Nhiều trẻ em đang được điều trị COVID-19 hơn, nhưng sự kết hợp của các yếu tố, bao gồm cả tỷ lệ tiêm vắc xin thấp ở lứa tuổi này, có thể giải thích sự gia tăng ca bệnh.

Khiến số ca nhập viện tăng cao, biến thể Omicron có gây bệnh nặng cho trẻ em hơn Delta?

Sơn Vân | 29/12/2021, 09:01

Nhiều trẻ em đang được điều trị COVID-19 hơn, nhưng sự kết hợp của các yếu tố, bao gồm cả tỷ lệ tiêm vắc xin thấp ở lứa tuổi này, có thể giải thích sự gia tăng ca bệnh.

Đợt bùng phát dịch Omicron mới nhất quét qua Mỹ, phần lớn là do biến thể Omicron rất dễ lây lan gây ra, dẫn đến sự gia tăng đáng lo ngại về số ca nhập viện ở trẻ em kèm theo lo lắng từ bậc cha mẹ trên toàn quốc.

Một số bang đã báo cáo mức tăng khoảng 50% số ca nhập viện ở trẻ em do COVID-19 vào tháng 12.2021. New York chứng kiến sự gia tăng ca mắc COVID-19 cao nhất, gấp 4 lần so với 2 tuần trước đó, với 68 trẻ em nhập viện tuần qua.

Song ngay cả khi các chuyên gia bày tỏ lo ngại về sự gia tăng đáng kể số ca nhập viện (tăng hơn gấp đôi ở người lớn), các bác sĩ và nhà nghiên cứu nói không thấy bằng chứng cho thấy Omicron đe dọa nhiều hơn với trẻ em.

Trên thực tế, dữ liệu sơ bộ cho thấy Omicron dường như gây bệnh nhẹ hơn ở trẻ em so với biến thể Delta. Tiến sĩ David Rubin, nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Nhi Philadelphia, nói: “Tôi nghĩ câu chuyện quan trọng cần kể ở đây là mức độ nghiêm trọng đang giảm dần và nguy cơ trẻ em mắc bệnh nghiêm trọng dường như sẽ thấp hơn”.

Ông và các chuyên gia khác cho biết số trẻ em nhập viện gia tăng phần lớn do nhiễm một trong hai biến thể Delta hay Omicron cũng như tỷ lệ tiêm vắc xin thấp ở trẻ em từ 5 tuổi.

Trẻ nhỏ hơn (dưới 5 tuổi) ở Mỹ chưa được tiêm vắc xin và chỉ những người từ 16 tuổi trở lên mới đủ điều kiện để tiêm mũi tăng cường, mang lá chắn hiệu quả nhất chống lại nhiễm vi rút SARS-CoV-2 và nhập viện.

Kết quả là trẻ em nhìn chung ít được bảo vệ trước SARS-CoV-2 so với người lớn. Trong tuần kết thúc vào ngày 23.12, khoảng 199.000 ca COVID-19 ở trẻ em được báo cáo trên toàn quốc, tăng 50% so với đầu tháng 12, theo Học viện Nhi khoa Mỹ.

Theo Học viện Nhi khoa Mỹ, cứ 10 trẻ em nước này thì có 1 bé xét nghiệm dương tính với COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Trẻ em nhiễm SARS-CoV-2 vẫn có nguy cơ bị bệnh thấp hơn nhiều so với người lớn. Thế nhưng trên khắp nước Mỹ vào tuần trước, có trung bình 1.200 trẻ em mỗi ngày phải nhập viện vì COVID-19, tăng so với 800 vào cuối tháng 11, theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh.

Những con số này thấp hơn nhiều so với mức đỉnh vào tháng 9.2020 nhưng các chuyên gia lo ngại về một làn sóng trẻ em nhập viện trong những tuần tới do Omicron lan rộng, các cuộc tụ họp trong kỳ nghỉ và việc trở lại lớp học sau ngày 1.1.2022.

Tiến sĩ Patricia Manning, Chánh văn phòng tại Bệnh viện Nhi Cincinnati, cho biết: “Chúng tôi chỉ đang nín thở và chuẩn bị cho cơn sóng thần tác động”.

khien-so-ca-nhap-vien-gia-tang-bien-the-omicron-co-gay-benh-nghiem-trong-cho-tre-em-hon-delta.jpg
Số trẻ em nhập viện do COVID-19 đang gia tăng ở Mỹ

Trong các cuộc phỏng vấn, lãnh đạo bệnh viện và các bác sĩ chăm sóc bệnh nhân nặng cho biết gần như tất cả trẻ em nhập viện vì COVID-19 đều có một điểm chung: Chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều lượng.

Những gì chúng ta đang thấy trong khu chăm sóc tích cực (ICU) nói rõ rằng tiêm vắc xin là điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm để bảo vệ con mình khỏi bệnh do SARS-CoV-2 gây ra”, theo Tiến sĩ James Schneider, Trưởng bộ phận chăm sóc bệnh nhân nghiêm trọng tại Trung tâm Y tế Trẻ em Cohen ở New York.

Những ngày gần đây, Tiến sĩ James Schneider cho biết có 5 đến 8 trẻ em mắc COVID-19 đang ở trong phòng chăm sóc đặc biệt, so với không có hoặc chỉ một bé trong tháng 11.

Vẫn chưa rõ biến thể Omicron gây gia tăng số người nhập viện ở mức độ nào. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) hôm 28.12 đã giảm đáng kể ước tính về tỷ lệ nhiễm Omicron hiện nay xuống 59% từ 73% ở tất cả ca mắc COVID-19 trong tuần kết thúc vào ngày 18.12.

Nhiều dữ liệu gần đây cho thấy Omicron phổ biến hơn nhiều ở một số bang, đặc biệt là ở vùng Đông Bắc. Ví dụ ở Connecticut, biến thể này là nguyên nhân gây ra hơn 80% ca COVID-19 mới. Con số đó ở New York là 90%.

Một số bệnh viện trên khắp nước Mỹ ghi nhận tỷ lệ dương tính với COVID-19 ở trẻ em cao tới 20%. Thế nhưng, đại đa số không có triệu chứng và đến bệnh viện với các vấn đề sức khỏe khác, các quan chức cho biết.

Tiến sĩ David Rubin nói dữ liệu thời gian thực mà ông đã phân tích, với tư cách là điều tra viên chính mô hình dự báo PolicyLab COVID-19, chỉ ra rằng ở phía tây nam Pennsylvania, nơi Omicron thống trị, tỷ lệ bệnh nhi nhập viện cần các dịch vụ chăm sóc đặc biệt đã giảm một nửa kể từ đầu mùa thu và tiếp tục giảm trong tháng trước.

Tỷ lệ trẻ em nhập viện do COVID-19 ở phần lớn nước Mỹ vẫn dưới mức cao nhất của bệnh cúm theo mùa, ông nói thêm.

Theo David Rubin, số ca nhập viện gần đây gia tăng rất có thể liên quan đến sự chậm trễ trong việc tìm kiếm dịch vụ chăm sóc y tế cho trẻ em khi tình trạng nhiễm SARS-CoV-2 tăng trở lại, kết hợp với sự lây lan vi rút vào mùa đông có thể làm phức tạp tình trạng sức khỏe của các bé yếu ớt, dẫn đến nhập viện.

Ông nói: “Trong khi chúng ta chắc chắn đang thấy sự lây truyền nhiều hơn ở trẻ em, cả đã tiêm vắc xin và chưa tiêm phòng COVID-19, tôi nghĩ rằng chúng ta phải rất cẩn thận để tránh gửi thông điệp rằng Omicron gây ra nguy cơ bất thường cho trẻ em”.

Ngay cả khi trẻ em có nguy cơ mắc bệnh nặng thấp, các chuyên gia y tế cũng cảnh báo rằng 790 người Mỹ dưới 18 tuổi đã chết do COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Dù rất lạc quan rằng biến thể Omicron sẽ ít nguy hiểm hơn ở trẻ em so với các biến thể trước đó, các chuyên gia thừa nhận rằng vẫn còn quá sớm để biết chắc chắn.

Tiến sĩ Rick Malley, bác sĩ nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Boston, cho biết: “Có rất nhiều điều cần lưu ý”. Rick Malley nói ông đang chờ thêm dữ liệu về thời gian nhập viện và liệu bệnh nhân trẻ có cần thở oxy hay đặt nội khí quản không.

Còn quá sớm để dự đoán điều gì sẽ xảy ra với Omicron, vì loại vi rút này đã nhiều lần khiến chúng ta ngạc nhiên”, Rick Malley chia sẻ.

Có một điều không thể bàn cãi: Khả năng lây lan đáng kinh ngạc của Omicron, ngay cả ở những người đã tiêm vắc xin đầy đủ. Tại Bệnh viện Nhi Texas ở thành phố Houston, gần 1/4 tổng số trẻ em đến bệnh viện trong những ngày gần đây đều có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, tăng từ 5% trong đợt bùng phát dịch Delta vào mùa hè năm ngoái. Theo Tiến sĩ James Versalovic, bác sĩ trưởng khoa bệnh học của bệnh viện này, Omicron chiếm hơn 90% các ca mắc COVID-19 đó.

Song ông nói, đến nay sự bùng nổ ca nhiễm SARS-CoV-2 không dẫn đến sự tăng vọt số lượng trẻ em cần điều trị ở bệnh viện, khoảng 50 bé trong những ngày gần đây, giảm so với mức cao nhất là 65 trẻ cách đây vài tháng.

Dù mệt mỏi vì trải qua ba đợt dịch trước đó, Tiến sĩ James Versalovic có phần hy vọng rằng những tiến bộ trong điều trị bệnh nhân nặng và tăng cường tiêm vắc xin sẽ bảo vệ hầu hết trẻ em tránh khỏi kết cục thảm khốc.

Chắc chắn là tôi lo lắng, nhưng tôi cũng lạc quan rằng chúng ta sẽ có thể làm giảm tác động của Omicron”, ông nói.

Bài liên quan
Ngoài Việt Nam, các nước nào đã tiêm mũi vắc xin thứ 3 để đối phó Omicron?
Không riêng Việt Nam, nhiều quốc gia đang triển khai chương trình tiêm mũi vắc xin COVID-19 tăng cường hoặc rút ngắn khoảng cách giữa các mũi tiêm trong nỗ lực bảo vệ người dân chống lại biến thể Omicron.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khiến số ca nhập viện tăng cao, biến thể Omicron có gây bệnh nặng cho trẻ em hơn Delta?