Đội tuyển bóng đá Việt Nam đang ngủ quên trong chiến thắng của quá khứ!

Thể thao - Ngày đăng : 15:45, 16/03/2023

Ngày 16.1, Một Thế Giới đã lên tiếng cảnh báo qua bài “Điều LĐBĐ Việt Nam cần học người Thái để mơ World Cup 2026”, một bài báo cung cấp thông tin cho VFF nhìn lại mình để có sự chuẩn bị cho giấc mơ World Cup!

Điều LĐBĐ Việt Nam cần học người Thái để mơ World Cup 2026

vietnam.jpg

Nội dung bài báo nhắc đến việc LĐBĐ Tây Á đã mời Thái Lan dự giải vô địch Tây Á 2023 (WAFF Championship). Giải đấu dự kiến tổ chức vào tháng 3 với sự tham gia của 11 đội tuyển là UAE, Jordan, Lebanon, Palestine, Iraq, Syria, Ả Rập Saudi, Yemen, Bahrain, Kuwait, Oman và một đội khách mời duy nhất của khu vực Đông Nam Á là tuyển Thái Lan.

Từ thực tế này, chúng tôi đã lên tiếng: VFF cần rút kinh nghiệm trong nắm bắt thông tin để tham gia các giải đấu lớn ngoài khu vực Đông Nam Á.

Khi đó, chúng tôi đã viết: “Nhưng dù sao thì LĐBĐ Tây Á cũng đã mời Thái Lan. Điều cần rút kinh nghiệm là VFF cần nhanh nhạy thông tin, chủ động trong việc hợp tác để sẵn sàng chớp thời cơ: có thể là các giải ở Tây Á lần sau, hay giải Nam Á, Đông Á, Trung Á...

Nếu muốn chinh phục mục tiêu dự World Cup 2026 hay 2030, chúng ta phải dự những sân chơi này. Thử nhìn lại từ nay đến Vòng loại World Cup 2026, đội tuyển Việt Nam có bao nhiêu sân chơi chất lượng để rèn luyện đội hình ngoài AFF Cup bị coi là… vùng trũng!”.

Thật đáng tiếc khi chúng ta đã không rút kinh nghiệm khi mới đây, bóng đá Thái Lan đã nhận thêm một lời mời giá trị - đó là tham dự giải vô địch bóng đá Trung Á 2023 từ LĐBĐ Trung Á (CAFA).

Giải đấu dự kiến tổ chức từ ngày 9 - 21.6 tới, với sự tham dự của 6 thành viên CAFA gồm: Uzbekistan, Tajikistan, Kyrgyzstan, Turkmenistan, Afghanistan, Iran cùng hai đội bóng khách mời là Nga và Thái Lan. Như vậy mỗi đội sẽ được thi đấu ít nhất 3 trận và tối đa 4 trận. Các trận đấu sẽ được tổ chức vào dịp FIFA Days của tháng 6.

Việc không được mời dự giải Tây Á dù sao cũng do thông tin đến khá bất ngờ, có thể thông cảm được. Còn việc không được mời dự giải vô địch Trung Á lần này thật sự đáng tiếc. Nếu chúng ta chủ động tìm hiểu thông tin để kết nối thì khả năng được tham dự một giải đấu chất lượng là không nhỏ, nhất là khi quan hệ ngoại giao của nước ta với các nước khu vực này có truyền thống tốt đẹp.

Nếu được cọ xát với những đối thủ mạnh như Nga, Iran hay Uzbekistan, chắc chắn các cầu thủ Việt Nam sẽ có những trải nghiệm vô cùng quý giá trong tham vọng hướng tới Asian Cup 2023 (bắt đầu vào đầu năm 2024), và xa hơn nữa là chiến dịch Vòng loại World Cup 2026 (bắt đầu vào cuối năm nay).

Vậy mà đội tuyển bóng đá Việt Nam chẳng được dự, trong khi đội tuyển Thái Lan được mời tới tấp.

Như vậy, tính từ trận chung kết AFF Cup 2022 vào giữa tháng 1.2023 cho đến khi đá trận mở màn vòng loại World Cup (giữa tháng 11.2023), đội tuyển Việt Nam có 10 tháng liền không thi đấu ở giải chính thức nào trong khi Thái Lan có thể được dự giải vô địch Tây Á và Trung Á.

Ở đây đừng lấy lý do là lịch thi đấu đã kín, phải dành chỗ cho V-League mà không thể tham gia các giải uy tín trên. Bởi lẽ nếu không dừng lịch thi đấu V-League nhiều tuần cho tuyển U.20 dự giải châu Á 2023, hay U.22 dự SEA Games; đồng thời có mối quan hệ tốt để được mời tham dự giải vô địch Trung Á diễn ra vào đợt FIFA Days trong tháng 6, thì V-Leauge cũng chỉ dừng cao lắm 1 tuần để đội tuyển Việt Nam được thi đấu ở một giải Trung Á chất lượng cao.

Dù giải vô địch Tây Á đã bị hoãn và chưa định ngày tổ chức lại, nhưng Thái Lan đã chủ động thay thế khoảng trống đó bằng 2 trận giao hữu với Syria và UAE. Ngược lại đội tuyển Việt Nam không có được một trận đấu nào trong đợt FIFA Days vào tháng 3 này.

Tuy nhiên, Thái Lan cũng khá bị động (do phải xếp thời gian đá giải Tây Á chưa rõ ngày) cộng với một vài lý do khác nên chưa chắc nhận lời thi đấu từ LĐBĐ Trung Á. Do đó đây là cơ hội để VFF có động thái sẵn sàng ghi bàn thắng giúp đội tuyển Việt Nam thay thế vị trí của đội tuyển Thái Lan.

Bằng không, cứ tiếp tục thực trạng này, khi Việt Nam cứ thua Thái Lan ngay từ “giai đoạn khởi động” thì xác suất để thành công khi bước vào giải đấu lớn sẽ rất thấp.

Hãy nhớ rằng Thái Lan sau khi thất bại trước Việt Nam trong việc tìm kiếm vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực châu Á, họ đã có những sự thay đổi tích cực để vô địch AFF Cup 2 lần liên tiếp. Cũng chính Thái Lan chứ không phải đội bóng nào khác trong khu vực Đông Nam Á đã trực tiếp đá bại đội tuyển Việt Nam trong cả 2 giải này.

Trong thể thao thắng - thua là lẽ thường, nhưng khi đội tuyển Việt Nam thất bại 2 lần liên tiếp ở AFF Cup trước đội tuyển Thái Lan trong 2 năm qua (2020-2022), thì việc không có kế hoạch, chiến lược cùng tầm nhìn để biến giấc mơ tham dự World Cup thành hiện thực, gần như đội bóng của chúng ta tại Vòng loại World Cup 2026 sẽ khó lặp lại thành tích như ở Vòng loại World Cup 2022.

Đặng Hoàng