Apple đàm phán với 2 công ty hàng đầu Trung Quốc về nguồn cung pin cho ô tô điện

Xe - Ngày đăng : 16:12, 08/06/2021

Apple đang đàm phán giai đoạn đầu với 2 công ty Trung Quốc, CATL và BYD, về việc cung cấp pin cho ô tô điện của mình, theo nguồn tin từ 4 người có kiến ​​thức về vấn đề này.

4 người từ chối nêu tên vì các cuộc thảo luận là riêng tư.

Theo Reuters, các cuộc thảo luận có thể thay đổi và không rõ liệu các thỏa thuận với CATL hay BYD sẽ đạt được hay không.

Theo hai nguồn tin, Apple đã biến việc xây dựng các cơ sở sản xuất tại Mỹ trở thành điều kiện cho các nhà cung cấp pin tiềm năng.

CATL, công ty cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô lớn gồm cả Tesla, đang cân nhắc việc xây dựng một nhà máy ở Mỹ do căng thẳng chính trị giữa hai nước cũng như lo ngại về chi phí, hai người nói.

Hiện vẫn chưa rõ liệu Apple có đang đàm phán với các nhà sản xuất pin khác hay không.

Vẫn chưa đưa ra thông báo công khai về kế hoạch ô tô điện của mình, Apple từ chối bình luận về vấn đề trên.

CATL (nhà sản xuất pin ô tô lớn nhất thế giới) và BYD (đứng thứ 4 thế giới về khoản này) cũng từ chối bình luận.

Cổ phiếu BYD mở rộng đà tăng sau tin tức này khi tăng 5,4% tại Hồng Kông trong phiên giao dịch cuối giờ chiều và tăng hơn 6,5% ở Thâm Quyến khi đóng cửa phiên. Cổ phiếu CATL đã đảo ngược các khoản giảm trước đó để tăng hơn 0,5%.

Apple ủng hộ việc sử dụng pin lithium iron phosphate (lithium sắt phốt phát) rẻ hơn để sản xuất vì chúng sử dụng sắt thay vì niken và coban vốn đắt hơn, bốn người này cho biết.

apple-dam-phan-voi-2-hang-hang-dau-trung-quoc-ve-cung-cap-pin-o-to-dien.jpeg
Apple ấp ủ sản xuất ô tô điện từ lâu nhưng đến nay vẫn giữ bí mật

Reuters báo cáo vào tháng 12.2020 rằng Apple đang nghiên cứu công nghệ tự lái và đặt mục tiêu sản xuất ô tô điện chở khách vào năm 2024.

Những người quen thuộc với vấn đề này trước đây nói ô tô điện dự kiến ​​của Apple có thể bao gồm công nghệ pin đột phá độc quyền. Hiện vẫn chưa rõ liệu các cuộc thảo luận với CATL và BYD có liên quan đến công nghệ hoặc thiết kế pin cho riêng Apple hay không.

Các cuộc thảo luận diễn ra vào thời điểm chính phủ Mỹ đang tìm cách thu hút nhiều sản xuất ô tô điện hơn. Kế hoạch cơ sở hạ tầng trị giá 1.700 tỉ USD do Tổng thống Joe Biden đề xuất gồm cả ngân sách trị giá 174 tỉ USD để thúc đẩy thị trường ô tô điện trong nước với các khoản tín dụng thuế và trợ cấp cho các nhà sản xuất pin, cùng các ưu đãi khác.

Nhiều hãng pin đang tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu tăng vọt trên toàn thế giới khi các công ty ô tô tăng tốc chuyển sang xe điện để tuân thủ các quy tắc khí thải khắc nghiệt hơn nhằm giải quyết tình trạng ấm lên toàn cầu.

SNE Research cho biết các nhà sản xuất pin Trung Quốc dự kiến ​​sẽ phát triển với tốc độ nhanh hơn các đồng nghiệp nước ngoài của họ nhờ vào việc mở rộng hơn nữa thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới.

Reuters đưa tin vào tuần trước rằng CATL đang lên kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin ô tô lớn ở Thượng Hải, tiếp tục tốc độ mở rộng chóng mặt sẽ củng cố vị trí nhà cung cấp pin cho ô tô số 1 thế giới.

Nhà máy này sẽ gần nơi diễn ra các hoạt động sản xuất của Tesla tại Trung Quốc.

Nếu có mặt trên thị trường, ô tô điện của Apple có thể làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô châu Á và thế giới. Xem chi tiết tại đây.

Nhân Hoàng