Người từng mắc COVID-19 có tế bào T chống lại các biến thể vi rút

Thông tin Y học - Ngày đăng : 07:35, 01/04/2021

Viện nghiên cứu quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Mỹ (NIAID) phát hiện tế bào T phản ứng chống lại vi rút gây COVID-19 chủng ban đầu dường như cũng bảo vệ được con người trước 3 biến thể đáng lo ngại.

Nhiều nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng vài biến thể của vi rút COVID-19 làm suy yếu khả năng bảo vệ của kháng thể lẫn cơ chế miễn dịch kích hoạt bởi vắc xin. Nhưng kháng thể chỉ là một phần của hệ thống miễn dịch, NIAID nhận định tế bào T cũng đóng vai trò bảo vệ quan trọng không kém.

“Dữ liệu của chúng tôi cùng kết quả từ các nhóm nghiên cứu khác cho thấy tế bào T phản ứng với mầm bệnh chủng ban đầu dường như nhận diện đầy đủ 3 biến thể chính ghi nhận tại Anh, Nam Phi và Brazil”, theo giáo sư NIAID Andrew Redd.

Đội ngũ NIAID phân tích mẫu máu lấy từ 30 bệnh nhân COVID-19 đã chữa khỏi bệnh trước lúc xuất hiện biến thể vi rút đáng lo ngại. Trong máu họ tìm thấy tế bào T còn nguyên vẹn và nhận diện được biến thể.

tcell.jpg
Ngoài kháng thể, hệ thống miễn dịch còn sở hữu tế bào T có khả năng phát hiện và tiêu diệt mầm bệnh - Ảnh: Live Science

Những gì NAAID phát hiện được đăng tải trên tạp chí y khoa Open Forum Infectious Diseases (Đại học Oxford) nhưng chưa qua bình duyệt. Giáo sư Redd nhấn mạnh cần có nghiên cứu quy mô lớn hơn về tác dụng của tế bào T trong đối phó biến thể vi rút cũng như khả năng vi rút thoát khỏi kháng thể lẫn tế bào T.

Là thành phần quan trọng của hệ thống miễn dịch, tế bào T chia thành loại hỗ trợ (helper T) và loại tiêu diệt (killer T). Khi tìm thấy protein vi rút, tế bào T hỗ trợ giải phóng tín hiệu hóa học kích hoạt những thành phần miễn dịch khác hoạt động trong đó có tế bào T tiêu diệt xử lý tế bào nhiễm vi rút.

Hiện trên thế giới có 3 biến thể gây lo ngại nhất: B.1.1.7 phát hiện tại Anh, B.1.351 phát hiện tại Nam Phi, P.1 tại Brazil. Cả ba đều sở hữu đột biến trên tế bào gai khiến chúng dễ lây lan hơn, thậm chí B.1.1.7 còn làm tăng nguy cơ tử vong.

Theo hàng loạt nghiên cứu, vắc xin COVID-19 đang triển khai tiêm chủng hiện nay (Pfizer, Moderna, Johnson & Johnson, AstraZeneca) đều hiệu nghiệm với B.1.1.7 như với chủng vi rút ban đầu, nhưng kém hiệu quả hơn với 2 biến thể sau. Có khả năng chúng mang đột biến ngăn cản việc tạo kháng thể.

Cẩm Bình