Tổng thống Ukraine tiếp tục sa thải quan chức cấp cao

Chuyển động - Ngày đăng : 09:07, 12/02/2023

Ngày 11.2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ban hành sắc lệnh sa thải Phó tư lệnh Vệ binh Quốc gia Ruslan Dziuba.

Sắc lệnh không đưa ra lý do sa thải. Tổng thống Zelensky trong phát biểu hàng ngày cũng không đề cập cựu Phó tư lệnh Dziuba, thay vào đó ông cho biết bản thân đã gặp các quan chức quốc phòng và quan chức hành pháp để thảo luận biện pháp chống lại nỗ lực chống phá từ bên trong lẫn bên ngoài.

Ông nhắc đến chiến dịch chống tham nhũng: “Tất cả hoạt động này không chỉ liên quan đến một chuỗi sự kiện hay thủ tục tố tụng hình sự. Nhà nước sẽ tiếp tục hiện đại hóa thể chế. Sự trong sạch của nhà nước phải được đảm bảo”.

tt.jpg
Tổng thống Ukraine tiếp tục xử lý quan chức cấp cao - Ảnh: Reuters

Trước Phó tư lệnh Vệ binh quốc gia, hàng loạt quan chức cấp cao khác cũng bị sa thải hoặc từ chức vì bê bối liên quan đến tham nhũng. Trọng tâm xử lý là Bộ Quốc phòng Ukraine - đơn vị phụ trách giám sát hàng chục tỉ USD viện trợ từ phương Tây phục vụ cuộc chiến đang diễn ra.

Ngày 10.2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết vào năm ngoái hàng trăm quan chức trong Bộ Quốc phòng lẫn trong lực lượng vũ trang đã bị kỷ luật. Ông cam kết không khoan nhượng trước tham nhũng.

Cẩm Bình