Theo nhà thơ Trương Minh Nhật, tác giả bài thơ "Gánh mẹ", ông Đoàn Đông Đức (nghệ danh Quách Beem) đi khỏi nơi cư trú đã lâu và không thực hiện theo các phán quyết mà TAND TP.HCM từng tuyên trước đó.

Quách Beem tránh né thi hành án, Lý Hải thực hiện đầy đủ yêu cầu

Nguyễn Huy | 11/09/2023, 16:35

Theo nhà thơ Trương Minh Nhật, tác giả bài thơ "Gánh mẹ", ông Đoàn Đông Đức (nghệ danh Quách Beem) đi khỏi nơi cư trú đã lâu và không thực hiện theo các phán quyết mà TAND TP.HCM từng tuyên trước đó.

Chiều 27.6, trong phiên xét xử phúc thẩm, TAND cấp cao TP.HCM quyết định giữ nguyên bản án của tòa sơ thẩm, công nhận ông Trương Minh Nhật là tác giả bài thơ Gánh mẹ và là chủ sở hữu phần lời của ca khúc Gánh mẹ.

376393440_697075175087911_1267059228813431383_n.jpg
Nhà thơ Trương Minh Nhật - tác giả bài thơ "Gánh mẹ"

Theo đó, tòa ra phán quyết nhà sản xuất Lý Hải phải điền tên tác giả Trương Minh Nhật vào vị trí tác giả phần lời bài hát Gánh mẹ trong bộ phim Lật mặt 4 - Nhà có khách và yêu cầu tất cả các bên liên quan có sử dụng sản phẩm này phải thực thi điều đó. Bên phía Công ty Lý Hải Production đã nhanh chóng thực hiện theo yêu cầu của tòa.

Về phía ông Đoàn Đông Đức, tòa yêu cầu nhạc sĩ này phải bồi thường cho nhà thơ Trương Minh Nhật 122.400.000 đồng và chỉnh sửa thông tin trên tất cả các hồ sơ đăng ký bản quyền nhạc phẩm Gánh mẹ, bằng cách ghi tên ông Trương Minh Nhật vào vị trí tác giả phần lời thơ. Tuy nhiên, đến nay đã gần 2 tháng, Quách Beem - tức ông Đoàn Đông Đức vẫn không thực thi và hoàn toàn im lặng, đặc biệt nam ca sĩ được cho là đã rời khỏi nơi cư trú.

Nhà thơ Trương Minh Nhật cho biết: “Tất cả hồ sơ phán quyết của tòa được gửi về địa chỉ đăng ký tạm trú của Quách Beem đã khai với tòa. Tuy nhiên, chúng đều bị trả lại vì không có người nhận. Tôi đã trực tiếp đến chung cư Tín Phong (Q.12, TP.HCM), nơi Quách Beem đăng ký với tòa, để xác thực. Bảo vệ của khu nhà cho biết Quách Beem đã rời đi cách đây 2 năm, ngay khi phiên sơ thẩm tuyên tôi chiến thắng.

Bây giờ nếu ai gửi bất cứ giấy tờ gì về đây cho Quách Beem cũng sẽ không có người nhận. Tôi chưa tin nên lên ngay căn hộ ấy để xác minh thì đúng như thế. Tôi báo lại với luật sư của tôi, và luật sư của tôi tiếp tục thảo một công văn yêu cầu thi hành án, nhưng công văn tiếp tục bị trả về. Tôi cho rằng Quách Beem đã cố tình né tránh việc thực thi theo yêu cầu của tòa”.

Theo nhà thơ Trương Minh Nhật, việc ông tiến hành kiện Quách Beem suốt 5 năm không phải nhắm vào việc được bồi thường tiền, mà là lấy lại quyền sở hữu trí tuệ. Đây là điều rất quan trọng đối với bất kỳ ai làm công việc sáng tạo nghệ thuật nói riêng và sáng tạo nội dung nói chung. Các luật sư của ông cũng đang thảo luận về việc thành lập một phiên tòa đặc thù để xử lý tất cả những ai vi phạm luật sở hữu trí tuệ nghệ thuật. Đó cũng là cách để hạn chế việc bị đánh cắp ý tưởng.

Được biết, nhà thơ Trương Minh Nhật đã gửi một bức thư về Nhà xuất bản Bộ Giáo dục để thỉnh cầu việc đưa trích đoạn bài thơ Gánh mẹ vào sách giáo khoa. Lý do vì đây là bài thơ ca ngợi đạo hiếu làm con và nó đã được phổ biến rộng khắp.

Nhà thơ Trương Minh Nhật chia sẻ: “Tôi biết rằng sẽ có người phản đối hành động này của tôi, vì họ cho rằng tôi là ai mà dám đặt ra yêu cầu như thế. Tôi xin các nhà văn, nhà giáo dục đừng chỉ trích tôi, bởi tôi làm điều này nhằm phổ biến cho lòng hiếu đạo của giới trẻ trong bối cảnh ngày nay”.

Nhà thơ Trương Minh Nhật gửi lời cảm ơn tinh thần thượng tôn pháp luật của ca sĩ, đạo diễn Lý Hải. Anh cũng mong rằng giới nghệ thuật nên sẵn sàng tinh thần kiện bất kỳ ai vi phạm quyền sở hữu trí tuệ ra tòa, dẫu mất thời gian nhưng pháp luật sẽ giành lấy lại công bằng cho chủ sở hữu.

Vào ngày 11.9, Công ty luật Phan Law Việt Nam đã nhận được phúc đáp từ Cục Bản quyền tác giả Việt Nam. Theo đó, cơ quan này đã hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận bản quyền cấp cho Quách Beem ngày 24.4.2019 và ra quyết định cấp mới Giấy chứng nhận bản quyền ngày 7.9.2023 bổ sung tên tác giả Trương Minh Nhật vào phần lời ca khúc Gánh mẹ, đồng thời yêu cầu Quách Beem (tức ông Đoàn Đông Đức) ra thi hành án theo phán quyết của tòa. Song song đó, yêu cầu Công ty cổ phần VNG - đơn vị tổ chức trao giải thưởng ZMA lời ca khúc Gánh mẹ hay nhất năm 2019 cho Quách Beem, trao đúng cho cha đẻ lời thơ là ông Trương Minh Nhật.

anh-man-hinh-2023-09-11-luc-15.17.51.png
Quyết định hủy bỏ hiệu lực Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả đối với tác phẩm âm nhạc "Gánh mẹ" đã cấp cho ông Đoàn Đông Đức (Quách Beem) 

Đọc thêm:

>> Quách Beem thua kiện vụ bản quyền tác phẩm ‘Gánh mẹ’

>

>>Đàm Vĩnh Hưng xin phép nhà thơ Trương Minh Nhật sử dụng bài thơ ‘Gánh mẹ’ đang tranh chấp

>

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quách Beem tránh né thi hành án, Lý Hải thực hiện đầy đủ yêu cầu