Sự thành công của molnupiravir, thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 dạng uống do hãng dược phẩm Merck & Co (Mỹ) sản xuất, khiến cổ phiếu các hãng vắc xin rớt giá.

Thuốc uống kháng vi rút SARS-CoV-2 của Merck & Co khiến cổ phiếu Moderna và Pfizer rớt giá

Sơn Vân | 01/10/2021, 22:20

Sự thành công của molnupiravir, thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 dạng uống do hãng dược phẩm Merck & Co (Mỹ) sản xuất, khiến cổ phiếu các hãng vắc xin rớt giá.

Cổ phiếu của cả Moderna (Mỹ) và BioNTech (Đức) đều giảm mạnh tới 16%.

Cổ phiếu Novavax, công ty Mỹ đang phát triển vắc xin COVID-19 công nghệ protein tái tổ hợp của riêng mình, đã giảm tới 26% trong giao dịch hôm 1.10. Trong khi cổ phiếu nhà sản xuất vắc xin lâu đời hơn như Pfizer và Johnson & Johnson giảm lần lượt 3% và 2%.

Cổ phiếu Merck & Co đã tăng tới 12% hôm 1.10 sau khi cho biết molnupiravir làm giảm 50% nguy cơ nhập viện và tử vong với những người mắc COVID-19 nghiêm trọng nhất.

Một phân tích tạm thời theo kế hoạch trên 775 bệnh nhân COVID-19 trong nghiên cứu của Merck & Co xem xét các trường hợp nhập viện hoặc tử vong. Kết quả cho thấy 7,3% những người được sử dụng molnupiravir phải nhập viện và không có trường hợp nào tử vong sau 29 ngày được điều trị, so với tỷ lệ nhập viện của 14,1% bệnh nhân dùng giả dược. Cũng có 8 trường hợp tử vong trong nhóm dùng giả dược.

Nếu được cấp phép, molnupiravir, được thiết kế để đưa các lỗi vào mã di truyền của vi rút, sẽ là thuốc kháng vi rút đường uống đầu tiên cho COVID-19.

Merck & Co và đối tác Ridgeback Biotherapeutics cho biết có kế hoạch xin phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ với loại thuốc này càng sớm càng tốt và nộp các đơn theo quy định trên toàn thế giới.

Amesh Adalja, học giả cấp cao tại Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins, cho biết: “Một loại thuốc kháng vi rút đường uống có thể tác động đến nguy cơ nhập viện ở mức độ như vậy sẽ thay đổi cuộc chơi”.

Các lựa chọn điều trị hiện tại bao gồm remdesivir kháng vi rút dạng tiêm tĩnh mạch của Gilead Sciences và dexamethasone, cả hai đều chỉ được sử dụng khi bệnh nhân đã nhập viện.

"Điều này sẽ thay đổi cuộc đối thoại về cách kiềm chế COVID-19", Robert Davis, Giám đốc điều hành Merck & Co, chia sẻ với Reuters.

Amesh Adalja nói thêm rằng: “Các phương pháp điều trị hiện tại cồng kềnh và khó khăn về mặt hậu cần. Một viên thuốc uống đơn giản sẽ ngược lại với điều đó”.

Cổ phiếu Atea Pharmaceuticals, công ty Mỹ đang phát triển một phương pháp điều trị COVID-19 tương tự, đã tăng khoảng 20% ​​theo tin tức.

Pfizer và nhà sản xuất thuốc Roche Holding AG (Thụy Sĩ) cũng đang chạy đua để phát triển một loại thuốc kháng vi rút dạng uống dễ sử dụng cho COVID-19. Hiện chỉ những loại hỗn hợp kháng thể được truyền qua đường tĩnh mạch mới được chấp thuận cho những bệnh nhân COVID-19 không nhập viện ở Mỹ.

Merck & Co đã kết thúc sớm thử nghiệm giai đoạn 3 do kết quả khả quan, sẽ nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp với Cục quản lý Thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) trong thời gian sớm nhất.

Cựu ủy viên FDA - Scott Gottlieb cho biết kết quả thuốc molnupiravir là một "yếu tố thay đổi cuộc chơi", vì chế độ uống thuốc 5 ngày cho kết quả chắc chắn và có khả năng sẽ có độ an toàn ấn tượng. Scott Gottlieb nói với CNBC hôm 1.10 rằng: "Đây là một kết quả phi thường”.

Wendy Holman, Giám đốc điều hành của Ridgeback, tuyên bố: “Các phương pháp điều trị kháng vi rút có thể được thực hiện tại nhà để ngăn những người mắc COVID-19 không phải đến bệnh viện”.

thuoc-uong-khang-vi-rut-sars-cov-2-dau-tien-giup-giam-50-nguy-co-nhap-vien-va-tu-vong.jpeg
Merck & Co cho biết molnupiravir giúp giảm 50% nguy cơ nhập viện và tử vong ở bệnh nhân COVID-19 nghiêm trọng nhất

Thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 có thể gây ảnh hưởng đến việc tiêm vắc xin COVID-19 khi các quốc gia vẫn phải vật lộn để đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng do sự chần chừ của vắc xin trong một số bộ phận dân số.

Trong khi do dự trong việc tiêm vắc xin COVID-19, nhiều người ở Mỹ không ngần ngại sử dụng hỗn hợp thuốc từ các công ty như Regeneron. Điều đó là dấu hiệu tốt với thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 của Merck & Co dành cho những người chưa được tiêm vắc xin và mắc COVID-19.

Cổ phiếu Regeneron và Gilead Sciences đã giảm lần lượt 8% và 3% hôm 1.10 vì thuốc kháng vi rút của Merck được coi là vượt trội hơn nhiều so với các liệu pháp thử nghiệm của họ đang được cung cấp trong điều trị bệnh nhân COVID-19 có triệu chứng.

Thử nghiệm mới: Remdesivir giảm 87% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong ở bệnh nhân COVID-19 nguy cơ cao

Remdesivir, thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 dạng tiêm tĩnh mạch của hãng Gilead Sciences (Mỹ), giúp những bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao tránh phải nhập viện trong một thử nghiệm ngẫu nhiên.

562 bệnh nhân trong nghiên cứu đều có các tình trạng dễ tăng nguy cơ mắc COVID-19 nặng. Một nửa được điều trị trong ba ngày bằng remdesivir (bán dưới thương hiệu Veklury) trong khi số còn lại được dùng giả dược.

Bốn tuần sau, 5,3% bệnh nhân trong nhóm dùng giả dược đã phải nhập viện hoặc tử vong, so với 0,7% ở những người sử dụng remdesivir. Điều đó làm giảm 87% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong.

Gilead Sciences cho biết những bệnh nhân COVID-19 được điều trị bằng remdesivir cũng có ít lần đi khám bệnh hơn.

Thuốc này hiện được cấp phép sử dụng khẩn cấp cho bệnh nhân COVID-19 nhập viện.

Các nhà khoa học hoan nghênh phương pháp điều trị mới tiềm năng giúp ngăn ngừa bệnh hiểm nghèo do vi rút SARS-CoV-2 gây ra, đã giết chết gần 5 triệu người trên thế giới.

Peter Horby, Giáo sư về các bệnh truyền nhiễm mới nổi tại Đại học Oxford, cho biết: “Một loại thuốc kháng vi rút đường uống an toàn, giá cả phải chăng và hiệu quả sẽ là một bước tiến vượt bậc trong cuộc chiến chống lại COVID-19”.

Trong thử nghiệm có sự tham gia của các bệnh nhân từ khắp nơi trên thế giới, molnupiravir được uống cứ 12 giờ một lần trong 5 ngày.

Nghiên cứu thu nhận những bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình đã được phòng thí nghiệm xác nhận, những người có triệu chứng không quá 5 ngày. Tất cả bệnh nhân đều có ít nhất một yếu tố nguy cơ liên quan đến kết quả bệnh kém, chẳng hạn như béo phì hoặc lớn tuổi.

Merck & Co nói việc xác định trình tự vi rút được thực hiện đến nay cho thấy molnupiravir có hiệu quả chống lại tất cả biến thể SARS-CoV-2, bao gồm cả chủng Delta có khả năng lây truyền cao, gây gia tăng số ca nhập viện và tử vong trên toàn thế giới gần đây.

Merck & Co cho biết tỷ lệ các tác dụng ngoại ý là tương tự với cả bệnh nhân dùng molnupiravir và giả dược, nhưng không nêu chi tiết.

Theo Merck & Co, dữ liệu cho thấy molnupiravir không có khả năng gây ra những thay đổi di truyền trong tế bào người, nhưng những người đàn ông tham gia thử nghiệm phải kiêng quan hệ tình dục khác giới hoặc đồng ý sử dụng biện pháp tránh thai. Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ trong nghiên cứu có thể mang thai và cũng phải sử dụng biện pháp tránh thai.

Merck & Co dự kiến ​​sẽ sản xuất 10 triệu liệu trình điều trị vào cuối năm 2021 và nhiều hơn nữa sẽ đến vào năm sau.

Công ty có hợp đồng với chính phủ Mỹ để cung cấp 1,7 triệu liệu trình molnupiravir với giá 700 USD mỗi liệu trình.

Robert Davis, Giám đốc điều hành Merck & Co, nói hãng có các thỏa thuận tương tự với các chính phủ khác và đang đàm phán với nhiều nước nữa. Merck & Co cho biết họ lập kế hoạch phương pháp định giá theo từng cấp dựa trên tiêu chí thu nhập của quốc gia.

Merck & Co cũng đã đồng ý cấp phép loại thuốc này cho một số nhà sản xuất thuốc gốc tại Ấn Độ để có thể cung cấp phương pháp điều trị cho các nước có thu nhập thấp và trung bình.

Molnupiravir cũng đang được nghiên cứu trong một thử nghiệm giai đoạn 3 để ngăn ngừa nhiễm trùng ở những người tiếp xúc với coronavirus.

Các quan chức Merck cho biết không rõ cuộc xem xét của FDA sẽ mất bao lâu, nhưng Dean Li, người đứng đầu phòng thí nghiệm nghiên cứu của Merck & Co, nói: "Họ sẽ cố gắng làm việc với sự sốt sắng về vấn đề này".

Anh sẽ mua molnupiravir

Chủ tịch lực lượng đặc nhiệm chống vi rút của Anh -Eddie Gray đã từ chối bình luận trực tiếp về các cuộc đàm phán về molnupiravir nhưng ám chỉ sự quan tâm của Anh trong việc mua loại thuốc đột phá tiềm năng.

Eddie Gray nói chuyện với các phóng viên sau khi kết quả thử nghiệm lâm sàng tạm thời cho thấy molnupiravir làm giảm khoảng 50% nguy cơ nhập viện hoặc tử vong cho những bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh nặng.

Chúng tôi đang tham gia vào việc xem xét kỹ lưỡng tất cả các tùy chọn có sẵn, nhưng thực sự không có đủ khả năng để đưa ra các chi tiết xung quanh các cuộc trò chuyện cụ thể vào thời điểm này”, Eddie Gray nói trong một cuộc họp ngắn về molnupiravir với sự tham dự của Tiến sĩ Daria Hazuda, Phó chủ tịch phụ trách bệnh truyền nhiễm và nghiên cứu vắc xin của Merck & Co.

Khi được hỏi trong cuộc họp giao ban trực tuyến khi nào ông có thể cung cấp thêm chi tiết, Eddie Gray nói: “Sự xuất hiện của dữ liệu giai đoạn 3 có xu hướng đẩy nhanh tất cả các quy trình thuộc loại này, nhưng tôi không thể cung cấp cho bạn một ngày cụ thể”.

Eddie Gray ám chỉ rằng Anh sẽ tìm mua loại thuốc này.

Tiến sĩ Daria Hazuda cho biết: “Chúng tôi cam kết cung cấp loại thuốc này nhanh chóng ở Vương quốc Anh".

Bài liên quan
Quỹ của Bill Gates đầu tư 35 triệu USD phát triển thuốc kháng vi rút SARS-CoV-2 và các biến thể
Quỹ Bill & Melinda Gates sẽ đầu tư 35 triệu USD vào Exscientia thuộc sở hữu tư nhân để tài trợ cho việc phát triển các loại thuốc kháng vi rút, bao gồm cả coronavirus.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng gặp mặt tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Sáng 17.4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự cuộc gặp mặt với các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc uống kháng vi rút SARS-CoV-2 của Merck & Co khiến cổ phiếu Moderna và Pfizer rớt giá