Bộ Y tế yêu cầu chấn chỉnh các biện pháp phòng dịch không phù hợp

Sự kiện - Ngày đăng : 18:05, 17/01/2022

Chiều 17.1, Bộ Y tế đã có công văn gửi các tỉnh, thành phố về việc chấn chỉnh các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp.

Bộ Y tế cho biết thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 242/VPCPKGVX ngày 11.01.2022 của Văn phòng Chính phủ về một số sự việc theo báo chí phản ánh như: "Mệt mỏi vì quy định bán tại chỗ mua hàng về thay đổi liên tục", "Trạm y tế ở Bình Dương tự ý thu tiền xét nghiệm khi đến tiêm vắc xin", người dân phản ánh một số địa phương áp dụng biện pháp quản lý, cách ly chưa phù hợp...

Nhằm thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ theo tinh thần Nghị quyết số 128/NQ-CP ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" và các quy định, hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp phòng chống dịch, việc triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng thuộc tỉnh, thành phố tiến hành kiểm tra, xác minh hoặc điều tra để làm rõ nội dung thông tin báo nêu.

Nếu có vi phạm yêu cầu xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật hoặc chuyển ngay hồ sơ đến cơ quan công an để xem xét, xử lý. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo đúng quy định; kịp thời chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp, kiên quyết không để xảy ra các hành vi vi phạm trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

dan-quan-19184019.jpg
Việc cách ly hoặc khai báo y tế cần được thực hiện đồng nhất

Do lo ngại dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, vừa qua, một số tỉnh, thành phố ban hành thêm quy định nhằm kiểm soát việc đi lại của người dân về địa phương, nhất là những người về từ vùng có cấp độ dịch 3 (màu cam - nguy cơ cao) và 4 (màu đỏ - nguy cơ rất cao). Ở Phú Thọ, nếu trở về từ địa phương thuộc cấp độ dịch 3 và 4, người dân phải có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Tại Vĩnh Phúc cũng yêu cầu người dân về từ khu vực nguy cơ cao, đặc biệt là Hà Nội phải xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng test nhanh kháng nguyên âm tính.

TP.Hải Phòng còn yêu cầu người về từ vùng đỏ và vùng cam phải thực hiện biện pháp cách ly. Ngoài ra, người từ vùng dịch cấp độ 1 và 2 về Hải Phòng phải tự theo dõi sức khỏe trong 7-14 ngày, tương ứng với trường hợp vừa khỏi bệnh, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và chưa tiêm đủ.

Bắc Giang vừa qua cũng yêu cầu người đến từ những nơi có ca nhiễm cộng đồng vào tỉnh phải có kết quả test nhanh âm tính trong 48 giờ hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ.

Ngoài các tỉnh, thành trên, nhiều địa phương cũng ban hành quy định về việc cách ly, xét nghiệm người về từ những nơi khác theo tinh thần "mỗi nơi một kiểu". Trong khi đó, theo quy định của Bộ Y tế, các địa phương phải tuyệt đối thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Thanh Hóa không hạn chế người dân về quê đón Tết, đưa ra tiêu chí thực hiện cách ly

Dạ Thảo