Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Emmanuel Macron ngày 16.2 tuyên bố việc công nhận một nhà nước Palestine không còn là điều cấm kị đối với Pháp.
Chuyển động

Pháp cân nhắc công nhận nhà nước Palestine

Cẩm Bình 17/02/2024 08:53

Hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Emmanuel Macron ngày 16.2 tuyên bố việc công nhận một nhà nước Palestine không còn là điều cấm kị đối với Pháp.

“Các đối tác của chúng tôi đặc biệt là Jordan đang nỗ lực hiện thực hóa giải pháp hai nhà nước. Chúng tôi sẵn sàng góp sức cho việc này tại châu Âu cũng như tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Đối với Pháp, công nhận một nhà nước Palestine chẳng phải là điều cấm kị”, ông Macron phát biểu khi tiếp đón Quốc vương Jordan Abdullah II sang thăm.

phap.jpg
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: Reuters

Sự công nhận đơn phương của Pháp không thể thay đổi tình hình thực tế nếu đàm phán không diễn ra, nhưng sẽ có ý nghĩa lớn về mặt ngoại giao và biểu tượng. Lâu nay, các nước Tây Âu không chịu công nhận Palestine là nhà nước, họ lập luận rằng Palestine và Israel nên ngồi lại đàm phán xung quanh vấn đề này.

Tuyên bố mới nhất từ ông Macron làm gia tăng sức ép lên Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Cuối tháng trước, Ngoại trưởng Anh David Cameron cũng đề cập khả năng đảo quốc sương mù công nhận một nhà nước Palestine để giúp chấm dứt xung đột hiện tại. Tổng thống Mỹ Joe Biden vào năm ngoái cũng từng ngỏ ý muốn để Chính quyền Palestine (PA) ở Bờ Tây đóng vai trò nào đó tại Dải Gaza hậu chiến, tạo điều kiện thành lập một nhà nước độc lập.

Giải pháp hai nhà nước nhiều lần bị Thủ tướng Netanyahu bác bỏ. Ông tuyên bố một nhà nước Palestine xung đột với an ninh Israel, trong bất cứ thỏa thuận nào sắp tới Israel đều cần kiểm soát an ninh toàn bộ lãnh thổ phía tây Jordan.

Bài liên quan
PSG vô địch giải Pháp sớm 3 vòng nhờ đối thủ tự thua
Sau khi Đức và Ý có chủ nhân danh hiệu vô địch quốc gia, tiếp tục đến lượt Pháp xác định nhà vô địch mùa giải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp cân nhắc công nhận nhà nước Palestine