Hãng Reuters cho biết mối quan hệ giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Benjamin Netanyahu rơi xuống mức thấp mới vì Mỹ để cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết yêu cầu lập tức ngừng bắn ở Dải Gaza.
Chuyển động

Quan hệ Mỹ - Israel xấu đi sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết ngừng bắn ở Gaza

Cẩm Bình 26/03/2024 08:35

Hãng Reuters cho biết mối quan hệ giữa Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Benjamin Netanyahu rơi xuống mức thấp mới vì Mỹ để cho Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết yêu cầu lập tức ngừng bắn ở Dải Gaza.

quan.jpg
Cuộc họp Hội đồng Bảo an ngày 25.3 - Ảnh: CNN

Ngay sau khi Mỹ bỏ phiếu trắng tạo điều kiện cho nghị quyết được thông qua, ông Netanyahu lập tức thông báo hủy bỏ chuyến thăm Washington của một phái đoàn cấp cao (dự định thảo luận với đồng minh về kế hoạch tấn công thị trấn Rafah). Nhà lãnh đạo Israel còn chỉ trích diễn biến mới nhất thể hiện rõ Mỹ đã thay đổi lập trường, làm ảnh hưởng nỗ lực xóa sổ Hamas của Tel Aviv.

Một số quan chức cho biết chính quyền ông Biden bị sốc trước quyết định hủy bỏ chuyến thăm. Họ đánh giá đây là phản ứng thái quá, đồng thời khẳng định Mỹ không thay đổi chính sách.

Theo đài CNN, Mỹ vốn chuẩn bị đề xuất vài phương án thay thế kế hoạch tấn công Rafah lúc phái đoàn Israel sang. Với việc chuyến thăm bị hủy bỏ, đề xuất vẫn sẽ được chia sẻ nhưng ở cấp thấp hơn và không đảm bảo chính quyền ông Biden có thể thuyết phục được đồng minh đổi ý.

Suốt gần 6 tháng qua Mỹ luôn cố gắng bảo vệ Israel trước Liên Hợp Quốc bằng cách ngăn không cho thông qua hàng loạt nghị quyết lên án đồng minh hay yêu cầu ngừng bắn. Nhưng khi thương vong dân sự ngày càng tăng cùng khủng hoảng nhân đạo ở Dải Gaza ngày càng trầm trọng, chính quyền ông Biden không thể không gây sức ép buộc Tel Aviv kiểm soát chiến dịch quân sự.

Giới phân tích khuyến cáo thách thức hiện tại là giữ cho bất đồng không leo thang. Cựu quan chức ngoại giao Mỹ Aaron David Miller lưu ý: “Diễn biến mới nhất cho thấy niềm tin giữa hai bên có thể bị phá hủy. Nếu không được quản lý cẩn thận thì mối quan hệ sẽ trở nên tồi tệ hơn”.

Học giả Jon Alterman (Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế) không tin động thái bỏ phiếu trắng để nghị quyết ngừng bắn được thông qua là “đòn chí mạng” với quan hệ Mỹ - Israel. Hai nước vẫn còn cơ hội hợp tác trong vấn đề Gaza.

Bài liên quan
Chuyên gia tự tin Trung Quốc có thể vượt Mỹ trở thành nước đầu tiên lấy mẫu từ sao Hỏa về Trái đất
Wu Weiren, nhà thiết kế chính của Chinese Lunar Exploration Programme (Chương trình Thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc), dự đoán nước này có thể đánh bại Mỹ trong cuộc đua đưa đá từ sao Hỏa về Trái đất. Đây là gợi ý đầu tiên như vậy từ các cơ quan vũ trụ của Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quan hệ Mỹ - Israel xấu đi sau khi Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết ngừng bắn ở Gaza