Sau khi báo cáo lợi nhuận quý 4/2023 giảm 34% so với cùng kỳ 2022, Samsung Electronics dự báo nhu cầu chip nhớ và công nghệ sẽ tiếp tục phục hồi trong năm 2024 do giá chip nhớ đã tăng trở lại nhưng nhu cầu tiêu dùng vẫn thấp ở nhiều lĩnh vực.
Thế giới số

Samsung thấy sự phục hồi nhu cầu thiết bị công nghệ trong 2024 sau mức lỗ kỷ lục về kinh doanh chip

Sơn Vân 31/01/2024 11:00

Sau khi báo cáo lợi nhuận quý 4/2023 giảm 34% so với cùng kỳ 2022, Samsung Electronics dự báo nhu cầu chip nhớ và công nghệ sẽ tiếp tục phục hồi trong năm 2024 do giá chip nhớ đã tăng trở lại nhưng nhu cầu tiêu dùng vẫn thấp ở nhiều lĩnh vực.

Samsung Electronics kỳ vọng các hãng điện thoại di động và máy tính cá nhân (PC) sẽ trang bị nhiều chip hơn và chip tốt hơn cho các thiết bị khi việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng mở rộng, đồng thời nhu cầu thay thế các máy chủ cũ hơn cũng sẽ giúp nhu cầu phục hồi dần dần. Samsung Electronics là nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới.

Tập đoàn Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố: “Vào năm 2024, ngành kinh doanh bộ nhớ kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục phục hồi bất chấp nhiều trở ngại tiềm ẩn, gồm cả chính sách lãi suất và các vấn đề địa chính trị”.

Samsung Electronics nói lợi nhuận hoạt động đã giảm xuống mức 2.800 tỉ won (2,11 tỉ USD) trong quý 4/2023, so với 4.300 tỉ won một năm trước đó và phù hợp với ước tính của chính công ty là 2.800 tỉ won được đưa ra hồi đầu tháng này.

Trong cả năm 2023, hoạt động kinh doanh chip của Samsung Electronics lỗ kỷ lục 14.900 tỉ won so với mức lãi 23.800 tỉ won vào 2022, do sự suy thoái chưa từng có và nhu cầu thấp với các thiết bị sử dụng chip.

Tuy nhiên, khoản lỗ ở quý 4/2023 ít hơn mọi khoản lỗ hàng quý khác trong năm 2023 với hoạt động kinh doanh chip, vốn từng "con gà đẻ trứng vàng", của Samsung Electronics.

Khoản lỗ trong hoạt động kinh doanh chip của tập đoàn Hàn Quốc giảm xuống còn 2.180 tỉ won vào quý 4/2023, so với mức lỗ 3.750 tỉ won ở quý 3/2023, do giá chip nhớ tăng trở lại.

Các nhà sản xuất PC và thiết bị di động Trung Quốc bắt đầu bổ sung thêm chip nhớ trong quý 4/2023 sau khi sử dụng hết lượng hàng tồn kho của chính họ trong một thời gian dài.

SK Hynix, đối thủ chính của Samsung Electronics, tuần trước cũng cho biết giá chip sẽ cải thiện trong năm 2024 do khách hàng cần bổ sung hàng và các nhà sản xuất sẽ tiếp tục cắt giảm sản lượng chip truyền thống. SK Hynix (Hàn Quốc) là hãng chip nhớ lớn thứ hai thế giới.

Doanh thu quý 4/2023 của Samsung Electronics giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 67.800 tỉ won.

Samsung Electronics cho biết hoạt động kinh doanh bộ nhớ của họ sẽ tập trung vào các chip tiên tiến và cải thiện lợi nhuận bằng cách tích cực giải quyết nhu cầu về bộ nhớ băng thông cao (HBM) cùng các sản phẩm máy chủ liên quan đến AI tạo sinh trong năm nay.

AI tạo sinh là một loại AI có mục tiêu chính là tạo ra thông tin mới, thường thông qua quá trình học máy và học sâu. Loại AI này không chỉ giải quyết các nhiệm vụ cụ thể, mà còn có khả năng tạo ra dữ liệu, văn bản, hình ảnh, âm thanh và nhiều loại thông tin khác.

Một ví dụ nổi tiếng về AI tạo sinh là mô hình ngôn ngữ lớn GPT (Generative Pre-trained Transformer) của OpenAI. GPT có khả năng tạo ra văn bản mới, dựa trên dữ liệu mà nó đã được huấn luyện trước đó. AI tạo sinh có thể được sử dụng trong nhiều ứng dụng, gồm tạo văn bản, hình ảnh, âm thanh và thậm chí trong việc giải quyết vấn đề trong lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

samsung-thay-su-phuc-hoi-nhu-cau-thiet-bi-cong-nghe-trong-2024-sau-muc-lo-ky-luc-ve-kinh-doanh-chip.jpg
Samsung Electronics dự báo nhu cầu chip nhớ và công nghệ sẽ tiếp tục phục hồi trong năm 2024 do giá chip nhớ đã tăng trở lại nhưng nhu cầu tiêu dùng vẫn thấp ở nhiều lĩnh vực - Ảnh: Internet

Cách đây ít ngày, SK Hynix cho biết đang tìm cách trở thành "nhà cung cấp bộ nhớ AI toàn diện" sau khi báo cáo lợi nhuận cao bất ngờ trong quý 4/2023 do nhu cầu mạnh mẽ về chip nhớ được sử dụng trong AI.

SK Hynix thông báo sẽ tập trung vào chip nhớ cao cấp được sử dụng trong chipset AI vào năm 2024.

Có Nvidia (hãng chip AI số 1 thế giới) là khách hàng chính, SK Hynix báo cáo lợi nhuận hoạt động là 346 tỉ won (259,8 triệu USD) trong quý 4/2023 và doanh thu tăng vọt 47%.

Con số này đánh dấu khoản lãi hoạt động đầu tiên của SK Hynix (hãng chip nhớ lớn thứ hai thế giới) kể từ quý 3/2022.

Kim Woohyun, Giám đốc tài chính SK Hynix, cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đã đạt được sự phục hồi sau một chu kỳ suy thoái kéo dài, nhờ dẫn đầu về công nghệ trong lĩnh vực bộ nhớ AI”.

Các chip DRAM tiên tiến của SK Hynix, chẳng hạn chip nhớ băng thông cao (HBM), đang được đặt mua mạnh mẽ cho các bộ xử lý đồ họa (GPU) của Nvidia và các hãng khác để xử lý lượng dữ liệu khổng lồ trong AI tạo sinh.

SK Hynix cho biết doanh số bán chip HBM3 (loại chip mà hãng phát triển trước các đối thủ) tăng hơn 5 lần vào năm 2023 so với 2022.

Theo các nhà phân tích, với nhu cầu ngày càng tăng từ một số hãng chip AI (gồm cả Nvidia), nhà cung cấp dịch vụ đám mây và hãng công nghệ lớn khác khi chức năng AI ngày càng được tích hợp vào các thiết bị, vị trí dẫn đầu trong việc phát triển chip HBM của SK Hynix sẽ giúp công ty cải thiện lợi nhuận và vượt trội so với thị trường trong năm 2024.

"Các sản phẩm AI đang gây sốt với nhu cầu lớn đến mức khách hàng phàn nàn rằng họ không thể có đủ nguồn cung. Đó là một câu chuyện hoàn toàn khác với phần còn lại của ngành bộ nhớ đang dần phục hồi sau nhu cầu yếu", Greg Roh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại hãng Hyundai Motor Securities, nhận định.

Greg Roh ước tính rằng chip HBM sẽ chiếm 15% doanh số DRAM toàn ngành trong năm 2024, tăng từ mức 8% vào 2023.

SK Hynix có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt phiên bản HBM tiếp theo, được gọi là HBM3E, vào nửa đầu năm 2024. Công ty Hàn Quốc cũng đang phát triển chip thế hệ tiếp theo có tên HBM4.

Kết quả kinh doanh quý 4/2023 của SK Hynix tốt bất ngờ một phần nhờ nhu cầu phục hồi từ các nhà sản xuất điện thoại di động Trung Quốc.

Mảng kinh doanh thiết bị di động của Samsung Electronics tăng trưởng

Mảng kinh doanh thiết bị di động của Samsung Electronics đã đạt lợi nhuận hoạt động 2.730 tỉ trong quý 4/2023, tăng từ mức 1.700 tỉ won cùng kỳ năm trước đó do nhu cầu mạnh mẽ hơn về smartphone đắt tiền hơn, xuất xưởng nhiều máy tính bảng hơn với các phiên bản mới và nhu cầu cao về thiết bị đeo được trong mùa nghỉ lễ cao điểm.

Vào năm 2023, Apple đã chấm dứt 12 năm thống trị của Samsung Electronics với tư cách hãng bán smartphone hàng đầu thế giới, chiếm 20% thị phần khi nhu cầu về điện thoại cao cấp vượt qua các mẫu máy giá cả phải chăng hơn, theo báo cáo từ hãng International Data Corp.

Tuy nhiên, Samsung Electronics có kế hoạch tăng doanh số smartphone hàng đầu hàng năm với tốc độ hai con số trong 2024 và củng cố vị trí dẫn đầu về điện thoại có thể gập khi các đối thủ như Google, Motorola, Honor và Oppo tăng cường sản xuất sản phẩm dạng gập.

Các lĩnh vực kinh doanh của Samsung Electronics vẫn dễ bị tổn thương do nhu cầu tiêu dùng thấp là đơn vị sản xuất chip theo hợp đồng, tivi và thiết bị gia dụng.

Giá cổ phiếu Samsung Electronics giảm 0,7% trong giao dịch buổi sáng 31.1.2024.

Các nhà phân tích cho biết cổ phiếu tập đoàn Hàn Quốc đã tăng 42% vào năm 2023 nhờ kỳ vọng nhu cầu chip nhớ được cải thiện, nhưng đã giảm khoảng 5% từ đầu 2024 đến nay do các nhà đầu tư tự do địa phương bán ra chốt lời.

Bài liên quan
Samsung bảo vệ tính năng chỉnh sửa ảnh AI trên dòng Galaxy S24: ‘Không có cái gì gọi là ảnh thật’
Giống như hầu hết hội nghị công nghệ những tháng gần đây, sự kiện Galaxy Unpacked mới nhất của Samsung Electronics bị chi phối bởi các cuộc trò chuyện xoay quanh trí tuệ nhân tạo (AI).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Samsung thấy sự phục hồi nhu cầu thiết bị công nghệ trong 2024 sau mức lỗ kỷ lục về kinh doanh chip