Apple nhiều khả năng sẽ lấn sân sang lĩnh vực ô tô. Công ty công nghệ hàng đầu thế giới được cho là đang có kế hoạch tạo ra xe điện tự lái do một hãng sản xuất theo thỏa thuận ràng buộc, sử dụng mô hình kinh doanh tương tự như với iPhone.

Apple Car có thể làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô châu Á và thế giới

Nhân Hoàng | 12/01/2021, 13:28

Apple nhiều khả năng sẽ lấn sân sang lĩnh vực ô tô. Công ty công nghệ hàng đầu thế giới được cho là đang có kế hoạch tạo ra xe điện tự lái do một hãng sản xuất theo thỏa thuận ràng buộc, sử dụng mô hình kinh doanh tương tự như với iPhone.

Nếu thành hiện thực, Apple Car được cho chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến bối cảnh cạnh tranh của ngành công nghiệp ô tô.

Sau các báo cáo cuối năm về khả năng thâm nhập thị trường ô tô của Apple, giá cổ phiếu các công ty công nghệ cao Mỹ và Trung Quốc đã tăng lên.

Tại Mỹ, Velodyne LiDar, nhà sản xuất cảm biến phát hiện ánh sáng và nhiều loại hoạt động như "mắt" của xe tự lái, thu hút sự chú ý mạnh mẽ của các nhà đầu tư. Tại Trung Quốc, các nhà đầu tư đổ xô vào Contemporary Amperex Technology (nhà sản xuất pin cho xe điện lớn nhất thế giới) và các nhà cung cấp linh kiện liên quan đến xe điện khác.

Theo nhà phân tích tại các công ty nghiên cứu thị trường ô tô Mỹ và châu Âu, Apple Car sẽ là tạo ra khối lượng lớn các công nghệ cao và có thể thay đổi các nhà cung cấp linh kiện ô tô quan trọng..

Dự án Apple Car dự kiến ​​sẽ gây tác động nghiêm trọng đến ngành công nghiệp ô tô qua việc sử dụng bí quyết sản xuất và phát triển iPhone để thiết kế ô tô, cũng như qua việc phân chia sản xuất theo chiều ngang. Apple có thể sẽ tập trung hoàn toàn vào việc thiết kế ô tô trong khi thuê các công ty khác gia công sản xuất, chẳng hạn Hon Hai Precision Industry (nhà sản xuất hợp đồng điện tử hàng đầu của Đài Loan).

Như trường hợp của iPhone, Apple được cho sẽ dành toàn lực vào việc thiết kế tổng thể, bao gồm cả công nghệ tự lái, trong khi thuê công ty ngoài sản xuất xe. Cách tiếp cận này có khả năng làm lung lay mô hình kinh doanh hiện tại của ngành công nghiệp ô tô là hội nhập dọc, trong đó các nhà sản xuất ô tô tham gia vào toàn bộ quá trình từ thiết kế đến sản xuất.

Sự phân công lao động theo chiều ngang đang tăng lên trong lĩnh vực ô tô của Trung Quốc. Baidu, công ty internet hàng đầu Trung Quốc dẫn đầu sự phát triển về công nghệ tự lái, hôm 11.1 đã thông báo rằng sẽ sản xuất xe điện với Zhejiang Geely Holding Group, nhà sản xuất ô tô lớn ở Trung Quốc, trên cơ sở sản xuất thiết bị gốc.

Ngoài ra, Didi Chuxing Technology đã côn bố một chiếc xe điện được phát triển cho dịch vụ của mình vào tháng 11. Nền tảng gọi xe lớn nhất Trung Quốc, với 550 triệu người dùng trên thế giới, đặt mục tiêu đưa 1 triệu chiếc xe điện vào sử dụng trong năm 2025.

BYD Auto sẽ sản xuất xe điện cho Didi Chuxing Technology. BYD Auto là nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tự hào về thương hiệu của mình.

apple-car-co-the-lam-rung-chuyen-nganh-cong-nghiep-o-to-chau-a-va-the-gioi.jpg
Xe điện Didi được công bố vào cuối năm ngoái, do BYD Auto sản xuất

Magna International, nhà cung cấp phụ tùng ô tô hàng đầu Canada, đã tiến sâu vào việc sản xuất ô tô thay cho các hãng khác. Magna International được coi là ứng cử viên hàng đầu để sản xuất Apple Car.

Foxconn (Đài Loan), đối tác hàng đầu của Apple trong sản xuất iPhone, cũng được cho là muốn giành được đơn đặt hàng.

Dự án Apple Car cũng thu hút sự quan tâm từ các nhà sản xuất ô tô. Hyundai Motor (Hàn Quốc) cho biết hôm 8.11 rằng đang đàm phán sớm với Apple về mối quan hệ hợp tác để phát triển một chiếc xe điện. Nếu nhận được đơn đặt hàng lớn để sản xuất xe điện, có thể sẽ giúp Hyundai nâng cao tỉ lệ công suất hiệu dụng và ổn định thu nhập.

Tỉ lệ công suất hiệu dụng là tỉ lệ lợi suất kinh tế tiềm năng đã thực hiện được, có dạng phần trăm, và cung cấp cái nhìn sâu sắc về tình trạng trì trệ trong nền kinh tế hoặc công ty tại một thời điểm nhất định.

Thế nhưng, dự án Apple Car có thể làm đảo lộn sự vượt trội của các nhà sản xuất ô tô đầu ngành. Các nhà sản xuất ô tô có thể "trở thành nhà thầu phụ của Apple và mất đi tính nguyên bản", giám đốc điều hành tại hãng xe lớn Nhật Bản cảnh báo.

BYD Auto quyết định sản xuất xe điện cho Didi Chuxing Technology vì có thể kỳ vọng thu được lợi nhuận thông qua việc tăng sản lượng, một nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô cho biết.

Trong khi các công ty châu Á đang bắt đầu nỗ lực để tận dụng Apple Car, câu hỏi được đặt ra là liệu các hãng Nhật Bản có chuẩn bị cho dự án này không? Vẫn còn lo ngại rằng các công ty Nhật Bản sẽ mất thế chủ động vào tay đối thủ Trung Quốc và Hàn Quốc, như trong trường hợp của smartphone và điện tử tiêu dùng.

Bài liên quan
Nguyên nhân thiếu chip toàn cầu đe dọa việc sản xuất smartphone, laptop, ô tô, tivi
Các hãng ô tô và thiết bị điện tử từ tivi, laptop đến smartphone đang gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thiếu chip trên toàn cầu, gây ra sự chậm trễ trong sản xuất khi nhu cầu của người tiêu dùng tăng trở lại sau cuộc khủng hoảng do coronavirus.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple Car có thể làm rung chuyển ngành công nghiệp ô tô châu Á và thế giới