Omicron khiến 61 người trên thế giới thiệt mạng, ít nhất 18 bang Mỹ lập kỷ lục số ca COVID-19

Khoa học - công nghệ - Ngày đăng : 11:39, 31/12/2021

Biến thể Omicron đã lan ra 125 nước/vùng lãnh thổ và khiến 61 người chết đến nay.

Tính đến ngày 30.12, toàn thế giới ghi nhận tổng cộng 367.204 ca nhiễm biến thể Omicron, trong đó Vương quốc Anh chiếm đa số với 229.666 trường hợp, tiếp theo lần lượt là Đan Mạch (50.400), Đức (16.748), Mỹ (15.057), Canada (14.344) và Na Uy (12.128).

Tổng số người chết trên toàn cầu do Omicron hiện là 61, trong đó Vương quốc Anh (54), Đức (5), Mỹ (1) và Úc (1).

Một số bác sĩ cảnh báo rằng sẽ có độ trễ giữa thời điểm nhiễm Omicron và tử vong.

Hôm 30.12, các chuyên gia y tế Mỹ kêu gọi người dân chuẩn bị cho những gián đoạn nghiêm trọng trong những tuần tới khi làn sóng gia tăng ca COVID-19 (chủ yếu do Omicron gây ra) đe dọa các bệnh viện, trường học và các khu vực khác, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của họ.

Cảnh báo được đưa ra khi Mỹ đạt mức cao kỷ lục về số ca mắc COVID-19, trong khi các quan chức liên bang đưa ra nhiều cảnh báo về du lịch hơn và chuẩn bị cấp phép tiêm mũi vắc xin tăng cường cho trẻ em 12-15 tuổi vào tuần tới.

Trong ngày thứ hai liên tiếp, Mỹ ghi nhận tỷ lệ mắc COVID-19 kỷ lục dựa trên mức trung bình 1 tuần qua, với hơn 290.000 ca mới mỗi ngày, theo thống kê của Reuters.

Theo cuộc kiểm đếm, ít nhất 18 bang và cả vùng Puerto Rico đã lập kỷ lục về số ca COVID-19 mới. Bang Maryland, Ohio và Washington cũng chứng kiến ​​số ca nhập viện do COVID-19 kỷ lục. Tổng số ca nhập viện do COVID-19 của Mỹ đã tăng 27%.

Sự bùng phát dịch diễn ra trong bối cảnh nhiều người đi du lịch trong nghỉ lễ, với các lễ kỷ niệm năm mới vẫn đang diễn ra, và một số trường đưa học sinh quay trở lại lớp sau kỳ nghỉ đông.

Tiến sĩ Michael Osterholm, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota, nói với trang MSNBC: “Chúng ta sẽ thấy số ca COVID-19 ở Mỹ tăng lên đáng kể. Chúng ta sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì cuộc sống hàng ngày. Tháng tới sẽ là một trận bão tuyết do vi rút. Toàn xã hội sẽ bị áp lực bởi điều này".

Hôm 30.12, Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ và cố vấn y tế chính cho Nhà Trắng, nói số ca COVID-19 có thể sẽ tăng lên trong suốt tháng 1.2022. Ông lặp lại cảnh báo của John Bel Edwards - Thống đốc bang Louisiana, nơi số ca nhập viện đã tăng hơn ba lần trong 2 tuần qua.

John Bel Edwards phát biểu trong cuộc họp báo hôm 30.12: “Chúng tôi vẫn đang ở giai đoạn đầu của sự gia tăng ca COVID-19 hiện tại. Tháng Giêng sẽ rất, rất thử thách".

Các quan chức y tế Mỹ nói dữ liệu ban đầu cho thấy Omicron có vẻ gây bệnh ít nghiêm trọng hơn nhưng vẫn cần tiếp tục đẩy mạnh việc tiêm vắc xin, đeo khẩu trang và giãn cách xã hội.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng ban hành hướng dẫn mới về việc rút ngắn thời gian tự cách ly với bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng từ 10 ngày xuống 5 ngày, nhưng đã bị một số chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và nhân viên y tế chỉ trích.

Các cơ quan quản lý y tế Mỹ có kế hoạch phê duyệt mũi vắc xin COVID-19 thứ ba cho trẻ em 12 - 15 tuổi vào tuần tới. Mũi vắc xin COVID-19 tăng cường đã được phê duyệt cho những người từ 16 tuổi trở lên.

61-nguoi-tren-the-gioi-chet-do-omicron-it-nhat-18-bang-my-lap-ky-luc-so-ca-covid-19-moi1.jpg
Dòng người lái ô tô xếp hàng dài chờ xét nghiệm COVID-19 ở thành phố Indianapolis, bang Indiana, Mỹ ngày 29.12 - Ảnh: Reuters

Với tình trạng thiếu hụt kit xét nghiệm và các trường hợp nhiễm đột phá (tiêm 2 hay 3 mũi vẫn nhiễm SARS-CoV-2), các chuyên gia cảnh báo sự gia tăng số ca COVID-19 này sẽ gây căng thẳng cho các bệnh viện và doanh nghiệp, dù một số lãnh đạo bang và thành phố cho biết sẽ mở cửa trường cho trẻ em trở lại sau kỳ nghỉ đông vào tuần tới.

Ở Arkansas, chúng tôi cam kết giảng dạy trong lớp. Điều đó rất quan trọng với tương lai của chúng tôi, với học sinh của chúng tôi, với sức khỏe tinh thần của các em", Thống đốc bang Arkansas - Asa Hutchinson nói.

Số ca nhập viện ngày càng tăng khi nhân viên y tế phải cách ly vì mắc COVID-19 cũng như các phương pháp điều trị ít hiệu quả hơn là vấn đề đáng lo ngại, theo Tiến sĩ Peter Hotez, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y Baylor.

Tỷ lệ trẻ em nhập viện trên khắp Mỹ gia tăng cũng làm dấy lên những lo ngại. Xem chi tiết tại đây.

Đã có 825.663 người chết ở Mỹ do COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu, với số lượng người nhập viện tăng cao gần đây ở những người chưa tiêm vắc xin.

Tổng thống Joe Biden trong tháng này đã công bố các kế hoạch mới để chống lại Omicron, nhưng một số chuyên gia nói rằng các biện pháp này đến quá muộn.

Các nhà khai thác du thuyền bị ảnh hưởng sau khi CDC hôm 30.12 cảnh báo mọi người tránh đi du lịch trên biển bất kể tình trạng tiêm vắc xin của họ do dịch bệnh bùng phát trên tàu. Đây là lực cản tiềm tàng với nền kinh tế Mỹ dường như đang đi lên trước đó.

Trong khi du lịch hàng không bị gián đoạn rộng rãi, doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ vẫn tăng mạnh, các yêu cầu mới về trợ cấp thất nghiệp của bang đã giảm vào tuần trước xuống mức thấp nhất trong đại dịch và chứng khoán Mỹ đạt mức cao kỷ lục vào ngày 30.12.

Cách các trường học xử lý sự bùng phát dịch này cũng rất quan trọng, đặc biệt là với phụ huynh đang đi làm. Bộ trưởng Giáo dục Mỹ - Miguel Cardona nói với MSNBC rằng các trường học nên mở cửa và quỹ liên bang luôn sẵn sàng cho việc bố trí nhân viên, xét nghiệm COVID-19 để giúp điều đó xảy ra.

"Chúng tôi không thể đóng cửa thành phố của mình một lần nữa", Thị trưởng New York - Eric Adams cho biết trong khi tiết lộ kế hoạch của mình để chống lại COVID-19 trong khi vẫn giữ cho thành phố đông dân nhất nước, bao gồm cả các trường học, mở cửa cho hoạt động kinh doanh.

Một số chuyên gia cho biết các điều kiện sẽ được cải thiện sau tháng 1.2022, khi tình trạng khan hiếm xét nghiệm giảm bớt và hai loại thuốc uống điều trị COVID-19 là Paxlovid của Pfizer cùng molnupiravir của Merck được Mỹ phê duyệt gần đây trở nên phổ biến hơn.

Michael Osterholm bình luận: “Chúng tôi có ánh sáng ở cuối đường hầm. Nhưng hiện tại, bạn sẽ phải cúi xuống".

Bang Arkansas hôm 30.12 báo cáo số ca COVID-19 kỷ lục (4.978). Thống đốc Asa Hutchinson cho biết bang này sẽ cung cấp 1,5 triệu kit xét nghiệm tại nhà cho người dân, động thái mà ông hy vọng sẽ giải phóng nhân viên y tế khỏi gánh nặng.

Thống đốc bang Tây Virginia - Jim Justice thúc giục tỷ lệ tương đối cao những người chưa tiêm vắc xin ở bang này đi chích ngừa COVID-19 nhưng nói rằng ông chống lại lệnh bắt buộc làm việc này.

Sơn Vân