Cổ phiếu Marvell Technology đã tăng khoảng 23% hôm 26.5 sau khi nhà sản xuất chip này trở thành công ty mới nhất dự báo doanh thu quý 2/2023 tăng đột biến từ sự bùng nổ AI.

Sau Nvidia, cổ phiếu Marvell Technology tăng đột biến với dự báo doanh thu quý 2 tốt nhờ AI

Sơn Vân | 26/05/2023, 23:21

Cổ phiếu Marvell Technology đã tăng khoảng 23% hôm 26.5 sau khi nhà sản xuất chip này trở thành công ty mới nhất dự báo doanh thu quý 2/2023 tăng đột biến từ sự bùng nổ AI.

Cổ phiếu tăng vọt dự kiến sẽ làm vốn hóa trị trường Marvell Technology (Mỹ) tăng thêm gần 10 tỉ USD khi các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội đầu tư vào AI để chống lại sự yếu kém trong các dịch vụ và sản phẩm truyền thống của nhiều hãng công nghệ.

"Generative AI đang nhanh chóng thúc đẩy các ứng dụng mới và thay đổi các ưu tiên đầu tư cho khách hàng trên nền tảng đám mây của chúng tôi", Matt Murphy, Giám đốc điều hành Marvell Technology, nói trong cuộc gọi sau dự báo kết quả kinh doanh quý 2/2023, nhắc đến một trong những lĩnh vực quan trọng nhất của công ty.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu hoặc học máy trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Matt Murphy cho biết tốc độ phát triển của cơ sở hạ tầng AI đang diễn ra rất nhanh. Cụ thể là tốc độ cập nhật công nghệ đang diễn ra từ 18 đến 24 tháng so với hơn 4 năm trong cơ sở hạ tầng tiêu chuẩn.

Ít nhất 17 công ty môi giới đã nâng mục tiêu giá cổ phiếu Marvell Technology, tăng giá trung bình đến 65 USD, ngụ ý mức tăng 31% so với khi chốt phiên hôm 25.5.

Có trụ sở tại thành phố Santa Clara (bang California, Mỹ), Marvell Technology thiết kế chip tiên tiến cho điện toán đám mây, ô tô, truyền thông di động 5G và ứng dụng mạng doanh nghiệp.

Hôm 25.5, Marvell Technology dự báo doanh số từ các dịch vụ dựa trên AI sẽ tăng gấp đôi trong năm nay.

Đầu tháng 3, Marvell Technology đã báo cáo doanh thu kỷ lục 5,92 tỉ USD cho năm tài chính kết thúc vào ngày 28.1, tăng 33% so với một năm trước, nhờ vào sự tăng trưởng từ các mảng kinh doanh nêu trên. Công ty cũng đã công bố khoản lỗ ròng 164 triệu USD trong năm tài chính vừa qua.

Ngày 24.5, Nvidia dự báo doanh thu quý 2/2023 cao hơn 50% so với ước tính trung bình của Phố Wall và cho biết sẽ có thêm nguồn cung chip AI trong nửa cuối năm, giúp cổ phiếu tăng 24%. Nhờ đó, vốn hóa thị trường của Nvidia tăng thêm gần 200 tỉ USD.

Vốn hóa thị trường Nvidia hiện ở mức 957,1 tỉ USD, mở rộng vị trí dẫn đầu của công ty ở Thung lũng Silicon với tư cách là nhà sản xuất chip có giá trị nhất thế giới. Ở Phố Wall, Nvidia hiện là công ty có giá trị thứ năm.

Nhà môi giới kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng từ các lĩnh vực như 5G, ô tô và các sản phẩm dựa trên AI để bù đắp sự yếu kém trong lĩnh vực mạng doanh nghiệp, nhà mạng có dây và trung tâm dữ liệu cũ.

Những công ty điện toán đám mây lớn như Microsoft và Alphabet đang bổ sung công nghệ AI mới nhất vào sản phẩm của họ với hy vọng thúc đẩy nhu cầu tại thời điểm nền kinh tế yếu kém đang cản trở sự tăng trưởng của họ.

co-phieu-marvell-technology-tang-vot.jpg
Cổ phiếu Marvell Technology đã tăng khoảng 23% hôm 26.5 sau khi dự báo doanh thu quý 2/2023 tăng đột biến từ sự bùng nổ AI - Ảnh: Internet

Cuối tháng 3 vừa qua, Marvell Technology sa thải toàn bộ đội nghiên cứu và phát triển của mình tại Trung Quốc, khoảng 5 tháng sau khi bắt đầu cắt giảm việc làm để thu hẹp quy mô hoạt động tại thị trường chip lớn nhất thế giới.

Theo trang SCMP, Marvell Technology cho biết loại bỏ khoảng 320 việc làm, tương đương 4% lực lượng lao động toàn cầu, để đối phó với những gì công ty mô tả là sự suy thoái của ngành.

Bà Stacey Keegan, Phó chủ tịch tiếp thị doanh nghiệp của Marvell Technology, nói: “Chúng tôi đang tinh giản tổ chức để đảm bảo rằng lực lượng lao động được định vị để tận dụng các cơ hội hứa hẹn nhất, cả hiện tại và khi chúng tôi thoát khỏi chu kỳ suy thoái của ngành hiện tại”.

Dù Trung Quốc vẫn là một thị trường lớn và quan trọng với Marvell Technology, Stacey Keegan cho biết công ty đã quyết định “tập trung các nguồn lực tại Trung Quốc vào các đội làm việc với khách hàng để hỗ trợ tốt nhất cho người địa phương và các cơ hội kinh doanh tại đây”. Tuy nhiên, bà nói thêm rằng động thái này “dẫn đến việc loại bỏ một số vai trò nghiên cứu và phát triển (R&D)”.

Hầu hết các lần Marvell Technology cắt giảm nhân sự này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ hoạt động nghiên cứu và phát triển của công ty ở Trung Quốc. Trong khi chỉ khoảng 5% vị trí nghiên cứu và phát triển của Marvell Technology ở Mỹ bị sa thải, theo Ijiwei - cổng thông tin công nghiệp bán dẫn Trung Quốc.

Marvell Technology thông báo cho các nhân viên Trung Quốc bị ảnh hưởng của mình và đưa ra gói trợ cấp thôi việc tương tự như trong đợt sa thải vào tháng 10.2022, Ijiwei cho biết.

Nhiều bộ phận tại các văn phòng của Marvell Technology ở thành phố Thượng Hải và Thành Đô (thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên phía tây nam Trung Quốc), đã bị thu hẹp hoặc cắt giảm hoàn toàn vào tháng 10.2022.

Trước khi sa thải, Marvell Technology có gần 1.000 nhân viên tại Trung Quốc vào thời kỳ đỉnh cao. Khoảng 800 nhân viên trong số này làm việc tại Thượng Hải, nơi có đội ngũ nghiên cứu và phát triển lớn thứ ba của công ty sau các hoạt động ở Mỹ và Israel.

Đợt cắt giảm việc làm mới nhất của Marvell Technology phản ánh áp lực gia tăng với các công ty bán dẫn lớn trên thế giới do sự mất cân đối lớn giữa cung và cầu trên thị trường toàn cầu, khi tồn kho chip đã tăng lên mức kỷ lục.

ARM China, liên doanh ở Trung Quốc của hãng viễn thông SoftBank Group Corp (chủ sở hữu ARM, công ty thiết chip nổi tiếng của Anh), tháng 2 đã sa thải hơn 100 người ở ba bộ phận, sau năm 2022 khó khăn với lợi nhuận giảm đến 96%.

Vào tháng 12.2022, Micron Technology (nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu Mỹ) thông báo rằng sẽ sa thải 10% lực lượng lao động sau khi báo cáo thu nhập thấp hơn dự kiến trong quý tài chính đầu tiên của năm 2023. Micron Technology đã đóng cửa hoạt động thiết kế DRAM tại Thượng Hải vào cuối năm 2022, với khoảng 150 kỹ sư Trung Quốc được yêu cầu chuyển đến Mỹ hoặc Ấn Độ trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Bắc Kinh và Washington.

Bài liên quan
Lý do cổ phiếu Meta và Nvidia tăng hơn 100% đến nay trong năm 2023
Cổ phiếu Meta Platforms và Nvidia đã tăng hơn 100% đến nay trong 2023, chưa đầy 5 tháng kể từ khi nhiều nhà đầu tư dự đoán rằng đây sẽ là một năm khó khăn với thị trường chứng khoán.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau Nvidia, cổ phiếu Marvell Technology tăng đột biến với dự báo doanh thu quý 2 tốt nhờ AI