Liên quan tới việc Thanh Hóa có thư ngỏ vận động người dân đi làm ăn xa hạn chế về quê dịp Tết Nguyên đán khiến nhiều người phản ứng.

Thanh Hóa không hạn chế người dân về quê đón Tết, đưa ra tiêu chí thực hiện cách ly

09/01/2022, 16:18

Liên quan tới việc Thanh Hóa có thư ngỏ vận động người dân đi làm ăn xa hạn chế về quê dịp Tết Nguyên đán khiến nhiều người phản ứng.

Ngày 30.12.2021, UBND thành phố Thanh Hóa đã có thư ngỏ với nội dung khuyến cáo người dân không nên về quê dịp Tết Nhâm Dần nếu không thực sự cần thiết, chung tay cùng thành phố phòng chống dịch. Theo nội dung thư ngỏ, hiện nay tình hình dịch COVID-19 ở Thanh Hóa đang diễn biến khó lường, số lượng ca nhiễm trong cộng đồng có chiều hướng gia tăng với nhiều ổ dịch phức tạp.

Cũng trong ngày 30.12.2021, huyện Nông Cống - tỉnh Thanh Hóa cũng có thư ngỏ kêu gọi các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tích cực vận động và thông báo cho con em, người thân trong gia đình đang sinh sống, học tập, công tác xa quê biết được tình hình phức tạp của dịch bệnh tại địa phương và tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Rất nhiều công dân Thanh Hóa, sau khi đọc những dòng thư ngỏ trên của thành phố đã có những phản ứng khác nhau, dù biết đây không phải là quy định nhưng cũng không nên có thư vì sẽ gây tâm lý không tốt cho người dân. Thậm chí có người còn cho rằng, vận động người dân không về Tết là "vô cảm" với người xa quê.

thanh-hoa.jpg
"Thư ngỏ" của thành phố Thanh Hóa gửi người dân 

Trả lời báo chí về vấn đề có thư ngỏ trên, ông Lê Anh Xuân (Bí thư Thành ủy Thanh Hóa) khẳng định việc Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố có thư ngỏ đến người dân chỉ là khuyến cáo, vận động người dân đi làm ăn xa không về quê dịp Tết Nhâm Dần nếu không thật sự cần thiết. Thành phố Thanh Hóa không cấm người dân đi lại, thăm người thân và gia đình vào bất cứ dịp nào chứ không riêng gì dịp Tết Nguyên đán, mong người dân khi trở về quê chấp hành tốt, đầy đủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19 để đón Tết an toàn, vui vẻ.

Cũng thống nhất với ý kiến trên, ông Đỗ Minh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã khẳng định tỉnh hoàn toàn không có chủ trương hạn chế hay cấm người dân về quê nhà đón Tết. Theo ông Tuấn, các thư ngỏ là quan điểm của một số địa phương, không phải là chỉ đạo của tỉnh. Đây cũng chỉ là hình thức vận động, khuyến cáo chứ không phải là biện pháp hành chính. Quan điểm của TP.Thanh Hóa và các huyện là không cấm người dân về quê đón Tết. Vì việc về hay không là quyền quyết định của người dân, tuy nhiên khi về phải tuân thủ đúng quy định về phòng chống dịch của tỉnh, của ngành Y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định: "Chủ trương của tỉnh là làm theo đúng tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ và Quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Trong đợt dịch căng thẳng nhất ở miền Nam, chúng tôi thuê máy bay cho bà con về miễn phí và thực hiện cách ly miễn phí toàn bộ cho bà con. Nên bà con cứ yên tâm về quê đón Tết và chấp hành đúng quy định chống dịch" - ông Tuấn cho hay.

bae0cdc2d7803ede6791.jpg
Dù dịch bệnh vẫn đang phức tạp, Tết nguyên đán 2022 sẽ có nhiều người dân ở các thành phố lớn trở về quê ăn Tết, tuy nhiên, mọi người cần tuân thủ tốt các biện pháp phòng dịch. 

Trao đổi với phóng viên về vấn đề dịch bệnh hiện đang căng thẳng, người dân có nên về quê ăn Tết hay không, PGS.TS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, hiện nay số lượng vắc xin đã được tiêm nhiều và Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 thì chấp nhận số ca mắc COVID-19 tăng nhiều.

"Hiện nay Chính phủ đã thống nhất không thực hiện giãn cách diện rộng mà chấp nhận có các ca F0 cộng đồng, kiểm soát rủi ro khi đã phủ đủ vắc xin và nước ta đã trải qua 4 đợt dịch nên hoàn toàn có kinh nghiệm phòng chống dịch COVID-19. Các địa phương cần thực hiện đúng tinh thần Nghị quyết 128 tránh "ngăn sông cấm chợ" làm khó người dân về quê dịp Tết cổ truyền sẽ tạo ra tiền lệ không hay. Việc cách ly, xét nghiệm Bộ Y tế đã có quy định cụ thể. Việc yêu cầu toàn bộ người vào địa bàn phải xét nghiệm vừa không cần thiết, vừa tốn kém, vừa gây tâm lý chủ quan phòng bệnh. Các địa phương nên tạo điều kiện cho lao động về quê đón Tết an toàn".

Hiện nay tình hình dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc mỗi ngày cao, vì thế PGS.TS Trần Đắc Phu đưa khuyến cáo người dân về quê ăn Tết không nên lơ là, chủ quan mà cần tuân thủ tuyệt đối các biện pháp phòng, chống dịch của ngành Y tế và địa phương.

Được biết, tỉnh Thanh Hóa đang quy định, người từ vùng dịch cấp độ 1, 2 (vùng xanh, vùng vàng) trở về địa phương không phải cách ly y tế, chỉ phải khai báo y tế, tuân thủ 5K và tự theo dõi sức khỏe 7 ngày. Những người đến từ địa bàn cấp độ 3 (vùng cam) hoặc tiếp xúc gần với F1 phải tự cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày. Đến từ địa bàn cấp độ 4 (vùng đỏ) thì cách ly tại nhà 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo. Trường hợp chưa tiêm vắc xin hoặc F1 thì cách ly tập trung hoặc cách ly tại nhà (nếu đủ điều kiện) 14 ngày, theo dõi sức khỏe 14 ngày tiếp theo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh Hóa không hạn chế người dân về quê đón Tết, đưa ra tiêu chí thực hiện cách ly