Công ty mẹ của Google gây thất vọng về lợi nhuận quý: Nỗi đau còn ở phía trước

Thế giới số - Ngày đăng : 10:02, 03/02/2023

Alphabet hôm 2.2 đã công bố lợi nhuận và doanh thu quý 4/2022 thấp hơn kỳ vọng từ Phố Wall khi các khách hàng quảng cáo của Google rút lại chi tiêu sau thời kỳ "vung tay quá trán" trong đại dịch.

Các lãnh đạo Alphabet đã sử dụng giọng điệu nhẹ nhàng trong cuộc gọi với các nhà đầu tư, hứa hẹn một thời gian thắt lưng buộc bụng kéo dài, đặc biệt là về tuyển dụng, chi phí bất động sản và các dự án thử nghiệm có thể mất nhiều năm để đạt được kết quả.

Cổ phiếu Alphabet (từng mất khoảng 40% giá trị vào năm 2022) đã giảm gần 5% sau báo cáo tài chính quý 4/2022 đáng thất vọng,  nhưng đang tăng 7,28% lên mức 107,74 USD vào thời điểm viết bài.

Giám đốc điều hành Alphabet - Sundar Pichai nói với các nhà phân tích trong một cuộc gọi để thảo luận về kết quả tài chính của công ty: “Chúng tôi cam kết đầu tư có trách nhiệm với kỷ luật cao và xác định các lĩnh vực mà chúng tôi có thể hoạt động hiệu quả hơn về chi phí”. Điều đó lặp lại nhận xét từ Giám đốc điều hành Meta Platforms - Mark Zuckerberg vào ngày hôm trước về hiệu quả chi phí.

Cổ phiếu các hãng công nghệ khác như Apple và Amazon.com cũng giảm sau khi công bố kết quả tài chính quý 4/2022 đáng thất vọng hôm 2.2. 

Doanh số iPhone giảm 8,2% trong quý 4/2022 xuống còn 65,8 tỉ USD, khiến tổng doanh thu và lợi nhuận ròng của Apple giảm hơn mức dự báo của các nhà phân tích. Xem chi tiết tại đây.

Hôm 1.2, cổ phiếu Meta Platforms (công ty mẹ của Facebook, Instagram, WhatsApp) tăng vọt sau tin tức về việc cắt giảm chi phí và khoản mua lại cổ phiếu mới trị giá 40 tỉ USD.

Meta Platforms sẽ cắt giảm 5 tỉ USD chi phí vào năm 2023 xuống còn từ 89 tỉ đến 95 tỉ USD, giảm mạnh từ khoảng 94 tỉ USD đến 100 tỉ USD mà công ty dự báo trước đó và dự kiến doanh thu quý 1/2023 có thể vượt qua ước tính của Phố Wall. Cổ phiếu Meta Platforms đang tăng 23,28% hôm 2.2 lên mức 188,77 USD vào thời điểm viết bài.

Đã qua rồi sự bùng nổ trong đại dịch khi người tiêu dùng đổ xô vào internet ở bối cảnh phong tỏa và ngày càng quan tâm đến thương mại điện tử cũng như giao hàng không chạm.

Ruth Porat, Giám đốc tài chính Alphabet, đã hứa hẹn về một cách tiếp cận có tính toán hơn cho năm 2023 và tập trung vào việc mang lại giá trị tài chính bền vững. "Chúng tôi tập trung vào việc tăng doanh thu cũng như những thay đổi lâu dài với cơ sở chi phí", Ruth Porat nói.

Các nhà quảng cáo, vốn đóng góp phần lớn doanh thu cho Alphabet, đã cắt giảm ngân sách khi lạm phát và lãi suất gia tăng gây lo ngại về chi tiêu của người tiêu dùng.

Sundar Pichai chỉ ra chi tiêu khiêm tốn hơn từ các nhà quảng cáo và tác động của tỷ giá hối đoái ở nước ngoài là lực cản với kết quả chung của Alphabet. Ông cho biết phần mềm trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là trọng tâm của Alphabet và công ty có kế hoạch cung cấp chatbot LaMDA công khai trong vài tuần tới.

cong-ty-me-cua-google-gay-that-vong-voi-loi-nhuan-quy.jpg
Logo của Google được nhìn thấy tại Google Store Chelsea ở thành phố New York, Mỹ - Ảnh: Reuters

Cắt giảm nhân viên, làm chậm tốc độ tuyển dụng, đối mặt nhiều vụ kiện

Có trụ sở tại thành phố Mountain View (bang California, Mỹ), Alphabet vào tháng 1 đã quyết định cắt giảm 12.000 nhân viên trên toàn cầu, chiếm khoảng 6% tổng lực lượng lao động, và cho biết đang đẩy mạnh AI. Theo Ruth Porat, trên toàn công ty, Alphabet sẽ làm chậm tốc độ tuyển dụng trong năm nay.

Từ lâu dẫn đầu trong lĩnh vực AI, Alphabet đang phải đối mặt với sự cạnh tranh từ Microsoft. Microsoft đang tìm cách tăng cổ phần của mình trong OpenAI, công ty tạo ra chatbot ChatGPT trả lời các truy vấn bằng phản hồi giống như con người, đang gây bão internet thời gian qua.

ChatGPT ước tính đã đạt 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 1.2023, chỉ 60 ngày sau khi ra mắt. Qua đó, ChatGPT trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử, theo một nghiên cứu của UBS (ngân hàng đầu tư đa quốc gia và công ty dịch vụ tài chính của Thụy Sĩ).

Trích dẫn dữ liệu từ công ty phân tích Similarweb, UBS cho biết trung bình có khoảng 13 triệu khách truy cập đã sử dụng ChatGPT mỗi ngày trong tháng 1, nhiều hơn gấp đôi so với mức của tháng 12.2022.

Jesse Cohen, nhà phân tích cấp cao tại Investing.com nhận định: "Dù được coi là một trong những công ty ít chịu tác động nhất trong không gian quảng cáo so với các hãng cùng ngành, quý yếu kém của Alphabet là dấu hiệu mới nhất cho thấy các yếu tố cơ bản ngày càng tồi tệ và môi trường kinh tế vĩ mô khó khăn đang khiến các nhà quảng cáo cắt giảm chi tiêu".

Thu nhập ròng của Alphabet trong quý 4/2022 giảm xuống 13,62 tỉ USD (tương đương 1,05 USD trên mỗi cổ phiếu) từ 20,64 tỉ USD (tương đương 1,53 USD trên mỗi cổ phiếu) cùng kỳ năm 2021. Đó là mức giảm mạnh nhất của Alphabet trong bốn quý.

Theo công ty Refinitiv, lợi nhuận điều chỉnh của Alphabet là 1,05 USD trên mỗi cổ phiếu, giảm so với mức dự kiến là 1,18 USD trên mỗi cổ phiếu.

Doanh thu từ quảng cáo của Google trong quý 4/2022, bao gồm Search và YouTube, giảm 3,6% xuống còn 59,04 tỉ USD. Tổng doanh thu của Alphabet trong quý 4/2022 tăng 1% lên 76,05 tỉ USD (thấp hơn so với kỳ vọng 76,53 tỉ USD từ các nhà phân tích), tăng trưởng chậm nhất từ ​​trước đến nay ngoại trừ mức giảm nhẹ trong quý 2/2020.

Google là nền tảng quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất thế giới tính theo thị phần, khiến nó đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi những biến động trong chi tiêu tiếp thị trực tuyến. Bộ phận YouTube của Google đã phải đối mặt với sự gia tăng đột biến các nền tảng đối thủ, đặc biệt là TikTok, với những đoạn video ngắn cuộn vô tận đang thu hút người dùng trẻ tuổi.

Ruth Porat cho biết tổng chi phí vốn của Alphabet trong năm 2023 sẽ bằng với 2022. Khi nhiều nhân viên Alphabet làm việc từ xa và củng cố đội ngũ, Alphabet hy vọng sẽ giảm bớt chi phí bất động sản, điều mà Ruth Porat cho biết sẽ dẫn đến khoản phí khoảng nửa tỉ USD trong ba tháng đầu năm 2023.

Doanh thu từ quảng cáo YouTube, một trong những công cụ kiếm tiền ổn định nhất của Alphabet, đã giảm gần 8% xuống còn 7,96 tỉ USD, thấp hơn nhiều so với ước tính 8,25 tỉ USD, theo công ty FactSet.

Tuy nhiên, đám mây là một điểm sáng của Alphabet với doanh thu tăng 32% lên 7,32 tỉ USD trong quý 4/2022, nhưng với tốc độ chậm nhất kể từ khi công ty bắt đầu tiết lộ số liệu doanh thu của từng phân khúc.

Song vẫn còn nhiều nỗi đau phía trước với Alphabet. Cuối tháng 1/2023, Bộ Tư pháp Mỹ và 8 tiểu bang đã kiện Google về những gì họ cho là hành vi phản cạnh tranh trong việc bán quảng cáo kỹ thuật số. Google đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện, và nếu thua cuộc, có thể khiến công ty lâm nguy.

Sơn Vân