Bị đau ở ngực, người đàn ông 38 tuổi tìm đến bệnh viện, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một khối u to như quả tim đang xâm lấn vào màng ngoài tim, tĩnh mạch vô danh, thần kinh hoành bên trái, động mạch phổi và lan ra sau dính vào động mạch chủ ngực xuống.

Phát hiện một ‘quả tim lạ’ nằm trong ngực người đàn ông

Hồ Quang | 17/06/2017, 18:48

Bị đau ở ngực, người đàn ông 38 tuổi tìm đến bệnh viện, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân có một khối u to như quả tim đang xâm lấn vào màng ngoài tim, tĩnh mạch vô danh, thần kinh hoành bên trái, động mạch phổi và lan ra sau dính vào động mạch chủ ngực xuống.

Thông tin từBệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) cho biếtngười đàn ông mắc phải "quả tim lạ" trên là anh N.V.Q. (38 tuổi,ngụ tại huyện Củ Chi, TP.HCM).Trước đó, bệnh nhân này thường xuyên ho dai dẳng, mua thuốc bên ngoài uống nhưng không hết.

TS.BS Nguyễn Văn Châu – Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho hay sau khi chụp cắt lớp vi tính 160 lát (CT), các bác sĩ phát hiện bệnh nhân Q. có 1 khối u xuất phát từ trung thất trước, xâm lấn rộng vào màng ngoài tim, tĩnh mạch vô danh, thần kinh hoành bên trái, động mạch phổi và lan ra sau dính vào động mạch chủ ngực xuống. “Khối u này có kích thướckhá lớn 3x15x18cm trông gống như 1 quả tim thứ 2 đang xâm lần vào vùng tim của bệnh nhân”, bác sĩ Châu chia sẻ.

Bệnh nhân chỉ định phẫu thuật cắt bỏkhối u cùng với màng ngoài tim và màng phổi trung thất bên trái. Tuy nhiên, theo bác sĩ Châu khối u của bệnh nhân này đã xâm lấn thần kinh hoành trái lâu ngày nên cơ hoành trái của bệnh nhân bị nhão, và nhô cao hơn bình thường, các bác sĩ quyết định tạo hình làm căng cơ hoành (duplicature cơ hoành) nhằm tránh biến chứng suy hô hấp và không rút được máy thở sau mổ.

“Sau 2 giờ phẫu thuật, khối u được lấy ra một cách an toàn. Đến hôm nay (17.6) bệnh nhân đã được rút nội khí quản, tình trạng sức khỏe đã hoàn toàn ổn định”, bác sĩChâu cho biết.

Phân tích của bác sĩ Châu cho thấy, khối u tại vị trí trung thất (bên trong lồng ngực) thường gây nên các triệu chứng chèn ép các cơ quan bên trong trung thất (như mạch máu, thần kinh), hay xâm lấn thành ngực và gây nên nhiều triệu chứng như: đau ngực, ho khan, yếu cơ (nhược cơ), phù nửa trên người (phù áo khoác), khàn giọng, loạn nhịp tim, khó thở, đau ngực,... Các khối u trong trung thất thường có tỷ lệ ác tính cao và phần lớn cần phải điều trị phẫu thuật.

“Bệnh nhân khi có các triệu chứng như trên cần đến ngay bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật tim mạch – lồng ngực để khám và điều trị sớm nhằm mang lại kết quả tốt nhất. Phẫu thuật sớm, khi u chưa xâm lấn rộng sẽ dễ dàng hơn về mặt kỹ thuật, tiên lượng sống lâu dài tốt hơn”, bác sĩ Châu khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện một ‘quả tim lạ’ nằm trong ngực người đàn ông