Trang Mother Jones giới thiệu mô hình tái sử dụng pin xe điện để trữ năng lượng mặt trời tại bang California của Mỹ.

Pin xe điện được tái sử dụng để trữ năng lượng mặt trời

Cẩm Bình | 21/11/2023, 10:50

Trang Mother Jones giới thiệu mô hình tái sử dụng pin xe điện để trữ năng lượng mặt trời tại bang California của Mỹ.

Trên một khu đất rộng 8ha bên ngoài thị trấn New Cuyama, trang trại năng lượng mặt trời SEPV Cuyama công suất 1,5 megawatt đang chậm rãi sạc cho gần 600 thanh pin đặt trong tủ. Vào ban đêm khi nhu cầu sử dụng tăng cao thì năng lượng tích trữ được truyền vào lưới điện cung cấp cho các hộ gia đình.

Dùng pin trữ năng lượng khá phổ biến khi cần đảm bảo lấy được điện từ nguồn không liên tục như ánh sáng mặt trời hay gió. Tuy nhiên, SEPV Cuyama có một điểm đặc biệt là số pin tích trữ từng cung cấp năng lượng cho xe điện (EV).

SEPV Cuyama là cơ sở trữ điện kết hợp thứ hai do công ty B2U Storage Solutions lập nên. Cơ sở đầu tiên nằm bên ngoài thành phố Los Angeles, sử dụng 1.300 thanh pin đã qua sử dụng của Honda Clarity và Nissan Leaf EV tích trữ 28 megawatt giờ điện - đủ cung cấp cho khoảng 9.500 ngôi nhà.

Hai cơ sở chứng minh được tính khả thi của việc tái sử dụng pin EV để trữ năng lượng tái tạo trước khi đưa chúng đi tái chế. Làm vậy giúp chuỗi cung ứng công nghệ trở nên bền vững hơn cũng như góp phần giảm nhu cầu khai thác khoáng sản quan trọng, đồng thời đem lại phương án xây dựng kho tích trữ điện tốn ít chi phí hơn.

pin.jpg
Một cơ sở trữ điện của B2U Storage Solutions - Ảnh: Mother Jones

Pin EV thường bị thay khi chỉ còn đạt 70 - 80% công suất. Hầu hết vật liệu quan trọng bên trong như lithium, niken, cobalt đều sử dụng lại được. Các khoản vay hàng tỉ USD từ Bộ Năng lượng Mỹ cùng nhiều ưu đãi trong Đạo luật Giảm lạm phát thúc đẩy ngành tái chế pin phát triển, chuẩn bị cho tương lai có hàng triệu thanh pin EV bỏ đi.

Tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra khoảng 3/4 số pin EV bỏ đi có thể được tái sử dụng cho trạm tích trữ năng lượng cố định. Theo giám đốc điều hành B2U Storage Solutions Freeman Hall: “Thế hệ xe điện đầu tiên đã kết thúc thời gian sử dụng và hơn 70% số pin trong xe vẫn còn giá trị cao. Chúng nên được tiếp tục sử dụng trước khi tái chế”.

Nhà phân tích Maria Chavez (tổ chức Union of Concerned Scientist) cũng nhấn mạnh kéo dài vòng đời pin góp phần giảm thiểu tác động môi trường của hoạt động sản xuất ra chúng.

Nhu cầu tích trữ năng lượng bằng pin dự kiến sẽ tăng vọt từ công suất 1,5 gigawatt năm 2020 lên 30 gigawatt vào năm 2025, pin EV có thể giúp đáp ứng một phần. Công nghệ B2U Storage Solutions triển khai cho hai cơ sở cho phép tái sử dụng pin theo kiểu cắm sạc đơn giản, một phần mềm độc quyền phụ trách giám sát độ an toàn cùng mức xả của pin.

Giám đốc Hall cho biết dùng pin EV cũ mang lại lợi nhuận tài chính tương đương dùng pin mới nhưng chi phí triển khai chi bằng một nửa, các hãng xe thu về lợi nhuận nhiều hơn khi tái sử dụng pin thay vì tái chế vì hiện tại hoạt động tái chế còn khá tốn kém.

B2U Storage Solutions dự tính thiết lập cơ sở trữ điện kết hợp thứ ba gần thành phố Palmdale vào năm tới để chứng minh tính hiệu quả của phương án tái sử dụng pin EV trữ năng lượng mặt trời. Sau đó công ty sẽ cân nhắc bán phần cứng lẫn phần mềm cho các đơn vị khác muốn triển khai mô hình tương tự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pin xe điện được tái sử dụng để trữ năng lượng mặt trời