Nếu Ấn Độ ngăn chặn được đợt dịch COVID-19 thứ ba thì việc này có thể liên quan nhiều đến làn sóng thứ hai.

Làn sóng COVID-19 thứ 2 có thể giúp Ấn Độ tránh được đợt dịch thứ 3 thảm khốc

Sơn Vân | 20/10/2021, 15:09

Nếu Ấn Độ ngăn chặn được đợt dịch COVID-19 thứ ba thì việc này có thể liên quan nhiều đến làn sóng thứ hai.

Trái ngược với con số hơn 400.000 ca mắc COVID-19 hàng ngày trong tháng 4 và tháng 5, chỉ có khoảng 13.000 ca mới vào ngày 18.10, mức thấp nhất trong 231 ngày.

Gautam Menon, Giáo sư tại khoa vật lý và sinh học tại Đại học Ashoka (Ấn Độ), cho biết: “Sẽ có một sự tăng đột biến nhẹ ca mắc COVID-19 do mùa lễ hội, có thể lên đến đỉnh nhẹ nhàng, nhưng không tiếp cận số ca như trong làn sóng thứ hai”.

Một yếu tố dẫn đến dự đoán về đợt dịch COVID-19 thứ ba sắp xảy ra là mùa lễ hội từ tháng 8 đến tháng 11 ở Ấn Độ, theo truyền thống, đám đông lớn không chỉ tụ tập tại các địa điểm thờ cúng mà còn có các lễ kỷ niệm công cộng.

Tuy nhiên, việc duy trì đeo khẩu trang trên toàn quốc cùng các nguyên nhân khác giữ cho tình trạng mắc COVID-19 được kiểm soát. Gautam Menon nói: “Điều này và các biện pháp can thiệp không liên quan đến dược phẩm, bao gồm cả các hạn chế do các tiểu bang và chính phủ áp đặt, sẽ giúp chúng tôi vượt qua”.

Một yếu tố giảm thiểu khác là số lượng đáng kể người được tiêm vắc xin COVID-19 tại các thành phố và đô thị lớn, trong đó tỷ lệ bao phủ hơn 90% ở Delhi và Mumbai.

Yếu tố có thể quan trọng nhất là biến thể Delta có khả năng truyền tải cao thúc đẩy số ca mắc COVID-19 làn sóng thứ hai.

lan-song-covid-19-thu-2-co-the-giup-an-do-tranh-duoc-dot-dich-thu-3-tham-khoc.jpeg
Nhiều người dân Ấn Độ vẫn duy trì thói quen đeo khẩu trang

Vắc xin và nhiễm biến thể Delta trong quá khứ

Làn sóng COVID-19 thứ hai khiến hệ thống chăm sóc sức khỏe ở Ấn Độ sụp đổ. Được cho là lây lan nhanh hơn ít nhất hai lần so với chủng cũ hơn, biến thể Delta đã ảnh hưởng nặng nề đến cả nước Ấn Độ. Tình trạng thiếu thuốc, giường bệnh và bình oxy trầm trọng, hàng ngàn người chết do không được chăm sóc y tế kịp thời và các lò hỏa táng làm việc quá tải.

Tuy nhiên, những người mắc COVID-19 sống sót trong giai đoạn này giờ có thể được bảo vệ tốt hơn vì có miễn dịch tự nhiên.

Vào tháng 7, gần 70% người Ấn Độ trên 6 tuổi được phát hiện có kháng thể với COVID-19, theo khảo sát về tỷ lệ huyết thanh của chính phủ. Ở các bang như Bihar, Rajasthan và Madhya Pradesh, tỷ lệ này đã vượt qua 75%.

Dù mắc COVID-19 một lần không phải lá chắn vĩnh viễn chống tái nhiễm và cũng không rõ khả năng miễn dịch tự nhiên đó kéo dài bao lâu.

Khả năng miễn dịch của mọi người sẽ không suy giảm theo cùng một tỷ lệ. Nhiễm vi rút trước khi tiêm vắc xin COVID-19 sẽ mang lại khả năng miễn dịch tốt hơn và có khả năng lâu dài hơn. Tôi lạc quan”, Gautam Menon nói.

Theo ông Gautam Menon, ngoài việc tiêm vắc xin, miễn dịch tự nhiên là yếu tố chính trong việc ngăn chặn tăng đột biến ca mắc COVID-19 trong đợt dịch thứ hai.

Điều đó không có nghĩa là mùa lễ hội không có tác động. Ví dụ ở thành phố Kolkata, nơi tổ chức lễ Durga Puja (lễ hội được chờ đợi nhất ở Tây Bengal, Ấn Độ) từ ngày 11 đến 15.10, tỷ lệ dương tính trong xét nghiệm COVID-19 vượt qua 2% trong tuần đó. Tỷ lệ dương tính trong xét nghiệm COVID-19 ở Delhi và Mumbai lần lượt là 0,07% và 0,02% cùng thời kỳ.

Thế nhưng, các nhà khoa học vẫn giữ niềm tin của họ.

Một khi đạt ngưỡng cao về số người được tiêm vắc xin đầy đủ, Ấn Độ phải bắt đầu tách các trường hợp nhiễm nhẹ và không có triệu chứng ra khỏi tổng số ca COVID-19.

Nhiễm COVID-19 đột phá

Một chỉ số quan trọng về hiệu quả của vắc xin là số trường hợp nặng cần nhập viện hoặc dẫn đến tử vong. Ấn Độ không công bố dữ liệu riêng biệt về những người này hoặc về những ai được tiêm vắc xin COVID-19.

Trên thực tế, tổng số ca mắc COVID-19 có thể bỏ sót một số trường hợp nhẹ hoặc không có triệu chứng như những người được tiêm vắc xin hoặc trong trường hợp tái nhiễm.

Gautam Menon nói: “Điều chúng tôi cần quan tâm là bao nhiêu trong số những người được tiêm vắc xin COVID-19 sẽ đến bệnh viện sau khi nhiễm đột phá”.

Theo ông, điều đó sẽ là dấu hiệu thực sự cho thấy khả năng miễn dịch suy giảm dẫn đến sự gia tăng tiềm năng ca mắc COVID-19 và tiếp đó là làn sóng thứ ba.

Bài liên quan
Số ca COVID-19 và tử vong giảm, Ấn Độ lo ngại dân tự mãn bỏ qua liều vắc xin thứ 2
Ấn Độ lo ngại rằng sự tự mãn ngày càng tăng khi tỷ lệ mắc COVID-19 và tử vong giảm có thể dẫn đến việc nhiều người bỏ qua mũi tiêm vắc xin thứ hai, khiến cộng đồng dễ bị tổn thương bởi vi rút SARS-CoV-2, hai chuyên gia y tế nói về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
1 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làn sóng COVID-19 thứ 2 có thể giúp Ấn Độ tránh được đợt dịch thứ 3 thảm khốc