UNICEF chúc mừng Ấn Độ tiêm 1 tỉ liều, nhắc chuyển vắc xin COVID-19 cho COVAX

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 16:02, 21/10/2021

Hôm 21.10, Ấn Độ đã kỷ niệm cột mốc tiêm 1 tỉ liều vắc xin COVID-19 với việc chính phủ thúc đẩy thành tựu trong bài hát và video, ngay cả khi sự sụt giảm tiêm chủng gần đây khiến các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lo lắng.

Sau khi bắt đầu chậm chạp vào giữa tháng 1, chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 của Ấn Độ đã bao phủ 3/4 trong số 944 triệu người trưởng thành với ít nhất một liều nhưng chỉ 31% nhận hai liều. Chính phủ Ấn Độ muốn tất cả người lớn tiêm vắc xin trong năm nay.

"Ấn Độ viết nên lịch sử. Chúng ta đang chứng kiến ​​sự thành công của khoa học Ấn Độ, doanh nghiệp và tinh thần tập thể của (1,3 tỉ) người Ấn Độ", Thủ tướng Narendra Modi viết trên Twitter.

Thủ tướng Narendra Modi đã đánh dấu sự kiện này bằng cách tương tác với các nhân viên y tế và một nhân viên bảo vệ tại bệnh viện chính phủ ở thủ đô New Delhi.

Bộ Y tế Ấn Độ đã công bố các chương trình âm nhạc và các chương trình khác trên khắp đất nước cùng các buổi chiếu sáng đặc biệt của các di tích quốc gia, gồm cả một nhà tù thời thuộc địa.

Gần 90% vắc xin được sử dụng ở Ấn Độ đến từ Viện Huyết thanh của Ấn Độ (SII), nơi sản xuất phiên bản vắc xin AstraZeneca được cấp phép.

Viện Huyết thanh của Ấn Độ đã tăng hơn ba lần công suất kể từ tháng 4 và hiện có thể sản xuất 220 triệu liều vắc xin mỗi tháng.

Đến ngày 21.10, Ấn Độ đã hoàn thành việc tiêm 1 tỉ liều vắc xin COVID-19, gần 90% trong số đó là vắc xin AstraZeneca. Quốc gia Nam Á này chỉ đứng sau Trung Quốc về tổng số lượng tiêm vắc xin COVID-19, nơi đã sử dụng khoảng 2,2 tỉ liều cho đến nay.

Viện Huyết thanh của Ấn Độ cũng đã từ từ nối lại xuất khẩu lần đầu tiên kể từ tháng 4, khi chính phủ ngừng tất cả các hoạt động bán hàng ra nước ngoài để đáp ứng nhu cầu trong nước do tình trạng nhiễm vi rút SARS-CoV-2 tăng mạnh do biến thể Delta gây ra.

Phụ thuộc rất nhiều vào Ấn Độ để cung cấp cho nền tảng chia sẻ vắc xin toàn cầu COVAX, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chúc mừng quốc gia này đạt được cột mốc quan trọng.

Poonam Khetrapal Singh, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của WHO, cho biết: “Tiến bộ của Ấn Độ phải được nhìn nhận trong bối cảnh nước này đã có những cam kết và nỗ lực đáng khen ngợi để đảm bảo rằng những loại vắc xin cứu người này có thể tiếp cận được trên toàn cầu”.

Đối tác của COVAX, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cũng chúc mừng Ấn Độ và cho biết mong được "nghe thông tin chi tiết về thời gian dự kiến, khối lượng cung cấp sẽ được thực hiện" cho COVAX.

Reuters đưa tin Ấn Độ đã trì hoãn việc cung cấp vắc xin AstraZeneca cho COVAX. Ấn Độ đã tỏ ra khó chịu trước việc WHO liên tục trì hoãn việc bổ sung vắc xin Covaxin của nước này vào danh sách sử dụng khẩn cấp trên thế giới, điều mà cả hai bên đã thảo luận trong tuần này, cũng như xuất khẩu.

unicef-chuc-mung-an-do-tiem-1-ti-lieu-nhac-chuyen-vac-xin-covid-19-cho-covax.jpg
Một phụ nữ chụp ảnh tự sướng trong khi được cho ăn đồ ngọt khi Ấn Độ kỷ niệm cột mốc tiêm 1 tỉ liều vắc xin COVID-19, tại sự kiện do các thành viên của Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền tổ chức ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ ngày 21.10 - Ảnh: Reuters

Đến nay Ấn Độ đã ghi nhận 34,1 triệu ca mắc COVID-19 với hơn 452.000 người chết, hầu hết trong đợt dịch thứ hai với chủng Delta từ tháng 4 đến tháng 5.

Bộ Y tế Ấn Độ cho biết hôm 19.10 rằng một số lượng lớn người dân ở Ấn Độ đã không tiêm liều vắc xin thứ hai dù nguồn cung đầy đủ, khi các ca mắc COVID-19 mới giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 3.

Trong tháng này, trung bình 5 triệu mũi tiêm vắc xin được thực hiện hàng ngày ở Ấn Độ, bằng 1/5 so với mức đỉnh của tháng 9, dù các bang đang có lượng dự trữ kỷ lục hơn 100 triệu mũi khi sản lượng vắc xin AstraZeneca trong nước tăng vọt.

Bất chấp số ca mắc COVID-19 hiện tại thấp, các quan chức Bộ Y tế Ấn Độ vẫn khuyến cáo người dân nhanh chóng đi tiêm vắc xin, đặc biệt là khi mùa lễ hội đang diễn ra, đồng nghĩa với việc tụ họp gia đình và mua sắm ồ ạt, làm tăng nguy cơ bùng phát một làn sóng dịch mới.

Dù vậy, làn sóng COVID-19 thứ 2 có thể giúp Ấn Độ tránh được đợt dịch thứ 3 thảm khốc. Xem chi tiết tại đây.

Sơn Vân