Google đã đàm phán để đầu tư hàng trăm triệu USD vào Character.AI khi công ty khởi nghiệp chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển nhanh này đang tìm kiếm vốn để đào tạo các mô hình và theo kịp nhu cầu của người dùng, theo hai nguồn tin nói với Reuters.

Sau Anthropic, Google muốn đầu tư vào công ty có ‘chatbot AI thú vị hơn ChatGPT và Bard’

Sơn Vân | 11/11/2023, 09:43

Google đã đàm phán để đầu tư hàng trăm triệu USD vào Character.AI khi công ty khởi nghiệp chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển nhanh này đang tìm kiếm vốn để đào tạo các mô hình và theo kịp nhu cầu của người dùng, theo hai nguồn tin nói với Reuters.

Theo nguồn tin thứ ba của Reuters, khoản đầu tư này có thể được cấu trúc dưới dạng trái phiếu chuyển đổi, sẽ làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác mà Character.AI đã có với Google. Trong đó, Character.AI sử dụng các dịch vụ đám mây và bộ xử lý Tensor (TPU) của Google để đào tạo các mô hình AI.

Google và Character.AI không trả lời khi được đề nghị bình luận.

Được thành lập bởi cựu nhân viên Google là Noam Shazeer và Daniel De Freitas, Character.AI cho phép mọi người trò chuyện với phiên bản ảo của những người nổi tiếng như Elon Musk hoặc các nhân vật anime, đồng thời tạo chatbot và trợ lý AI của riêng họ. Người dùng được sử dụng miễn phí nhưng Character.AI cung cấp mô hình đăng ký tính phí 9,99 USD một tháng cho những ai muốn bỏ qua đường dây ảo để truy cập chatbot.

Theo dữ liệu từ trang SimilarWeb, các chatbot của Character.AI, với nhiều vai trò và thể loại khác nhau để lựa chọn, đã thu hút người dùng từ 18 đến 24 tuổi, vốn đóng góp khoảng 60% lưu lượng truy cập trang web của họ. Nhân khẩu học đang giúp công ty định vị mình là nhà cung cấp những người bạn đồng hành AI cá nhân thú vị hơn so với chatbot AI khác như ChatGPT của OpenAI và Bard của Google.

Character.AI trước đây cho biết trang web của họ đã thu hút 100 triệu lượt truy cập hàng tháng trong 6 tháng đầu tiên kể từ khi ra mắt.

Các nguồn tin cho biết Character.AI cũng đang đàm phán để huy động vốn cổ phần từ những nhà đầu tư mạo hiểm, có thể định giá công ty ở mức hơn 5 tỉ USD. Vào tháng 3, Character.AI đã huy động được 150 triệu USD trong một vòng cấp vốn do hãng Andreessen Horowitz dẫn đầu, với mức định giá 1 tỉ USD.

Cuộc đàm phán giữa Character.AI với Google đang diễn ra và các điều khoản của thỏa thuận có thể thay đổi, nguồn tin giấu tên cho biết.

Sarah Wang, một đối tác tại Andreessen Horowitz, từng nhận xét kỳ lân AI: “Character.AI đang thúc đẩy AI biến đổi cách con người kết nối và tương tác với công nghệ rộng rãi hơn trong toàn bộ cuộc sống hàng ngày của chúng ta”.

Trên thực tế, Character.AI đã ra mắt phiên bản đầu tiên của phần mềm vào tháng 9.2022, cho phép người dùng tạo và tương tác với các chatbot đóng vai người nổi tiếng. Noam Shazeer nói: “Chúng tôi đã tung ra một sản phẩm hấp dẫn và thú vị hơn bất kỳ thứ gì khác ngoài đó”.

sau-anthropic-google-muon-dau-tu-vao-cong-ty-co-chatbot-thu-vi-hon-chatgpt-va-bard.jpg
Character.AI tuyên bố cung cấp những người bạn đồng hành AI cá nhân thú vị hơn so vớ ChatGPT và Bard - Ảnh: Internet

Google đã đầu tư vào các công ty khởi nghiệp AI, gồm cả 2 tỉ USD cho nhà sản xuất mô hình AI Anthropic dưới dạng trái phiếu chuyển đổi, cùng khoản đầu tư vốn cổ phần trước đó. Anthropic sử dụng các dịch vụ đám mây của Google cũng như phiên bản TPU mới nhất.

Đó là một phần của xu hướng gần đây, trong đó các nhà cung cấp dịch vụ đám mây công nghệ lớn đang ký hợp đồng với những công ty AI để lôi kéo họ sử dụng đám mây hoặc phần cứng nhất định trong cuộc đua sử dụng nhiều máy tính để xây dựng mô hình và phục vụ người tiêu dùng, gồm cả các khoản đầu tư của Microsoft vào OpenAI hay Google và Amazon đặt cược vào Anthropic.

Lina Khan, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ, cho biết tại một sự kiện ở thành phố San Francisco (Mỹ) tuần trước rằng cơ quan này đang xem xét các khoản đầu tư của nhà cung cấp đám mây vào các công ty khởi nghiệp AI để kiểm tra mọi hành vi phản cạnh tranh.

Anthropic đã thể hiện nỗ lực đảm bảo các nguồn lực cùng những người ủng hộ giàu có cần thiết để cạnh tranh với OpenAI và trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ.

Được thành lập vào năm 2021 bởi cựu lãnh đạo OpenAI cùng anh em Dario và Daniela Amodei, Anthropic đã đón nhận sự tài trợ từ nhiều hãng lớn trong ngành như Google, Amazon, Salesforce và Zoom. Hồi tháng 7, Anthropic ra mắt chatbot mới mang tên Claude 2, có khả năng tóm tắt khoảng 75.000 từ, bằng độ dài của một cuốn sách. Người dùng có thể nhập các bộ dữ liệu đầu vào lớn và yêu cầu Claude 2 tóm tắt dưới dạng bản ghi nhớ, thư hoặc câu chuyện.

Vào tháng 5 vừa qua, Anthropic là một trong bốn công ty nhận được lời mời đến Nhà Trắng để thảo luận về phát triển AI có trách nhiệm với Phó Tổng thống Kamala Harris. Cuộc họp còn có sự góp mặt của 3 công ty khác là Alphabet (công ty mẹ của Google), Microsoft và OpenAI.

Hồi tháng 1, Microsoft cho biết đã đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI trong một thỏa thuận kéo dài nhiều năm sẽ chứng kiến gã khổng lồ phần mềm trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho “cha đẻ” ChatGPT.

Thỏa thuận này sẽ chứng kiến ​​Microsoft tăng cường đầu tư vào việc phát triển và triển khai các hệ thống siêu máy tính để hỗ trợ nghiên cứu của OpenAI. Phần quan trọng của thỏa thuận: Microsoft là đối tác đám mây độc quyền cho OpenAI. Các dịch vụ đám mây của Microsoft sẽ hỗ trợ tất cả khối lượng công việc của OpenAI trên các sản phẩm, dịch vụ API và nghiên cứu.

Microsoft đã triển khai các mô hình của OpenAI trên nhiều sản phẩm dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Ngoài ra, Microsoft cũng thách thức Google với việc tích hợp ChatGPT vào kết quả tìm kiếm Bing. Nhà sản xuất hệ điều hành Windows còn đưa một số công nghệ AI ngôn ngữ vào các ứng dụng Word, PowerPoint và Outlook của mình.

Microsoft không tiết lộ chính xác số tiền họ đã đầu tư vào OpenAI nhưng tìm cách sử dụng mối quan hệ thân thiết này để tiếp tục thương mại hóa dịch vụ Azure OpenAI của mình.

Tin đồn về thỏa thuận này cho thấy Microsoft có thể nhận được 75% lợi nhuận của OpenAI cho đến khi đảm bảo hoàn vốn đầu tư và 49% cổ phần trong công ty. OpenAI cho biết vẫn là một công ty có giới hạn lợi nhuận sau thỏa thuận này, cho phép họ tiếp tục huy động vốn.

Microsoft đã mua giấy phép độc quyền cho công nghệ cơ bản đằng sau GPT-3 vào năm 2020 sau khi đầu tư 1 tỉ USD vào OpenAI hồi năm 2019. Hãng đã xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với OpenAI và đã thêm mô hình chuyển văn bản thành hình ảnh AI vào Bing được cung cấp bởi DALL-E 2 của OpenAI.

Kể từ năm 2020, OpenAI đã phát triển các công nghệ generative AI trên một siêu máy tính khổng lồ do Microsoft chế tạo, sử dụng 10.000 GPU (bộ xử lý đồ họa) của Nvidia.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Việc chạy ChatGPT rất tốn kém với OpenAI. Theo phân tích từ chuyên gia Stacy Rasgon của ngân hàng Bernstein, mỗi truy vấn tốn khoảng 4 cent. Nếu các truy vấn ChatGPT tăng lên bằng 1/10 quy mô tìm kiếm của Google, ban đầu OpenAI sẽ cần số GPU trị giá khoảng 48,1 tỉ USD và số chip trị giá khoảng 16 tỉ USD mỗi năm để duy trì hoạt động.

Microsoft dự kiến sẽ giới thiệu chip AI đầu tiên của mình tại hội nghị Ignite diễn ra từ ngày 14 - 17.11, theo trang The Information. Động thái này từ Microsoft được coi là nỗ lực nhằm giảm sự phụ thuộc vào GPU của Nvidia, vốn đang bị thiếu hụt nguồn cung.

Chip AI của Microsoft có tên mã Athena, được thiết kế cho máy chủ trung tâm dữ liệu, dự kiến sẽ cạnh tranh với GPU H100 hàng đầu của Nvidia, đang được nhiều nhà cung cấp đám mây sử dụng để cung cấp sức mạnh cho các mô hình ngôn ngữ lớn và các ứng dụng AI khác.

Bài liên quan
Nội các của ông Biden muốn biết liệu ChatGPT có thể giúp tạo ra vũ khí sinh học?
Nội các của Tổng thống Joe Biden băn khoăn liệu ChatGPT có thực sự là mối đe dọa an ninh quốc gia hay không.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Anthropic, Google muốn đầu tư vào công ty có ‘chatbot AI thú vị hơn ChatGPT và Bard’