Ông Biden: Trong 10.000 người chết gần đây vì COVID-19 có 9.950 chưa tiêm vắc xin

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 08:10, 22/07/2021

Hôm 21.7, Tổng thống Joe Biden đã đến Cincinnati, thành phố ủng hộ đảng Cộng hòa ở bang Ohio, với lời kêu gọi những người Mỹ hoài nghi nên tiêm vắc xin vì sự gia tăng các ca mắc COVID-19 đang đe dọa làm suy yếu sự phục hồi kinh tế của đất nước sau đại dịch.

"Nhìn này, nó thực sự đơn giản. Chúng ta có một đại dịch cho những người chưa tiêm phòng. Đó là điều cơ bản, đơn giản. 10.000 người đã chết gần đây. 9.950 trong số họ chưa được tiêm chủng”, ông Biden nói.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết sự kiện này, tại nơi đã bỏ phiếu mạnh mẽ cho ông Donald Trump vào tháng 11.2020, sẽ cho Tổng thống Biden có cơ hội để suy ngẫm về 6 tháng đầu tiên của ông tại nhiệm và kêu gọi trực tiếp người Mỹ tiêm chủng.

biden-trong-10.000-chet-gan-day-vi-covid-19-co-9950-chua-tiem-vac-xin.jpg
Tổng thống Joe Biden tham gia một cuộc phỏng vấn theo kiểu tòa thị chính tại Đại học Mount St. Joseph ở Cincinnati, Ohio, Mỹ ngày 21.7 - Ảnh: Reuters

Đây đánh dấu chuyến thăm thứ ba của ông Biden đến bang Ohio, nơi đang gia tăng các mắc COVID-19 trong bối cảnh biến thể Delta lây lan rất nhanh và các nỗ lực tiêm chủng của Nhà Trắng đã bị đình trệ với làn sóng thông tin sai lệch, hoài nghi.

Nhu cầu tăng cao kết hợp với những thách thức từ phía cung đã đẩy giá hàng hóa tiêu dùng lên cao, dẫn đến lo ngại về lạm phát. Số phận thỏa thuận cơ sở hạ tầng trị giá 1.200 tỉ USD, một trong những ưu tiên hàng đầu của Tổng thống Biden, cũng không chắc chắn tại Quốc hội, nơi đảng Dân chủ chiếm đa số mỏng.

Sự kiện tại Cincinnati mang lại cho Biden cơ hội để nói chuyện trực tiếp với người Mỹ về các đề xuất kinh tế của ông và cố gắng thuyết phục những người chưa được tiêm chủng làm điều đó.

Tổng thống Mỹ sẽ nêu bật các kế hoạch của mình để thay thế cơ sở hạ tầng cũ kỹ và nguy hiểm, chủ đề gây được tiếng vang lớn ở Cincinnati, nơi cầu Brent Spence thường xuyên bị đóng cửa.

Các chuyên gia cho biết cây cầu đã bị các tiêu chuẩn liên bang đánh giá là "lỗi thời về mặt chức năng" kể từ những năm 1990 và thường chở số lượng xe nhiều gấp đôi so với thiết kế.

Ông Biden bày tỏ sự lạc quan rằng Quốc hội sẽ tiến tới với gói cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng trong chuyến dừng chân tại một cơ sở đào tạo công đoàn ở Cincinnati trước tòa thị chính.

"Có, chúng tôi sẽ", Biden nói khi được hỏi liệu ông có đạt được một thỏa thuận cơ sở hạ tầng hay không.

Đến nay Mỹ ghi nhận 35.141.836 ca mắc COVID-19 với 625.802 người chết. Trong 24 giờ qua, Mỹ báo cáo 55.010 ca mắc COVID-19 mới với 414 người chết.

Hôm 16.7, Tổng thống Joe Biden cho biết các mạng xã hội như Facebook “đang giết người” vì cho phép đăng thông tin sai lệch về vắc xin COVID-19 trên nền tảng của mình.

Họ đang giết người... Hãy nhìn xem, đại dịch duy nhất mà chúng ta gặp phải là trong số những người chưa được tiêm phòng. Họ đang giết người”, Tổng thống Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng khi được hỏi về thông tin sai lệch và thông điệp của ông với các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook.

Thông tin sai lệch về COVID-19 đã phổ biến trong đại dịch trên các trang mạng xã hội bao gồm Facebook, Twitter và YouTube. Các nhà nghiên cứu và nhà lập pháp từ lâu đã cáo buộc Facebook không kiểm soát được nội dung có hại trên nền tảng của mình.

Công ty Mỹ đã đưa ra các quy tắc chống lại việc đưa ra các tuyên bố sai cụ thể về COVID-19 và vắc xin, đồng thời cho biết họ cung cấp cho mọi người thông tin đáng tin cậy về các chủ đề này.

Chúng tôi sẽ không bị phân tâm bởi những cáo buộc không được sự thật ủng hộ. Thực tế là hơn 2 tỉ người đã xem thông tin có thẩm quyền về COVID-19 và vắc xin trên Facebook, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên internet. Hơn 3,3 triệu người Mỹ cũng đã sử dụng công cụ tìm vắc xin của chúng tôi để tìm ra vị trí và cách nhận vắc xin. Thực tế cho thấy Facebook đang giúp cứu sống nhiều người", phát ngôn viên của Facebook - Kevin McAlister cho biết hôm 17.7.

Sau đó, Facebook đăng bài viết dài trên blog của mình để phản pháo lời tố cáo của ông Biden. Xem chi tiết tại đây.

Nhân Hoàng