Quốc hội Thái Lan thông báo không chấp nhận tư cách ứng viên thủ tướng của ông Pita Limjaroenrat, nhà lãnh đạo đảng Move Forward (MFP), trong vòng bỏ phiếu lần hai.

Quốc hội Thái Lan tước tư cách ứng viên thủ tướng của nhà lãnh đạo đảng MFP

Cẩm Bình | 19/07/2023, 19:05

Quốc hội Thái Lan thông báo không chấp nhận tư cách ứng viên thủ tướng của ông Pita Limjaroenrat, nhà lãnh đạo đảng Move Forward (MFP), trong vòng bỏ phiếu lần hai.

Trang Bangkok Post dẫn lời Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha tuyên bố phiên họp chung lưỡng viện đã bỏ phiếu tước tư cách ứng viên thủ tướng của ông Pita Limjaroenrat, nhà lãnh đạo đảng Move Forward (MFP) vì một quy định của quốc hội cấm làm vậy.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau một thời gian tranh luận kéo dài. 395 trên tổng số 715 nghị sĩ bỏ phiếu không cho ông Pita tái ứng cử, 312 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ, 8 nghị sĩ bỏ phiếu trắng và 1 trường hợp không bỏ phiếu.

thai.jpg
Người ủng hộ chính trị gia Pita Limjaroenrat tập trung bên ngoài trụ sở Quốc hội Thái Lan - Ảnh: Bangkok Post

Số nghị sĩ phản đối viện dẫn quy định số 49: cấm đệ trình lại một kiến nghị không thành công trong cùng một kỳ họp quốc hội. Chính trị gia Limjaroenrat đã thất bại ở lần bỏ phiếu tuần trước và không có diễn biến mới nào cho phép tái đề cử.

Phe ủng hộ lập luận rằng quy định số 49 áp dụng cho trường hợp thông thường chứ không phải cho việc chọn ra thủ tướng. Họ nhấn mạnh giới nghị sĩ nên tôn trọng sự lựa chọn của cử tri trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14.5.

Ngày 18.7, chính trị gia Pita Limjaroenrat cảnh báo rằng việc cấm ông tái ứng cử sẽ tạo tiền lệ xấu. Giờ đây bất cứ ai muốn trở thành thủ tướng đều chỉ có một cơ hội.

Quyết định của Quốc hội Thái Lan được đưa ra ngay sau khi Tòa Hiến pháp đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông Pita trong khi thụ lý vụ kiện về cáo buộc ông không đủ tiêu chuẩn tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14.5.

Nhà lãnh đạo đảng MFP bị cáo buộc sở hữu 42.000 cổ phiếu của công ty truyền thông iTV khi ông đăng ký tranh cử. Luật bầu cử Thái Lan quy định các ứng viên nghị sĩ không được sở hữu công ty truyền thông.

MFP với liên minh 8 đảng nắm giữ 312 ghế hạ nghị sĩ. Tuy nhiên, cam kết thúc đẩy sửa đổi Luật về tội khi quân (xúc phạm quốc vương) khiến họ không được lòng giới thượng nghị sĩ, kết quả là chính trị gia Pita Limjaroenrat thất bại ở lần bỏ phiếu tuần trước.

Pheu Thai, đảng lớn thứ hai trong liên minh 8 đảng dân chủ, chuẩn bị đề cử ứng viên Srettha Thavisin nếu ông Pita không thể nắm quyền. Doanh nhân Thavisin được giới lãnh đạo doanh nghiệp có sức ảnh hưởng yêu thích. Dưới ngọn cờ Pheu Thai, ông Thavisin có thể giành được 151 phiếu.

Bài liên quan
Thái Lan: Hồi sinh nghi lễ đem mèo đi diễu hành cầu mưa
Trang Straits Times đưa tin giữa lúc Thái Lan hứng chịu hạn hán kéo dài, người dân ở 3 ngôi làng trên địa bàn tỉnh Nakhon Sawan đã "hồi sinh" nghi lễ đem mèo đi diễu hành cầu mưa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Thái Lan tước tư cách ứng viên thủ tướng của nhà lãnh đạo đảng MFP