Người tố giác Facebook thúc giục Mark Zuckerberg từ chức

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 07:02, 02/11/2021

Trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi chia sẻ loạt tài liệu gây tổn hại về hoạt động của Facebook, Frances Haugen đã thúc giục ông chủ cũ là Mark Zuckerberg từ chức và cho phép thay đổi thay vì dành nguồn lực để đổi thương hiệu.

"Tôi nghĩ rằng công ty khó có thể thay đổi nếu Mark Zuckerberg vẫn là CEO", Frances Haugen phát biểu tại một đấu trường đông đúc vào thứ 2 tại đêm khai mạc Hội nghị thượng đỉnh web, một lễ hội công nghệ thu hút hàng chục nghìn người đến thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha.

Cựu giám đốc sản phẩm của Facebook - Frances Haugen đã trả lời câu hỏi liệu Mark Zuckerberg có nên từ chức hay không và nói thêm: "Có thể đó là cơ hội để người khác nắm quyền. Facebook sẽ mạnh mẽ hơn với một người sẵn sàng tập trung vào an toàn".

Với gần 3 tỉ người dùng, công ty Facebook đã đổi tên thành Meta Platforms vào tuần trước, trong một lần đổi thương hiệu tập trung vào việc xây dựng metaverse, một môi trường ảo chia sẻ mà nó đặt cược sẽ là người kế nhiệm cho internet di động.

Thế nhưng, những người tiên phong về metaverse đã chỉ trích việc Facebook đổi thương hiệu thành Meta Platforms là nỗ lực để tận dụng tiếng vang ngày càng tăng của một khái niệm mà nó không tạo ra.

Thuật ngữ metaverse đã trở thành từ thông dụng công nghệ trong năm nay, với các công ty và nhà đầu tư muốn trở thành một phần của điều lớn lao tiếp theo. Không ít người dùng đã dành thời gian nhiều năm trong thế giới ảo phát triển nhanh chóng nhưng ít được biết đến này. Xem chi tiết tại đây.

nguoi-to-giac-facebook-keu-goi-mark-zuckerberg-tu-chuc1.jpg
nguoi-to-giac-facebook-keu-goi-mark-zuckerberg-tu-chuc.jpg
Người tố giác Facebook - Frances Haugen xuất hiện trong lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh web, hội nghị công nghệ lớn nhất châu Âu, tại Lisbon, Bồ Đào Nha, ngày 1.1 - Ảnh: Reuters

Bình luận về việc đổi thương hiệu, Frances Haugen nói rằng nó không có ý nghĩa gì vì các vấn đề bảo mật vẫn chưa được giải quyết.

Frances Haugen nói với một đám đông sôi nổi thường xuyên vỗ tay khi cô phát biểu: “Nhiều lần Facebook chọn mở rộng và các lĩnh vực mới thay vì gắn chặt mục tiêu vào những gì họ đã làm".

Thông báo của Facebook được đưa ra trong bối cảnh bị các nhà lập pháp và cơ quan quản lý chỉ trích mạnh mẽ về các hoạt động kinh doanh của công ty, đặc biệt là lạm dụng sức mạnh thị trường khổng lồ, các quyết định về thuật toán và việc kiểm soát các hành vi lạm dụng trên các dịch vụ của công ty.

Facebook vận hành cơ cấu cổ phần kép mà qua đó Mark Zuckerberg và một nhóm nhỏ các nhà đầu tư kiểm soát công ty, đã phản pháo rằng các tài liệu bị Frances Haugen làm rò rỉ đã được sử dụng để vẽ một "bức tranh giả".

Frances Haugen đã nói với các nhà lập pháp Anh và Mỹ vào tháng trước rằng Facebook sẽ gây ra tình trạng bất ổn bạo lực hơn trên toàn thế giới trừ khi nó hạn chế các thuật toán đẩy nội dung cực đoan, gây chia rẽ...

Frances Haugen lưu ý: “Một vấn đề quan trọng là nền tảng bảo mật của nền tảng này dựa trên việc giám sát nội dung theo ngôn ngữ, điều này không mở rộng ra tất cả các quốc gia nơi Facebook hoạt động”.

Sơn Vân/ảnh: Reuters