danh).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phan Quốc Việt mong được giảm nhẹ, nói ‘bản thân hoàn toàn vì lợi ích chung’