Với chiều cao 6 feet 2 inch (1m88) và nặng 300 pound (136 kg), Valkyrie của NASA là robot hình người to lớn.
Nhịp đập khoa học

Robot hình người trong không gian: Bước tiến tiếp theo

Sơn Vân 28/12/2023 16:00

Với chiều cao 6 feet 2 inch (1m88) và nặng 300 pound (136 kg), Valkyrie của NASA là robot hình người to lớn.

Theo NASA (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ), Valkyrie được đặt theo tên một nhân vật nữ trong thần thoại Bắc Âu và đang được thử nghiệm tại Trung tâm vũ trụ Johnson ở thành phố Houston, bang Texas, Mỹ. Valkyrie được thiết kế để hoạt động trong "môi trường do con người thiết kế đang bị tàn phá hoặc hư hỏng", như các khu vực bị thiên tai tấn công.

Thế nhưng, những robot như Valkyrie một ngày nào đó cũng có thể hoạt động trong không gian.

Robot hình người thường có thân, đầu, hai tay và hai chân giống con người. Các kỹ sư tin rằng với phần mềm phù hợp, robot hình người cuối cùng có thể hoạt động tương tự con người và sử dụng cùng các công cụ lẫn thiết bị như người.

Shaun Azimi, trưởng nhóm Robot Năng động NASA, cho biết robot hình người trong không gian có khả năng xử lý các nhiệm vụ rủi ro như làm sạch các tấm pin Mặt trời hoặc kiểm tra thiết bị gặp trục trặc bên ngoài tàu vũ trụ để các phi hành gia có thể tập trung vào nhiệm vụ thăm dò và khám phá.

“Chúng tôi không cố gắng thay thế đội ngũ con người. Chúng tôi thực sự chỉ đang cố gắng loại bỏ công việc buồn tẻ, bẩn thỉu và nguy hiểm khỏi nhiệm vụ của các phi hành gia để họ tập trung vào các hoạt động cấp cao hơn”, Shaun Azimi nói.

NASA đang hợp tác với các công ty chế tạo robot, chẳng hạn Apptronik có trụ sở tại thành phố Austin (bang Texas, Mỹ), để tìm hiểu cách robot hình người được phát triển cho mục đích trên mặt đất có thể mang lại lợi ích cho robot hình người trong tương lai dành cho không gian.

Apptronik đang phát triển Apollo, robot hình người có nhiệm vụ trên trái đất sẽ làm việc trong nhà kho và nhà máy sản xuất bằng cách di chuyển các gói hàng, xếp pallet (kệ hàng) cùng các nhiệm vụ định hướng chuỗi cung ứng khác. Apptronik có kế hoạch bắt đầu cung cấp robot hình người cho các công ty vào đầu năm 2025.

Nick Paine, Giám đốc Công nghệ của Apptronik, nói Apollo sở hữu những lợi thế rõ ràng so với con người, đặc biệt là sức bền.

Ông nói: “Chúng tôi đang nhắm mục tiêu đưa hệ thống này trực tuyến 22 giờ một ngày. Apollo cho phép thay pin, có thể làm việc trong bốn giờ, sau đó bạn đổi pin và nó tiếp tục hoạt động mà không mất nhiều thời gian".

Jeff Cardenas, Giám đốc điều hành Apptronik, nói phần mềm và quá trình phát triển sẽ cải thiện khả năng của Apollo không giới hạn.

Ông cho hay: “Cách tiếp cận là chúng tôi bắt đầu để Apollo hoạt động từ nhà kho đến sàn sản xuất, sau đó có thể chuyển sang giao hàng và ra ngoài những gì chúng tôi gọi là không gian phi cấu trúc”.

Theo Shaun Azimi, trong những năm tới, những "không gian phi cấu trúc" đó có thể bao gồm cả không gian thực.

Shaun Azimi cho biết: “Những robot như Apollo được thiết kế theo mô đun để có thể thích ứng với nhiều ứng dụng. Đó là nơi NASA thực sự đang cố gắng để có được cái nhìn sâu sắc để xem đâu là những khía cạnh còn thiếu sót và vấn đề cần giải quyết, mà chúng ta cần đầu tư trong tương lai để đưa một hệ thống trên mặt đất vào môi trường không gian và được chứng nhận hoạt động trong không gian”.

robot-hinh-nguoi-trong-khong-gian-buoc-tien-tiep-theo.jpg
Robot hình người Valkyrie của NASA mở túi tại Trung tâm vũ trụ Johnson ở thành phố Houston - Ảnh: Reuters
robot-hinh-nguoi-trong-khong-gian-buoc-tien-tiep-theo11.jpg
Apollo, robot hình người do Apptronik chế tạo, tại thành phố Austin - Ảnh: Reuters

Cũng về robot hình người, cách đây hai tuần, Tesla đã đăng video cho thấy những cải tiến mà hãng thực hiện với nguyên mẫu Optimus. Trong video clip, hai robot nhảy múa theo nhạc điện tử dưới ánh đèn nhấp nháy.

Optimus là cỗ máy bắt chước con người, một phần trong dự án phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) của Tesla và sử dụng mạng lưới thần kinh được huấn luyện để thực hiện các nhiệm vụ cơ bản.

Trong video trình diễn đó, Tesla cho biết đã giảm trọng lượng Optimus phiên bản mới (tạm gọi Optimus Gen 2) xuống 10kg. Video clip cho thấy robot nhặt và xử lý một quả trứng một cách tinh tế, với “cảm biến xúc giác trên tất cả ngón tay”. Hồi tháng 9, Tesla đã trình chiếu Optimus trong một video khác, cho thấy nó sắp xếp các khối xây dựng theo màu sắc.

Optimus vẫn là mẫu robot đang trong quá trình phát triển và cần vượt qua sự ra mắt kém ấn tượng của mình một năm trước, khi nhân viên Tesla phải di chuyển một trong những mô hình thử nghiệm vào vị trí.

Video clip mới nhất cũng cho thấy Optimus Gen 2 đi bộ qua nhà máy của Tesla, với những chiếc xe bán tải điện Cybertruck đậu gần đó và thực hiện động tác squat trong phòng gym.

Tesla đã công bố Optimus từ năm 2021. Theo Elon Musk – Giám đốc điều hành Tesla, Optimus được thiết kế để giúp giảm tình trạng thiếu lao động và đảm bảo an toàn cho nhân viên. Điều này có thể là bước đột phá, song Tesla còn một quãng đường dài phải trải qua trước khi sẵn sàng sản xuất và bán Optimus.

Dựa trên các báo cáo trước đó, Optimus ban đầu cao 5 feet 8 inch (1m72) và nặng 125 pound (56,699kg). Optimus có thể cử tạ nặng hơn toàn bộ trọng lượng cơ thể và mang 45 pound (20kg) với tốc độ 5 dặm/giờ (8 km/giờ).

Nhắc đến sức nâng tối đa và tốc độ không cao của Optimus, Elon Musk tuyên bố những hạn chế đó không phải là sai lầm mà được thiết kế có chủ ý. Ông nói đùa với người xem trên YouTube rằng "bạn có thể chạy thoát khỏi Optimus và có khả năng vượt qua nó" vì thiết kế đó.

Dù sức nâng tối đa và tốc độ của Optimus bị coi là hạn chế, điều này có thể xoa dịu nỗi sợ hãi của công chúng khi xem những bộ phim như Kẻ hủy diệt và tác phẩm hư cấu khác mà robot chiếm lĩnh thế giới. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ có các ứng dụng khác nhau mà một robot có khả năng mang vác trọng lượng lớn sẽ hữu ích hơn.

Elon Musk nói rằng mục tiêu đằng sau việc tạo ra robot hình người tự hành bằng hai chân là đảm nhận các nhiệm vụ nặng nhọc và nguy hiểm từ con người, từ đó cải thiện sự an toàn.

Tỷ phú giàu nhất thế giới nhấn mạnh sự ủng hộ với thu nhập cơ bản tối thiểu trong tương lai. Trong sự kiện về AI của Tesla năm 2021, Elon Musk nói rằng Optimus được thiết kế để giúp chấm dứt tình trạng thiếu lao động. Ông bày tỏ mong muốn cho một tương lai mà công việc cần sức lao động mạnh mẽ sẽ được thay thế hoặc giảm bớt nhờ sự phát triển của công nghệ và AI.

Optimus sẽ sử dụng phần mềm Autopilot của Tesla được kết nối với 8 camera đưa vào mạng thần kinh nhân tạo.

Hiện chưa rõ giá Optimus và thời điểm Tesla bán ra robot này vẫn còn là ẩn số. Tuy nhiên, các bản sao chưa hoạt động của Optimus đã xuất hiện tại một số cửa hàng và phòng trưng bày Tesla.

Năm ngoái, thế giới lần đầu tiên được chiêm ngưỡng robot Optimus bán chức năng. Không giống lần ra mắt năm 2021, mẫu Optimus này không phải là robot nhảy múa trong bộ đồ liền thân. Nó có thể vẫy chào đám đông trực tiếp tại Ngày AI của Tesla, dù chưa sẵn sàng để đi bộ mà không cần hỗ trợ.

Trong một video khác, Optimus hoàn thành các công việc vặt như tưới cây và thể hiện khả năng nâng hạ vật ở nhà máy.

Bài liên quan
Sản xuất oxy trên sao Hỏa: Sau cỗ máy NASA là robot AI của các nhà khoa học Trung Quốc
Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết đã phát triển một robot hóa học trí tuệ nhân tạo (AI) có thể tạo ra chất xúc tác sản xuất oxy từ thiên thạch sao Hỏa. Đây là động thái mà họ hy vọng có thể mở đường cho việc duy trì thời gian lưu trú lâu dài trên hành tinh đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Robot hình người trong không gian: Bước tiến tiếp theo