Cố vấn y tế hàng đầu Nhà Trắng ấn tượng với thuốc uống giúp bệnh nhân COVID-19 sống sót, tránh nhập viện

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 09:41, 02/10/2021

Tiến sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế hàng đầu của Tổng thống Biden, cho biết một loại thuốc mới để điều trị COVID-19 đã cho thấy kết quả ấn tượng trong các thử nghiệm lâm sàng.
co-van-y-te-hang-dau-nha-trang-an-tuong-voi-thuoc-uong-giup-benh-nhan-covid-19-song-sot.jpg
Thuốc uống kháng vi rút SARS-CoV-2 của Merck & Co

Thuốc uống molnupiravir là một phương pháp điều trị kháng vi rút SARS-CoV-2 được phát triển bởi Merck & Co (tập đoàn dược phẩm khổng lồ Mỹ) và Ridgeback Biotherapeutics.

Merck & Co cho biết molnupiravir làm giảm 50% nguy cơ nhập viện và tử vong với những người mắc COVID-19 nghiêm trọng nhất.

Một phân tích tạm thời theo kế hoạch trên 775 bệnh nhân COVID-19 trong nghiên cứu của Merck & Co xem xét các trường hợp nhập viện hoặc tử vong. Kết quả cho thấy 7,3% những người được sử dụng molnupiravir phải nhập viện và không có trường hợp nào tử vong sau 29 ngày được điều trị, so với tỷ lệ nhập viện của 14,1% bệnh nhân dùng giả dược. Cũng có 8 trường hợp tử vong trong nhóm dùng giả dược.

Nếu được cấp phép, molnupiravir, được thiết kế để đưa các lỗi vào mã di truyền của vi rút, sẽ là thuốc kháng vi rút đường uống đầu tiên cho COVID-19.

Merck & Co và đối tác Ridgeback Biotherapeutics cho biết có kế hoạch xin phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ với loại thuốc này càng sớm càng tốt và nộp các đơn theo quy định trên toàn thế giới.

Tiến sĩ Anthony Fauci nói rằng ông và những người khác đã được Merck & Co thông báo về “tin rất tốt” vào tối 30.9. Theo Tiến sĩ Anthony Fauci, Merck & Co cho biết sẽ gửi dữ liệu của mình “sắp xảy ra” cho Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA).

Dữ liệu rất ấn tượng”, Tiến sĩ Anthony Fauci nói thêm, ngay cả khi ông cảnh báo rằng việc phê duyệt từ FDA có thể mất thời gian. Tuy nhiên, chính phủ liên bang Mỹ đã mua 1,7 triệu liều molnupiravir, dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy thuốc dự kiến ​​sẽ được phê duyệt đúng thời hạn, theo điều phối viên nhóm ứng phó đại dịch của Nhà Trắng - Jeff Zients.

co-van-y-te-hang-dau-nha-trang-an-tuong-voi-thuoc-uong-giup-benh-nhan-covid-19-song-sot1.jpg
Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ 

COVID-19 đã giết chết 718.984 người Mỹ. Với khoảng 70 triệu người Mỹ đủ điều kiện nhưng vẫn chưa tiêm vắc xin, các quan chức y tế công cộng phải đối mặt với thực tế rằng nhiều người sẽ tiếp tục mắc bệnh, khiến molnupiravir trở thành một lựa chọn điều trị quan trọng tiềm năng trong tương lai.

Gần đây, chính quyền Biden đã mua 1,7 triệu liều điều trị bằng kháng thể đơn dòng từ nhà sản xuất thuốc Regeneron, được sử dụng nhiều ở các bang như Florida, nơi đang trải qua một sự gia tăng do sự phổ biến của biến thể Delta có khả năng lây truyền cao.

Dù tin tức từ Merck & C đầy hứa hẹn, các quan chức y tế công cộng không muốn người dân phân tâm khi cho rằng tiêm vắc xin đến nay vẫn là công cụ tốt nhất để chống lại COVID-19.

Nó có thể ngăn bạn nhiễm vi rút SARS-CoV-2 ngay từ đầu và chúng tôi muốn ngăn ngừa nhiễm trùng chứ không chỉ chờ đợi để điều trị một khi chúng xảy ra", ông Jeff Zients nói.

Đó không phải là một phương pháp chữa bệnh thần kỳ mà là công cụ đồng hành. Vì vậy, hãy tiêm vắc xin" là đánh giá thẳng thắn hơn từ nhà khoa học vắc xin, Tiến sĩ Peter Hotez thuộc Trường Y học Nhiệt đới Quốc gia của Đại học Y khoa Baylor (Mỹ).

Tin tốt từ molnupiravir khiến cổ phiếu của nhiều hãng sản xuất vắc xin rớt giá, trong đó có Moderna và Pfizer. Xem chi tiết tại đây.

Peter Horby, Giáo sư về các bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Đại học Oxford, cho biết: “Một loại thuốc kháng vi rút đường uống an toàn, giá cả phải chăng và hiệu quả sẽ là một bước tiến vượt bậc trong cuộc chiến chống lại COVID-19”.

Trong thử nghiệm có sự tham gia của các bệnh nhân từ khắp nơi trên thế giới, molnupiravir được uống cứ 12 giờ một lần trong 5 ngày.

Nghiên cứu thu nhận những bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình đã được phòng thí nghiệm xác nhận, những người có triệu chứng không quá 5 ngày. Tất cả bệnh nhân đều có ít nhất một yếu tố nguy cơ liên quan đến kết quả bệnh kém, chẳng hạn như béo phì hoặc lớn tuổi.

Merck & Co nói việc xác định trình tự vi rút được thực hiện đến nay cho thấy molnupiravir có hiệu quả chống lại tất cả biến thể SARS-CoV-2, bao gồm cả chủng Delta có khả năng lây truyền cao, gây gia tăng số ca nhập viện và tử vong trên toàn thế giới gần đây.

Merck & Co cho biết tỷ lệ các tác dụng ngoại ý là tương tự với cả bệnh nhân dùng molnupiravir và giả dược, nhưng không nêu chi tiết.

Theo Merck & Co, dữ liệu cho thấy molnupiravir không có khả năng gây ra những thay đổi di truyền trong tế bào người, nhưng những người đàn ông tham gia thử nghiệm phải kiêng quan hệ tình dục khác giới hoặc đồng ý sử dụng biện pháp tránh thai. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trong nghiên cứu có thể mang thai và cũng phải sử dụng biện pháp tránh thai.

Merck & Co dự kiến ​​sẽ sản xuất 10 triệu liệu trình điều trị vào cuối năm 2021 và nhiều hơn nữa sẽ đến vào năm sau.

Pfizer và nhà sản xuất thuốc Roche Holding AG (Thụy Sĩ) cũng đang chạy đua để phát triển một loại thuốc kháng vi rút dạng uống dễ sử dụng cho COVID-19.

Sơn Vân