Trong vụ án này, Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) bị truy tố 2 tội danh.
Sự kiện

Sáng nay, xét xử vụ án Học viện Quân y - Việt Á

Nhã Thanh 27/12/2023 08:33

Trong vụ án này, Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Công ty Việt Á) bị truy tố 2 tội danh.

Theo kế hoạch, ngày 27.12, Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội xét xử công khai đối với 7 bị cáo có liên quan đến vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Học viện Quân y.

Trong đó, bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Phó vụ trưởng Vụ KH-CN các ngành kinh tế - kỹ thuật, Bộ KH-CN), Hồ Anh Sơn (Phó giám đốc Viện Nghiên cứu y dược học quân sự, Học viện Quân y) bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” có các bị cáo Nguyễn Văn Hiệu (Trưởng phòng Trang bị - vật tư, Học viện Quân y); Ngô Anh Tuấn (Trưởng phòng Tài chính, Học viện Quân y); Lê Trường Minh (Trưởng ban Hóa dược, Phòng Trang bị - vật tư, Học viện Quân y); Vũ Đình Hiệp (Phó tổng giám đốc Công ty Việt Á).

Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Việt Á) bị truy tố cả 2 tội danh nói trên.

398471152_319366077636020_7531616408186203_n.png
Phan Quốc Việt và Hồ Anh Sơn tại buổi họp báo công bố kết quả nghiên cứu - Ảnh: Internet

Trong vụ án này, bị hại được xác định là Học viện Quân y. Trong những người, đơn vị có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án có Công ty TNHH Khoa học Hợp Nhất, Cục Tài chính (Bộ Quốc phòng)…

Bị đơn dân sự là Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á và nhiều người làm chứng đã được tòa án xác định.

Theo cáo trạng, do vụ lợi cá nhân nên Trịnh Thanh Hùng đã thông đồng với Phan Quốc Việt và Hồ Anh Sơn để đưa Công ty Việt Á vào tham gia đề tài với vai trò là cơ quan phối hợp, sản xuất 20.000 test kit thử nghiệm; sau đó để Việt Á được cấp phép, sản xuất thương mại trái pháp luật bộ kit.

Trong vụ án này, cáo trạng nêu rõ Hồ Anh Sơn là người lợi dụng chức vụ quyền hạn, vụ lợi cá nhân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; là người thực hành tích cực.

Ngoài ra, bị cáo Sơn còn bị cáo buộc là người lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vụ lợi cá nhân trong việc mua, bán tăm bông, ống môi trường dán nhãn Viện Nghiên cứu y dược học quân sự (HVQY) và cung cấp cho Việt Á để bán cho các cơ quan, tổ chức sử dụng phòng chống dịch, qua đó được hưởng lợi trái phép hơn 2,1 tỉ đồng.

Trong các vi phạm liên quan đến Công ty Việt Á do phía quân đội giải quyết, Viện kiểm sát Quân sự trung ương cho biết hành vi của 2 cá nhân là cựu lãnh đạo Học viện Quân y có dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tuy nhiên, do thời hạn điều tra vụ án đã hết nên Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng tách hành vi sai phạm của những người này để thu thập thêm tài liệu, chứng cứ đánh giá đúng mức độ sai phạm và xem xét trong vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” là có cơ sở.

Bài liên quan
Tách vụ án liên quan đến 2 cựu lãnh đạo Học viện Quân y trong vụ Việt Á
Theo VKS Quân sự trung ương, hành vi của 2 cá nhân là cựu lãnh đạo Học viện Quân y có dấu hiệu của tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
2 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sáng nay, xét xử vụ án Học viện Quân y - Việt Á