Theo Facebook, kể từ tháng 1.2021, sự chấp nhận vắc xin của một bộ phận người dùng mạng xã hội này ở Mỹ đã tăng 10 - 15 điểm %.

Bị ông Biden tố ‘đang giết người’ vì cho đưa tin sai lệch về vắc xin COVID-19, Facebook phản pháo

Nhân Hoàng | 18/07/2021, 09:17

Theo Facebook, kể từ tháng 1.2021, sự chấp nhận vắc xin của một bộ phận người dùng mạng xã hội này ở Mỹ đã tăng 10 - 15 điểm %.

Hôm 16.7, Tổng thống Joe Biden cho biết các mạng xã hội như Facebook “đang giết người” vì cho phép đăng thông tin sai lệch về vắc xin COVID-19 trên nền tảng của mình.

Họ đang giết người... Hãy nhìn xem, đại dịch duy nhất mà chúng ta gặp phải là trong số những người chưa được tiêm phòng. Họ đang giết người”, Tổng thống Biden nói với các phóng viên tại Nhà Trắng khi được hỏi về thông tin sai lệch và thông điệp của ông với các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook.

Thông tin sai lệch về COVID-19 đã phổ biến trong đại dịch trên các trang mạng xã hội bao gồm Facebook, Twitter và YouTube. Các nhà nghiên cứu và nhà lập pháp từ lâu đã cáo buộc Facebook không kiểm soát được nội dung có hại trên nền tảng của mình. Công ty Mỹ đã đưa ra các quy tắc chống lại việc đưa ra các tuyên bố sai cụ thể về COVID-19 và vắc xin, đồng thời cho biết họ cung cấp cho mọi người thông tin đáng tin cậy về các chủ đề này.

Chúng tôi sẽ không bị phân tâm bởi những cáo buộc không được sự thật ủng hộ. Thực tế là hơn 2 tỉ người đã xem thông tin có thẩm quyền về COVID-19 và vắc xin trên Facebook, nhiều hơn bất kỳ nơi nào khác trên internet. Hơn 3,3 triệu người Mỹ cũng đã sử dụng công cụ tìm vắc xin của chúng tôi để tìm ra vị trí và cách nhận vắc xin. Thực tế cho thấy Facebook đang giúp cứu sống nhiều người", phát ngôn viên của Facebook - Kevin McAlister cho biết hôm 17.7.

bi-ong-biden-to-dang-giet-nguoi-vi-cho-dang-tin-sai-lech-ve-vac-xin-covid-19-facebook-phan-phao-hinh-anh.jpg
Ông Biden nói Facebook 'đang giết người' vì cho đăng tin sai lệch về COVID-19 lẫn vắc xin

Mới đây, Facebook đăng bài viết dài trên blog của mình để phản pháo lời tố cáo của ông Biden. Nội dung như sau:

Vào thời điểm mà các ca mắc COVID-19 đang gia tăng ở Mỹ, chính quyền Biden đã chọn đổ lỗi cho một số công ty truyền thông xã hội của Mỹ. Dù mạng xã hội đóng một vai trò quan trọng trong xã hội, nhưng rõ ràng là chúng ta cần một cách tiếp cận toàn xã hội để chấm dứt đại dịch này. Sự thật chứ không phải cáo buộc sẽ giúp thúc đẩy nỗ lực đó. Thực tế là sự chấp nhận vắc xin của những người dùng Facebook ở Mỹ đã tăng lên. Thực tế này kể một câu chuyện rất khác với chuyện được chính quyền thúc đẩy trong những ngày gần đây.

Kể từ tháng 4.2020, chúng tôi đã cộng tác với Đại học Carnegie Mellon và Đại học Maryland trong một cuộc khảo sát toàn cầu để thu thập thông tin chi tiết về các triệu chứng COVID-19, xét nghiệm, tỷ lệ tiêm chủng và hơn thế nữa. Đây là cuộc khảo sát lớn nhất thuộc loại này, với tổng số hơn 70 triệu phản hồi và hơn 170.000 phản hồi hàng ngày trên hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ. Với những người ở Mỹ trên Facebook, sự do dự về vắc xin đã giảm 50% và họ ngày càng chấp nhận vắc xin hơn.

Kể từ tháng 1, sự chấp nhận vắc xin của một bộ phận người dùng Facebook ở Mỹ đã tăng 10 - 15 điểm % (từ 70% lên 80 - 85%) và sự chênh lệch về sắc tộc trong việc chấp nhận đã giảm đáng kể (một số nhóm dân số có mức thấp nhất sự chấp nhận trong tháng 1 đạt mức tăng cao nhất kể từ đó). Kết quả của cuộc khảo sát này được công khai và chúng tôi đã chia sẻ chúng - cùng với các dữ liệu khác do chính quyền yêu cầu - với Nhà Trắng, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cùng các đối tác quan trọng khác trong chính phủ liên bang.

Dữ liệu cho thấy 85% người dùng Facebook ở Mỹ đã hoặc đang muốn tiêm vắc xin COVID-19. Mục tiêu của Tổng thống Biden là 70% người Mỹ được tiêm phòng trước ngày 4.7. Facebook không phải là lý do khiến mục tiêu này bị bỏ lỡ.

bi-ong-biden-to-dang-giet-nguoi-vi-cho-dang-tin-sai-lech-ve-vac-xin-covid-19-facebook-phan-phao.png
Biểu đồ cho thấy sự gia tăng chấp nhận vắc xin COVID-19 ở Mỹ

Trên thực tế, sự chấp nhận vắc xin ngày càng tăng đã được nhìn thấy trên Facebook, với nhiều nhà lãnh đạo trên khắp nước Mỹ đang nỗ lực để biến điều đó thành hiện thực. Chúng tôi đã áp dụng các chiến thuật tương tự ở Anh và Canada, những quốc gia có tỷ lệ sử dụng Facebook tương tự như ở Mỹ và những nước đó đã đạt được hơn 70% số người đủ điều kiện được tiêm chủng. Tất cả điều này cho thấy kết quả ở Mỹ còn nhiều hơn Facebook.

Giờ đây, các nỗ lực tiêm chủng đang chuyển sang tăng cường khả năng tiếp cận và cung cấp cho những người khó tiếp cận hơn. Đó là lý do tại sao gần đây chúng tôi đã mở rộng các phòng tiêm vắc xin dạng pop-up ở các cộng đồng có thu nhập thấp và không được phục vụ. Để giúp quảng bá thông tin vắc xin đáng tin cậy cho các cộng đồng có khả năng tiếp cận vắc xin thấp hơn, chúng tôi đang sử dụng Social Vulnerability Index của CDC. Đây là tập dữ liệu công khai mà những người ứng phó với khủng hoảng và y tế thường sử dụng để xác định các cộng đồng có nhiều khả năng cần hỗ trợ nhất, vì các khu vực dễ bị tổn thương hơn có tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 thấp hơn.

Chúng tôi cũng đang thực hiện vai trò của mình trong các lĩnh vực khác:

Kể từ khi đại dịch bắt đầu, hơn 2 tỉ người đã xem thông tin có thẩm quyền về COVID-19 và vắc xin trên Facebook. Điều này bao gồm hơn 3,3 triệu người Mỹ sử dụng công cụ tìm vắc xin của chúng tôi để tìm nơi nhận vắc xin COVID-19 và đặt lịch hẹn để thực hiện.

Hơn 50% người ở Mỹ trên Facebook đã thấy ai đó sử dụng khung hồ sơ vắc xin COVID-19, được chúng tôi phát triển với sự hợp tác của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ cùng CDC. Từ những gì chúng ta đã thấy, khi mọi người thấy một người bạn chia sẻ rằng họ đã được chủng ngừa, điều đó làm tăng nhận thức của họ rằng vắc xin là an toàn.

Chúng tôi đang tiếp tục khuyến khích mọi người sử dụng những công cụ này để cho bạn bè biết họ đã được tiêm phòng. Với những người còn do dự, nghe từ một người bạn đã được tiêm phòng chắc chắn sẽ có tác động hơn so với nghe từ một tập đoàn lớn hoặc chính phủ liên bang.

Khi thấy thông tin sai lệch về vắc xin COVID-19, chúng tôi sẽ hành động chống lại nó.

Kể từ khi bắt đầu đại dịch, chúng tôi đã loại bỏ hơn 18 triệu trường hợp thông tin sai lệch về COVID-19.

Chúng tôi cũng đã gắn nhãn và giảm khả năng hiển thị của hơn 167 triệu phần nội dung COVID-19 được mạng lưới các đối tác kiểm tra thông tin xác thực của chúng tôi gỡ rối để ít người nhìn thấy nó hơn và khi làm vậy thì họ có đầy đủ ngữ cảnh.

Trên thực tế, chúng tôi đã thực hiện tất cả 8 khuyến nghị của Tổng Y sĩ Mỹ về những gì các công ty công nghệ có thể làm để trợ giúp. Chúng tôi đang tiếp tục làm việc với các chuyên gia y tế để cập nhật danh sách các tuyên bố sai sự thật mà chúng tôi xóa khỏi nền tảng của mình. Chúng tôi xuất bản các quy tắc này để mọi người đọc và xem xét kỹ lưỡng, đồng thời chúng tôi cập nhật chúng thường xuyên khi thấy các xu hướng mới xuất hiện.

Chính quyền Biden đang kêu gọi sự tiếp cận của toàn xã hội với thách thức này. Chúng tôi đồng ý. Là một công ty, chúng tôi đã dành những nguồn lực chưa từng có để chống lại đại dịch, hướng mọi người đến thông tin đáng tin cậy, giúp họ tìm và lên lịch tiêm chủng. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy.

Các quan chức Mỹ cho biết biến thể Delta hiện là chủng vi rút thống trị trên toàn thế giới, kéo theo sự gia tăng các ca tử vong trên khắp Mỹ gần như ở những người không được tiêm chủng.

Các ca mắc COVID-19 của Mỹ tại đây tăng 70% so với tuần trước và tử vong tăng 26%, với các đợt bùng phát dịch xảy ra ở các vùng của đất nước với tỷ lệ tiêm chủng thấp. 

Số ca trung bình hàng ngày trong 7 ngày hiện là hơn 26.000, cao hơn gấp đôi so với mức thấp nhất trong tháng 6 là khoảng 11.000, theo dữ liệu của CDC.

Giám đốc CDC - Rochelle Walensky cảnh báo: "Có một thông điệp rõ ràng là COVID-19 đang trở thành đại dịch của những người không tiêm vắc xin" và nói thêm rằng 97% những người nhập bệnh viện ở Mỹ do COVID-19 là không được tiêm vắc xin.

Mức gia tăng COVID-19 đột biến tập trung ở các cộng đồng có tỷ lệ tiêm vắc xin thấp như Arkansas, Florida, Louisiana, Missouri và Nevada. Tất cả các bang đó đều có tỷ lệ tiêm chủng dưới mức trung bình. "Những người Mỹ không tiêm vắc xin chiếm gần như chiếm toàn bộ các ca nhập viện lẫn tử vong do COVID-19 gần đây", Jeff Zient - điều phối viên ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng cho biết.

Tính đến 15.7, 67,9% dân số trưởng thành ở Mỹ tiêm ít nhất một liều vắc xin. Theo đó, Mỹ khó lòng đạt được mục tiêu tiêm vắc xin cho 70% người trưởng thành vào cuối tháng 7.

Bà Rochelle Walensky kêu gọi những người Mỹ chưa được chủng ngừa hãy tiêm vắc xin COVID-19 và cho biết vắc xin của Pfizer hay Moderna đã được chứng minh là đặc biệt hiệu quả với biến thể Delta. Bà cho biết mọi người nên tiêm liều vắc xin thứ hai ngay cả khi đã hết thời hạn được khuyến nghị để tiêm.

Jeff Zient cho biết khoảng 5 triệu người đã được tiêm vắc xin ở Mỹ trong 10 ngày qua, bao gồm cả nhiều người ở các bang cho đến nay đã có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn. Ông nói: “Trong tuần qua, năm bang có tỷ lệ ca mắc COVID-19 cao nhất, Arkansas, Florida, Louisiana, Missouri và Nevada, có tỷ lệ người mới được tiêm chủng cao hơn".

Bài liên quan
Facebook kiện 4 người Việt lừa đảo và chạy quảng cáo trái phép hơn 36 triệu USD
Trên blog của mình, Facebook thông báo thực hiện hai vụ kiện chống lại các trò gian lận thương mại điện tử và tấn công chiếm đoạt tài khoản. Trong đó, Facebook cho biết nhóm người Việt gồm Thêm Hữu Nguyễn, Lê Khang, Nguyễn Quốc Bảo, Phạm Hữu Dũng đã lừa đảo và chạy các quảng cáo trái phép hơn 36 triệu USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bị ông Biden tố ‘đang giết người’ vì cho đưa tin sai lệch về vắc xin COVID-19, Facebook phản pháo